Tài liệu chi tiết về nhiếp ảnh Macro cho người mới

Cũng như rất nhiều thể loại nhiếp ảnh khác, Macro là thể loại gây ấn tượng cho rất nhiều người khi ảnh có thể diễn tả một cách cực kì cận cảnh mà bằng mắt thường chúng ta khó thấy được. Dưới đây là hướng dẫn từ cơ bản nhất trong nhiếp ảnh Macro.

Macro là một thể loại nhiếp ảnh không hề xa lạ với tất cả chúng ta. Để có thể chụp ảnh macro, bạn có thể sẽ cần tới rất nhiều phụ kiện đắt tiền để có những bức ảnh đẹp, đôi khi bạn cũng chỉ cần một máy ảnh và ống kính rồi sử dụng ánh sáng tự nhiên là có thể tạo những tác phẩm đẹp. Nhiếp ảnh macro đòi hòi sự cầu kì và sáng tạo, bạn như bước vào một thế giới bé nhỏ hoàn toàn mới không giống như bạn chụp phong cảnh hay chân dung hay thể thao. Dưới đây là cẩm nang hướng dẫn bạn từ chọn phụ kiện đến cách chụp, ánh sáng để tạo được bức ảnh macro đẹp nhất.

Phụ kiện sử dụng

Filter Macro

Filter Macro là loại filter đặc biệt giúp bạn có thể chụp gần hơn, thế nhưng chất lượng của loại filter này không được đánh giá cao. Với filter này, bạn có thể sử dụng trên bất kỳ ống kính nào vừa và có thể ngay lập tức sử dụng. Thế nhưng nếu bạn không biết chắc mình có thích và muốn đầu tư vào thể loại này hay không, bạn có thể thử sử dụng một filter macro để trải nghiệm thử. Bạn có thể sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị.

Đảo ngược lens và sử dụng Extension tube

Bức ảnh trên sử dụng một ống kính 100mm và một bộ Extension tube để phóng đại. Khi sử dụng:

  • Độ phóng đại thu được là cực kỳ ấn tượng
  • Bạn sẽ cần phải tiến lại rất gần chủ thể và kính gần như chạm vào chủ thể
  • Ánh sáng trong trường hợp này là cực kỳ tối, ISO đã phải chỉnh lên 1250 trong bức ảnh và flash gần như không có tác dụng trong tình huống này.

Và chú nhện trong bức ảnh đã rất kiên nhẫn khi đứng im trên laptop (bề mặt đen bạn thấy là của laptop) để bạn có thể điều chỉnh bức ảnh. Từ đó bạn có thể thấy việc sử dụng extention tube kết hợp với ống kính không thực sự hiệu quả.

Lens Macro

Nếu sau khi thử sử dụng filter macro hay extention tube, bạn cảm thấy rất hứng thú và yêu thích thể loại ảnh thì để tiến sâu hơn vào thế giới tuyệt đẹp macro, bạn nên trang bị cho mình môt ống kính macro để có những trải nghiệm và bức ảnh đẹp nhất.

Ống kính macro linh hoạt

Đây là những ống kính đa năng, không chỉ giúp bạn có những bức ảnh macro đẹp khi cần mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng trong nhiều tình huống khác như chụp chân dung mà vẫn mang đến một kết quả tốt và đẹp.

Canon EF 100mm f/2.8 Macro: đây là ống kính rất được nhiều nhiếp ảnh gia khuyên dùng, cũng như nhiều ống kính khác, ống kính này vẫn còn gặp vấn đề trong bắt nét nhưng đó cũng không hẳn là vấn đề quá lớn. Ống kính mang đến cho bạn một mức giá vừa phải nhưng kết quả thu được cực kỳ ấn tượng.

Sigma 105mm f/2.8 EX DG OS HSM Macro: Nếu như bạn sử dụng Nikon hay Sony, đây là lựa chọn tốt cho bạn. Có mức giá rẻ nhưng kết quả mà ống kính mang lại thực sự rất ấn tượng. Ngoài ra bạn cũng có thể quan tâm đến 105mm f/2.8 Macro của Nikon cũng là lựa chọn “đắt sắt ra miếng”.

Ống kính macro đặc biệt

Đây là ống kính macro cực kỳ đặc biệt và chỉ được sử dụng duy nhất trong macro. Bạn sẽ không thể sử dụng nó để chụp phong cảnh hay chân dung và sẽ cần phải luyện tập trước khi sử dụng.

Bạn có thể tham khảo tại website của Ed để thấy được sự hiệu quả của ống kính này. Bạn có thể chụp ống kính ở khoảng cách chỉ với một milimet và xem khả năng phóng đại tuyệt vời của ống kính.

Do độ phóng đại lớn này mà bạn sẽ cần trang bị thêm một đèn flash cao cấp, MT-24. Và tất nhiên bạn cũng cần học cách sử dụng để có được bức ảnh đẹp nhất.

Extension Tube

Extension tube là một trong những phụ kiện mang đến bất ngờ nhiều nhất. Không giống như các các bộ teleconvert khác, chúng không hề có chứa bất kỳ thấu kình nào.

Mục đích của bộ extension tube này là làm giảm tối đa khoảng cách lấy nét từ chủ thể đến ống kính để bạn có thể chụp gần hơn đồng thời mang đến độ phóng đại lớn hơn. Đây là phụ kiện cực kỳ hữu ích khi bạn chụp các vật có kích thước rất nhỏ.

