Làm thế nào để chụp ảnh dưới nước cho đẹp

Chụp ảnh dưới nước là một kiểu chụp hình độc đáo, những hình ảnh chụp theo kiểu này khá bắt mắt và thu hút tuy nhiên để chụp được những bức hình như vậy đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ thuật cùng thiết bị đắt tiền. Nếu bạn có một chuyến đi biển, hãy thử thực hành và chụp dưới nước qua một số hướng dẫn trong bài viết này.

Thực hành trong bể bơi

Nếu có dự định chụp hình dưới biển bạn nên thử chụp trong một bể bơi trước. Thứ không thể thiếu chính là một túi bảo vệ, hầu hết các máy ảnh point-and-shoot và DSLR phổ biến đều có sẵn túi nhựa để đựng máy ảnh và ống kính. Đây là loại túi kín nước, và có thể sử dụng để chụp mà không ảnh hưởng gì do nước vào. Ngoài ra một bộ lọc phân cực sẽ giúp giảm phản xạ tỏa sáng không mong muốn từ nước.

Nắm bắt chuyển động

Thực hành giữ mình dưới nước trong thời gian dài và giữ máy ảnh ổn định. Thiết lập ISO thấp để có được một hình ảnh mịn, không bị nhiễu hạt, tốc độ màn trập 1/250 giây hoặc hơn. Bạn có thể sử dụng đèn flash trên máy ảnh khi chụp trong hồ bơi để đóng băng các chuyển động. Mang kính bảo hộ nếu bạn không thể giữ cho mắt mở dưới nước lâu và cố gắng chụp thử những bức hình vui nhộn với những người đang bơi lội trong nước.

Chia tách mặt nước

Thách thức lớn về kỹ thuật mà các nhiếp ảnh gia phải đối mặt khi muốn chụp bức ảnh chia tách mặt nước chính là sự khác biệt giữa giá trị phơi sáng của hình ảnh phía trên so với phía dưới mặt nước.

Điều này xảy ra do sự khúc xạ dưới nước, ảnh hưởng tới phần phía bên trên. Tuy nhiên, điều này có thể được khắc phục bằng cách sử dụng bộ lọc split diopter chuyên dụng.

Giữ ổn định

Giữ một máy ảnh dưới nước ổn định là một thách thức đối với bất cứ ai, bởi vì nước luôn luôn di chuyển. Vì vậy người chụp cần thực hành lặn để có sự thoải mái và làm quen với sự chuyển động của nước trước khi thực hiện chụp hình dưới nước. Không nên cầm máy ảnh bằng một tay, cũng có thể nhờ một người bạn hoặc dùng một tảng đá để ổn định cơ thể.

Ánh sáng

Khi chụp ảnh dưới nước, bạn sẽ cần phải sử dụng một đèn nháy Flash chuyên dụng hay còn được gọi là một Strobe. Một đèn flash thông thường sẽ không đủ mạnh để chụp dưới vùng nước biển thiếu sáng. Trong điều kiện đó, nếu thiết lập ISO ở mức thấp nhất có thể khiến cho hình ảnh bị nhiễu hạt.

Chụp Macro dưới nước

Chụp ảnh macro dưới nước có thể được sử dụng để có được một số hình ảnh tuyệt đẹp. Sử dụng một ống kính macro (thường là 50mm – 200mm) để có thể lấy nét  vào đối tượng. Tốt nhất nên chụp ở định dạng RAW, sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng phần mềm chỉnh sửa màu sắc sau này. Ảnh ở định dạng RAW sẽ vẫn giữ được chất lượng tốt sau khi trải qua quá trình hiệu chỉnh màu sắc.

Tránh để mất màu

Một trong những trở ngại lớn nhất trong nhiếp ảnh dưới nước là sự “mất đi” hay nhạt nhòa của màu sắc và độ tương phản. Khi nhấn chìm trong nước, mọi thứ dường như là màu xanh hoặc màu xanh lục. Nguyên nhân là do các màu sắc với bước sóng dài được hấp thụ bởi nước xung quanh. Tình trạng mất màu xảy ra theo cả chiều ngang và chiều dọc, làm cho đối tượng ở xa xuất hiện không có màu và mơ hồ. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách thu càng gần đối tượng càng tốt trong khi sử dụng một ống kính góc rộng để lấy nét gần hơn, hoặc sử dụng đèn flash, giúp khôi phục lại màu sắc bị mất.

Các thiết lập được đề nghị

Khi chụp ảnh dưới nước, chọn ISO thấp nhất có thể, để có được hình ảnh không nhiễu hạt. Bạn sẽ cần một tốc độ màn trập là 1/125s –  /500s để đóng băng các chuyển động – ví dụ như khi chụp một đàn cá. Sử dụng khẩu độ nhỏ (f /11-f /20) để có độ sâu trường ảnh, các đối tượng sắc nét cả trong tiền cảnh và hậu cảnh. Chụp ảnh ở chế độ RAW để hiệu chỉnh màu sắc dễ dàng hơn ở khâu xử lý hậu kỳ.

Thiết bị được khuyến cáo

Như đã nói ở phần trên, các loại túi chống nước cho máy ảnh rất cần thiết khi chụp dưới biển. Bạn sẽ cần một đèn nháy flash nếu chụp ảnh ở những vùng nước tối.

Các loại ống kính tốt nhất để sử dụng dưới nước là ống kính macro và góc rộng. Ống kính tele là vô ích bởi vì sẽ không thể có đủ ánh sáng để tạo ra những hình ảnh sắc nét rõ ràng.

Kết luận

Nhiếp ảnh dưới nước là một thách thức lớn và cũng có thể rất tốn kém. Tuy nhiên, nếu bạn muốn theo đuổi phong cách này như một sở thích đặc biệt, hãy đầu tư những thiết bị chính xác. Hãy kiên nhẫn và bền bỉ, đồng thời không bỏ quên các quy tắc bề bố cục và tiêu điểm. Chúc bạn có được những bức hình thực sự hoàn hảo và ấn tượng.

Nguồn: sưu tầm

Visited 636 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...