Giới thiệu và đánh giá ống kính Yongnuo 35mm f2

Ống kính Yongnuo 35mm f2 được hãng sản xuất ống kính đến từ trung quốc từng giới thiệu , là loại ống kính fix 35mm thông dụng và giá khá rẻ so với các thương hiệu khác, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới chơi ảnh và có kinh phí thấp muốn sở hữu một ống kính fix khẩu lớn ở tiêu cự 35mm . Mời bạn xem bài đánh giá sau

Giới thiệu

Yongnuo là 1 thương hiệu sản xuất thiết bị đình đám của Trung Quốc, với công ty chủ quản là ShenZhen YongNuo Photographic Equipment Co. Ltd (trụ sở tại Thâm Quyến Trung Quốc). Công ty này chủ yếu sản xuất các thiết bị flash, đèn studio, kíp nổ (trigger), kính lọc… Sau một loạt thành công với dòng sản phẩm flash và đèn, Yongnuo đã quyết định bước sang lĩnh vực sản xuất lens, vẫn với triết lý: sử dụng mẫu mã các hãng lớn, chất lượng trung bình, giá cực rẻ. Sản phẩm đầu tiên Yongnuo 50mm f/1.8 có giá thành không tưởng chỉ ở mức vài trăm nghìn đã gây sức ép cạnh tranh khủng khiếp lên các hãng khác.

Thừa thắng xông lên, Yongnuo tiếp tục ra mắt sản phẩm Yongnuo 35mm f/2, với giá đội lên hẳn tầm 2 triệu đồng. Tuy nhiên bước đi này không hẳn đã khôn ngoan. Có thể Yongnuo cho rằng sản phẩm tương tự của Canon là Canon 35mm f/2 IS có giá hơn 10 triệu, hoặc Canon 35mm f/2 (non IS) giá 5, 6 triệu, đắt gấp nhiều lần. Yongnuo 35mm f/2 chỉ 2 triệu thì là quá tốt rồi. Nhưng ngay trong tầm giá 2 triệu đó, có 2 đối thủ rất kinh khủng là 40mm f/2.8 STM và 50mm f/1.8 STM. Và tất nhiên khi có chừng đó tiền, người ta sẽ cân nhắc Yongnuo 35mm f/2 với Canon 40mm STM hoặc 50mm STM, chứ không phải Canon 35mm f/2.

Sở dĩ Yongnuo 50mm f/1.8 đạt được thành công nhất định chính là vì giá thành. Tuy nhiên Yongnuo 35mm f/2 không được như vậy. Và thực sự mà nói, khi đặt cạnh 40mm f/2.8 STM. Yongnuo 35mm f/2 tỏ ra đuối ở một số mặt. Thứ nhất là chụp tỉ lệ outnet ở khẩu f/2 khá cao, trong khi cả 50mm STM và 40mm STM đều có tỉ lệ bắt nét rất tốt. Thứ 2 là về độ chi tiết của 40mm f/2.8 STM là xuất sắc hơn. Mặc dù 40mm STM đắt hơn, nhưng cũng xứng đáng.

Tương thích: Yongnuo 35mm f/2 được sản xuất cho full-frame và chạy được trên crop. Trong bài review, mọi hình ảnh đều được chụp trên máy full-frame.

Ưu điểm của lens:
– Chất lượng ảnh tạm chấp nhận được so với tầm giá

Nhược điểm:
– Giá cao
– Chi tiết, màu sắc không bằng so với các đối thủ trong tầm tiền

Đánh giá của DuyTom: Trung bình

Giá Yongnuo 35mm f/2
1.9 – 2 triệu (giá năm 2016)

Năm sản xuất: 2015

Đối tượng: nghiệp dư, học sinh, sinh viên

Phù hợp: Chụp chân dung, phong cảnh, kiến trúc, sản phẩm

Giá Yongnuo 35mm f/2

6.5 điểm – 1.9 đến 2.3 triệu (giá năm 2015)
Giá Yongnuo 35mm f/2 nên thấp chút nữa để vừa tầm với chất lượng

Thông số kỹ thuật

Ký hiệu
Lens không có chữ viết tắt

Tiêu cự
35mm.

Khẩu độ
f/2

Kích thước kính lọc
52mm

Lấy nét gần nhất
0.25m

Kích thước
73 x 59 mm

Nặng
220.0g

Sử dụng

Chụp chân dung: 


Nếu Yongnuo 35mm f/2 cũng có giá vài trăm nghìn hoặc hơn 1 triệu thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Nhưng khi có giá trên dưới 2 triệu, thì người dùng cũng phán xét bằng con mắt khắt khe hơn. Về màu sắc, Yongnuo 35mm f/2 rất giống Yongnuo 50mm f/1.8, không có được màu sắc rực rỡ của những lens Canon STM, và cũng không có được cái chân thực của Canon 50mm f/1.4, Canon 85mm f/1.8… Nó có gì đó nhạt và xỉn hơn màu sắc của Canon. Độ sắc nét là trung bình, ưu điểm là nét ngay ở f/2, không có hiện tượng bị soft ở trung tâm. Về chi tiết trong điều kiện thiếu sáng thì thua nhiều so với dòng lens Canon STM.

Xóa phông và bokeh không có gì đặc biệt và nổi trội hơn những lens cùng tầm giá. Thử nghiệm chụp sự kiện, chuyển động trong điều kiện tối, thiếu sáng, ánh sáng phức tạp, Yongnuo 35mm f/2 khá đuối. Thường xuyên xuất hiện hiện tượng cháy sáng, rung, nhòe, outnet…

Ở ánh sáng phức tạp, ảnh dễ bị cháy sáng, bết màu

Lỗi quang học của lens dù ít hơn Yongnuo 50mm f/1.8, nhưng vẫn trầm trọng với viền xanh viềm tím xuất hiện nhiều ở các vùng tương phản mạnh.

Lỗi viền tím viền xanh ở vùng sáng cửa sổ

Chụp kiến trúc/ nội thất /Phong cảnh: 

Ở mảng này, Yongnuo 35mm f/2 cũng không tỏ ra xuất sắc. Các vật thể ở xa khá nhạt nhòa và mất chi tiết. Duytom đã rất cố gắng nhưng cũng cảm thấy khó khăn khi muốn chụp được tấm ảnh ưng ý với lens này.

Hiệu ứng ngôi sao:
Yongnuo 35mm f/2 cho hiệu ứng ngôi sao 14 cánh tòe hẳn ra. Với hiệu ứng này, nguồn sáng lớn gần sẽ cho ngôi sao to đẹp, nhưng nguồn sáng xa thì sẽ trông rất tệ.

Hiệu ứng ngôi sao 14 cánh của Yongnuo 35mm f/2

Cầm trên tay – cảm giác sử dụng  

Yongnuo 35mm f/2 làm bằng nhựa và cho cảm giác lens khá ọp ẹp.

Khuyên dùng

Đây là lens dùng chụp chơi, dành cho những người chưa có thu nhập như học sinh sinh viên, hoặc thu nhập còn thấp. Tuy nhiên trong hoàn cảnh 40mm STM hàng cũ đang chỉ trong tầm 2 – 2.5 triệu, Yongnuo 35mm f/2 rất khó có cửa cạnh tranh. Tiêu cự 35mm và f/2 không đủ bù lại với các lỗi hay bị out net, viền xanh viền tím, chụp tối kém, và mất chi tiết. Trong khi 40mm f/2.8 STM khắc phục rất tốt các lỗi trên.

 

Giới thiệu và đánh giá ống kính Yongnuo 35mm f/2

Theo duytom.com

Visited 1,410 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...