Extension tube có 3 loại tiêu cự, 36mm, 20mm và 12mm. Chúng có thể kết hợp với nhau để đạt độ phóng đại cao nhất. Với mức giá rất rẻ đây là phụ kiện bạn có thể sử dụng thêm nhưng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đánh đổi với lượng ánh sáng đi đến cảm biến ít hơn.

Mỗi nhiếp anh gia macro là một đầu bếp trong “chế biến” ánh sáng. Điều khiển ánh sáng trong nhiếp ảnh macro cực kỳ khó, đặc biệt khi bạn sử dụng thêm một phụ kiện kèm theo như đèn flash đặc biệt.

Ánh sáng trong nhiếp ảnh macro

Ánh sáng tự nhiên

Không phải là bạn không thể chụp macro trong điều kiện ánh sáng tự nhiên, và sử dụng ánh sáng tự nhiên có rất nhiều hạn chế trong nhiếp ảnh macro.

Đầu tiên bạn cần một ngày thật sáng, sau đó chỉnh ISO lên thật cao, khép khẩu rất sâu vì khí dí sát ống kính vào chủ thể, bạn sẽ không muốn độ chi tiết bị giảm. Thế nhưng không phải lúc nào côn trùng cũng ở vị trí đủ sáng để bạn thực hiện bức ảnh. Và bạn cũng cần phải cân nhắc đến sự chênh lệch giữa 2 vùng sáng tối trong bức ảnh. Chưa kể đến những loài chỉ thích ở trong bóng tối hay các khu vực có ánh sáng kém.

Bộ tản sáng

Sử dụng bộ tản sáng cũng không phải ý kiến tồi, nhưng tất nhiên, bạn vẫn sẽ cần một ngày nắng đẹp, tản sáng sẽ có tác dụng chiếu sáng cho vùng tối, làm sáng chủ thể của bạn.

Vấn đề khi sử dụng tản sáng là bạn sẽ cần đến một trợ lý hay vừa chụp vừa điều chỉnh tản sáng để có thể chắc chắn mọi thứ đều làm việc hiệu quả. Với nhiếp ảnh macro, bạn sẽ cần phải di chuyển rất nhiều, và để có thể vừa dùng tản sáng, vừa sử dụng máy ảnh,… bạn có thể dễ dàng dọa côn trùng khiến chúng bỏ đi. Bức ảnh minh họa ở trên được chụp vào một ngày rất sáng và sử dụng một tản trắng 48cm để đánh ánh sáng trực tiếp vào chú ong. Lúc này tốc độ màn chập là 1/200s và ISO 320.

Flash cho dân nghiệp dư

Flash dành cho macro có mức giá khá đắt. Nếu lúc đầu bạn không muốn bỏ một số tiền lớn vào flash, bạn có thể cân nhắc một số flash có mức giá khoảng từ 100 đến 200 USD. Đây là loại flash dạng vòng và được đặt cố định phía trước để cung cấp ánh sáng cho chủ thể. Tuy nhiên một nhược điểm của loại flash này là khiến ánh sáng rất gắt. Và bạn cũng cần lưu ý tới tốc độ giữa đèn flash và máy ảnh, vì có thể chúng quá chậm khiến bạn hạn chế trong một số tình huống cần chụp rất nhanh.

Ngoài flash dạng vòng thì bạn cũng có thể sử dụng các flash rời thông thường. Cùng với phụ kiện để làm dịu ánh sáng phát ra từ đèn flash, bạn có thể tạo ra kha khá các bức ảnh tuyệt vời.

Flash cao cấp

Khác với flash nghiệp dư, gần như chỉ cần lắp vào và chụp, các flash cao cấp trong macro đòi hỏi bạn cần hiểu cách sử dụng và tập làm quen với chúng. Bù lại bạn có thể nhiều chế độ điều chỉnh ánh sáng hơn theo ý mình muốn đặc biệt khi bạn sử dụng một ống kính như MP-E 65mm đặc biệt của Canon.

Thông số, cách điều chỉnh ánh sáng

Cho dù ở bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào thì việc biết các thông số để chụp ảnh cũng là điều rất quan trọng. Trong phần lớn trường hợp, bạn sẽ cần sử dụng tốc độ flash là 1/200s và khi các con côn trùng, bạn sẽ muốn sử dụng với tốc độ nhanh nhất có thể.

Khẩu độ: Có rất nhiều người lầm tưởng trong nhiếp ảnh macro, bạn càng mở khẩu lớn để vùng nét càng nhỏ càng tốt, nhưng như vậy nghĩa là bạn đã nhầm. Thông thường, mọi người vẫn để khẩu độ tại f/11, thiết lập này cho độ nét tối ưu nhất. Bạn nên khép khẩu từ f/7.1 khi chụp macro.

ISO: ISO trong nhiếp ảnh macro là một vấn đề bạn sẽ phải giải quyết. Khi mà ảnh được phóng đại rất lớn, người xem sẽ để ý rõ hơn đến sự nhiễu hạt, không giống với nhiếp ảnh chân dung hay phong cảnh. Vì vậy, hãy cố gắng điều chỉnh ánh sáng để ảnh ít bị nhiễu hạt nhất.

Flash rời: Một điểm bạn cần lưu ý khi sử dụng flash rời là bạn có thể dễ dàng khiến chủ thể sợ và chạy mất. Ngoài ra, flash rời cũng khá khó để điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp và sáng đều các vùng.

Khi sử dụng flash rời, bạn sẽ muốn sử dụng cùng với một hộp tản sáng để ánh sáng không bị quá gắt.

Còn với flash vòng, hãy chú ý vì flash vòng sẽ khiến ánh có độ sáng rất gắt.

Nguồn: 500px ISO

Visited 591 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...