8 lý do nên dùng ảnh JPG thay cho ảnh RAW

Sự khác nhau giữa những dòng máy ảnh chuyên nhiệp và những dòng máy ảnh PowerShoot hay Điện thoại đó chính là ảnh RAW ,  ảnh raw nghĩa là ảnh thô, nó chứa dựng tất cả các thông tin về màu sắc , ánh sáng khi máy ảnh chụp được, vì thế khi hậu kỳ, chúng ta dễ dàng điều khiển màu sắc cho tấm ảnh theo ý muốn, nhưng tại sao vẫn tồn tại ảnh JPG bên cạnh ảnh RAW , mời bạn xem bài viết sau

Nhiều và nhiều nhiếp ảnh gia hiện tại lại thích thú định dạng ảnh JPEGs hơn so với RAW, họ cảm thấy có những điều rất khác biệt giữa 2 định dạng này.

Tất cả mọi người đều muốn chiếc máy ảnh của mình “thông minh” hơn, mà còn phải có nhiều  ưu điểm về hỗ trợ người dùng trong quá trình tác nghiệp.
Dĩ nhiên, định dạng ảnh RAW luôn có nhiều lợi thế hơn so với JPEG, nhưng sẽ có 8 điều chúng ta nên biết về lợi thế của JPEG so với RAW.

1. File nhỏ hơn mang lại lợi ích nhiều hơn.

Mặc dù đối với 1 tập tin máy ảnh, kích thước càng lớn thì chứa càng nhiều thông tin để có thể dễ dàng chỉnh sửa, file ảnh định dạng Raw cũng có kích thước lớn hơn đáng kể khi so với JPEG. Ít nhất là cũng gấp 2 hoặc 3 lần kích thước, hoặc thậm chí 1 số trường hợp còn gấp 6 hoặc 7 lần – Đây cũng là 1 nhược điểm.

Dung lượng card bị chiếm dụng càng lớn sẽ là 1 bất lợi, nó cũng tốn khá nhiều thời gian máy ghi tập tin ảnh vào thẻ nhớ trong lúc chúng ta chp ảnh. Nhu cầu con người ngày càng tăng, cho nên dung lượng lưu trữ là 1 vấn đề hết sức cần lưu ý.

2. Tốc độ chụp/ giây nhanh hơn

Chụp ảnh thể thao hoặc những thể loại ảnh hành động khác, tốc độ màn trập trên body của chúng ta phải hoạt động hết công suất dù có là định dạng Raw hay JPEG đi chăng nữa, nếu bạn sử dụng Raw sẽ làm chậm tốc độ màn trập khi so sánh với JPEG.

Việc chuyển đổi từ Raw sang JPEG sẽ cải thiện tốc độ màn trập đáng kể, tăng khả năng bắt các chuyển động nhanh và cho phép chúng ta tiết kiệm dung lượng thẻ. Chỉ cần lưu ý, thẻ nhơ của bạn phải là loại đúng chuẩn, đáp ứng được tốc độ ghi khi sử dụng chế độ burst trên máy ảnh.

3. Điều chỉnh ống kính nhanh hơn

1 trong những lợi ích của máy ảnh số so với máy ảnh film là có thể lấy nét tự động rất nhanh và hệ số sai rất nhỏ, chẳng hạn như có thể dễ thấy độ tươg đồng giữa ảnh và cảnh thật hoặc quang sai màu cũng rất ít so với môi trường

Cũng giống như trong trường hợp chúng ta phải quay film ở những nơi có điều kiện không tốt, việc tiết kiệm thời gian và cách setup phù hợp sẽ phải được nghiên cứu trước, đặc biệt là khi chúng ta sử dụng góc rộng và ống kính góc rộng có khẩu độ tăng giảm được, cho nên hầu như các điều kiện không thuận lợi đều có thể cải thiện bằng hậu kì và cách setup máy ảnh, quá trình hoàn thành nhanh hay chậm mới là vấn đề

Dĩ nhiên, đa phần đều sử dụng định dạng RAW để có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa 1 cách tối ưu nhất, nhưng thời gian hoàn thành công việc sẽ rút ngắn hơn khi ống kính có thể lấy nét tự động nhanh hơn Raw với định dạng JPEG.

4. Tạo ra bức ảnh đẹp 1 cách chân thực

Người chụp ảnh luôn mong muốn bức ảnh của họ phải hoàn hảo, nhưng để tạo ra bức ảnh đẹp ít chỉnh sửa nhất là mong muốn của đại đa số nhiếp ảnh
1 số người thích để ảnh chưa qua chỉnh sửa, họ setup các thông số bằng kinh nghiệm và quá trình học hỏi, không cần phải sử dụng Raw để chỉnh sửa

Có thể nói, nếu sử dụng JPEG, bạn sẽ học thêm được nhiều thứ từ cách điều khiển lấy nét, sử dụng đo sáng như thế này, tất cả đều sẽ hình thành cho chúng ta kinh nghiệm chụp ảnh không đâu có được.

5. Không cần tốn nhiều thời gian chỉnh sửa

Hậu kì để có bức ảnh đẹp thì ai cũng thấy, nhưng chúng ta hiện tại có thể xử lí ngay trên máy ảnh, định dạng JPEG sẽ làm cho việc chỉnh sửa trên máy ảnh nhanh chóng hơn

Các máy ảnh có thể xử lí điểm ảnh lỗi, giảm nhiễu và điều chỉnh vùng bóng, cải thiện cân bằng sáng, nói chung có thể làm được hầu hết các tác vụ thườn thấy khi hậu kì trên PC.

6. Chỉ sử dụng Raw với ảnh quan trọng

Đừng bao giờ lúc nào cũng dùng định dạng Raw, chỉ nên sử dụng chúng đối với những bức ảnh quan trọng. Nếu bạn chụp ảnh hằng ngày, công việc của chúng ta sẽ dễ dàng và tiết kiệm khá nhiều thời gian nếu dùng JPEG.

Hiện nay, 1 số máy ảnh mới đã có nút chuyển nhanh sang chế độ ảnh Raw, vì thế cứ dùng định dạng JPEG và chỉ nên chuyển sang Raw khi thực sự cần.

7. Tương thích và dễ sử dụng

Đa số đều chụp định dạng JPEG, nó khá phổ biến và hỗ trợ phần lớn thiết bị hiện nay. Nếu bạn cần gởi ảnh cho a đó hoặc upload lên mạng xã hội, hãy dùng JPEG.
Định dạng Raw cần phải có những phần mềm chuyên biệt mới có thể sử dụng và xem, chỉ có 1 số thiết vị hỗ trợ Raw.

8. Thời gian

Thời gian là thứ đáng giá, và thế mạnh của JPEG so với Raw rõ ràng là thời gian. Không dùng Raw tức là bạn có thêm nhiều thời gian hơn và bạn sẽ không phải chờ quá lâu khi xử lí ảnh, kể cả lưu trữ và sao chép ảnh.

Visited 2,428 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...