Có nên dàn dựng khi chụp ảnh các loài động vật?

Nhiều nhiếp ảnh gia bị lên án khi cố tình bẫy những con vật để ghi lại hình ảnh về chúng, mặc cho điều đó có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của cả một giống loài. Điều này có nên chăng trong thế giới nhiếp ảnh?

Mới đây một nhóm các nhà nhiếp ảnh tại Singapore đã làm dấy lên một làn sóng sóng phẫn nộ khi bị cáo buộc cố tình sắp đặt trong việc chụp lại hình ảnh về các loài chim hoang dã.

Những người này được cho là đã cố tình bơm không khí vào trong bụng và nhét xốp vào miệng những con cá sống. Hành động này được cho là để giữ cho con cá luôn nổi và khiến chúng thu hút sự chú ý của những con đại bàng. Khi con đại bàng bay đến bắt cá, chúng sẽ trở thành mục tiêu trong tầm ngắm của các nhiếp ảnh gia.

Có nên dàn dựng khi chụp ảnh các loài động vật?

 

Hành động bơm nước vào bụng cá để chúng luôn nổi của một nhiếp ảnh gia bị ghi lại.

Có nên dàn dựng khi chụp ảnh các loài động vật?

Điều đáng nói là với hành động này, những con đại bàng có thể vô tình nuốt phải miếng xốp vào bụng hoặc bị chúng làm cho mắc nghẹn ở cổ. Theo các nhà bảo vệ môi trường, hành động này sẽ làm hại những con đại bàng khi chúng ăn phải những con mồi đó. Nói một cách khác, các nhiếp ảnh gia đang lấy sức khỏe của con vật ra đánh cược để có thể ghi lại những bức ảnh về chính các con vật này.

Cần nói thêm khi đại bàng đầu xám là một trong những loài động vật đang ở mức cực kỳ nguy cấp tại Singapore. Theo báo của của một số tổ chức phi chức phủ, hiện chỉ còn ít hơn 20 cá thể loài này tồn tại ngoài môi trường tự nhiên. Do vậy, hành động mạo hiểm với sức khỏe của chúng là điều không thể chấp nhận được.

Có nên dàn dựng khi chụp ảnh các loài động vật?

Việc sắp đặt trong nhiếp ảnh động vật hoang dã là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất của các tay máy trong suốt thời gian qua. Những vụ việc như thế này được một số người xem như đụng chạm đến phạm trù đạo đức trong nhiếp ảnh.

Nhiều người cho rằng việc sắp đặt làm mất đi tính tự nhiên và giá trị của bức ảnh, đồng thời có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những loài động vật hoang dã. Trong khi đó một số người khác lại cho rằng, việc ghi lại những bức ảnh đẹp là quan trọng hơn khi mà qua những bức ảnh đó, người ta sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về các loài động vật và cùng chung tay bảo vệ chúng.

Nguồn techz.vn

Visited 486 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...