Nikon đã ra mắt ống kính Nikkor 105mm f/1.4E ED với những khả năng cực kỳ ấn tượng

Nikon không thể làm ống kính khẩu độ lớn vì ngàm quá bé!” – Đó là câu nói mà bất kỳ một Nikonian nào cũng đã được nghe trong suốt khoảng thời gian từ lúc cầm máy cho tới bây giờ. Tuy nhiên điều đó sẽ không còn xảy ra nữa khi mới đây, Nikon đã chính thức tung ra một ống kính với tham số cực kỳ ấn tượng: Nikkor 105mm f/1.4E ED.

Cập nhật: Vào ngày 27/7/2016, Nikon đã chính thức ra mắt ống kính Nikkor 105mm f/1.4E ED với những khả năng cực kỳ ấn tượng:

  • Sử dụng triết lý thiết kế tập trung vào việc “tái tạo hình khối một cách chân thực nhất”, cho khả năng thể hiện bokeh to và đẹp với bước chuyển mượt mà, từ khu vực lấy nét ra xung quanh, tạo ra chiều sâu tự nhiên.
  • Chất lượng quang học cực kỳ xuất sắc với độ chi tiết cao ở khu vực rìa ảnh, độ nét tốt với những đối tượng ở xa dù ở khẩu độ to nhất, khả năng tái tạo nguồn sáng tốt
  • Sử dụng kết hợp các thấu kính ED để giảm hiện tượng quang sai trên hình ảnh, thấu kính Nano để giảm thiểu hiện tượng bóng hình (Flare) hoặc bóng ma (Ghost)
  • Trang bị lá khẩu điện tử giúp ổn định quá trình tinh chỉnh thiết lập tham số chụp, bao gồm cả điều kiện chụp ảnh tốc độ cao
  • Sử dụng lớp tráng phủ Flourite lên các thấu kính trước và sau để giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng thời tiết như bụi, nước, ẩm mốc và dầu mỡ.
  • Kích thước Filter: 82mm
  • Giá: 2196 USD (Tại Mỹ)
Nikkor 105mm f/1.4E ED

Chân dung ống kính Nikkor 105mm f/1.4E ED

Tiếp đến là cấu trúc thấu kính, Nikkor 105mm f/1.4E sử dụng 14 thấu kính được chia thành 9 nhóm, trong đó có 3 thấu kính ED. Ống kính có 9 lá khẩu thay vì 7 lá như một số ống khác.

Nikkor 105mm f/1.4E ED

Cấu trúc thấu kính Nikkor 105mm f/1.4E ED

Nikkor 105mm f/1.4E ED

Bảng MTF của Nikkor 105mm f/1.4E ED

Trong lần này, chúng ta thấy Nikon đã mang đến một điểm mới trong thiết kế ngàm của mình, đó là bỏ chân đá khẩu cơ học cũ và thay bằng chân đá khẩu điện tử (Ký hiệu E trên lens). Tất nhiên, Nikon làm gì cũng đều có mục đích riêng của hãng và theo ý kiến của 50mm Vietnam: Nó dành không gian cho thấu kính sau, giúp Nikon có thể đạt được khẩu độ f/1.4 ngay cả trên tiêu cự tele lớn một cách hoàn thảo dù đường kính ngàm Nikon F chỉ nằm ở mức 44mm thấp hơn hẳn Sony E 46.1mm, Canon EF 46.5mm.

Nikkor 105mm f/1.4E ED

Phân biệt hai ống kính. Bên trái (Không E), bên phải (Có E) – Nguồn: Jared Polin

Nhưng, điều gì cũng có hai mặt của nó, việc sử dụng lá khẩu điện tử giúp các ống kính của Nikon đạt được nhiều tính năng ấn tượng hơn, nhưng nó cũng phát sinh một vấn đề: Tương thích với body cũ. Bạn sẽ không thể sử dụng ống kính này một cách hoàn hảo trên các body cũ từ Nikon D90 trở về trước và các máy chụp phim Nikon F6 đang được bán ngoài thị trường, khẩu độ của ống kính sẽ luôn mặc định được mở ở mức to nhất và không có cách nào để khép lại cả.

Nikkor 105mm f/1.4E ED

Đã đến Nikon D90 cần nghỉ hưu?

Nhưng dù sao, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho các Nikonian khi hãng máy ảnh của họ đang càng ngày càng thay đổi và để có những bước tiến xa hơn nữa, giống như họ đã làm một lần để vượt mặt Canon về độ chi tiết trên body vậy. Hãy chờ và đón đọc tiếp nhiều thông tin liên quan đến chiếc ống kính này tại 50mm Vietnam trong thời gian tới.

Theo: 50mm.vn

Visited 714 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...