Xem ISO, khẩu và tốc độ màn trập ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh

Camera trên smartphone ngày càng có chất lượng tốt và trở thành thiết bị phổ biến cho nhiều người yêu thích chụp ảnh. Cùng với những cải tiến về camera, các nhà sản xuất cũng cho phép người dùng tuỳ chỉnh các thiết lập chụp ảnh như độ nhạy sáng ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập.

Nếu bạn là người mới chụp ảnh, chưa hiểu về những thiết lập này thì công cụ web Exposure Tool (exposuretool.com) có thể giúp bạn. Đây là công cụ trực tuyến đơn giản, giúp bạn thấy được ảnh hưởng của những thiết lập ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập với chất lượng hình ảnh một cách trực quan.

Công cụ này sử dụng một hình ảnh giúp bạn dễ dàng nhận thấy các thay đổi khi điều chỉnh tốc độ màn trập, ISO hay độ mở khẩu. Đáng tiếc là công cụ hiện không cho phép chúng ta tải ảnh của mình lên để thử nghiệm.

Bên cạnh hình ảnh, bạn sẽ thấy 3 thanh kéo ở bên phải gồm thanh tốc độ màn trập (Shutter Speed), khẩu độ (Aperture) và độ nhạy sáng (ISO). Theo mặc định, công cụ Exposure Tool sẽ lựa chọn sẵn chế độ chỉnh tay (Manual) cho phép bạn chỉnh tuỳ ý cả ba thanh kéo này. Khi bạn tuỳ chỉnh thanh kéo, hình ảnh sẽ thay đổi theo để bạn thấy được việc điều chỉnh đó ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh chụp ra.

Sau chế độ Manual, bạn có thể thử tiếp với chế độ ưu tiên tốc độ màn trập (Shutter Speed Priority) hoặc chế độ ưu tiên khẩu độ. Mỗi chế độ này chỉ có thể điều chỉnh một thanh kéo tương ứng, cụ thể là thanh tốc độ màn trập với chế độ tối ưu tốc độ màn trập hay thanh khẩu độ với chế độ tối ưu khẩu độ.

Nhìn chung, công cụ Exposure Tool giúp người mới làm quen với nhiếp ảnh hiểu được những thay đổi của các thiết lập ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập với hình ảnh một cách đơn giản, không hề kỹ thuật.

Theo: NHM / vnreview.vn

Visited 2,040 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...