Ảnh từ Canon 5Ds cho kết quả hiệu năng thế nào ở độ phân giải 50 megapixel ?

Nếu bạn có ý định mua chiếc DSLR cao cấp nhất trong dòng 5 series của Canon, thì bài viết này phần nào giúp bạn hiểu sâu thêm về nó 

Loạt bài viết này nhằm kiểm tra các khả năng của máy ảnh EOS 5DS bằng cách chụp các đối tượng khác nhau, bao gồm các đối tượng chân dung và tĩnh vật. Trong phần ba này, tôi sẽ tìm hiểu hiệu ứng bộ lọc low-pass của EOS 5DS bằng cách so sánh khả năng phân giải của nó với của EOS 5DS R. Để làm như thế, tôi chụp hai ảnh giống nhau dùng hai máy ảnh này, với hiệu ứng bộ lọc low-pass được áp dụng trên EOS 5DS nhưng được khử trên EOS 5DS R. (Biên tập: COMMERCIAL PHOTO)

Khả năng phân giải của EOS 5DS là gần giống với khả năng phân giải của EOS 5DS R

Một trong những vai trò của bộ lọc low-pass trong máy ảnh số là giảm sai màu và moiré. Tuy nhiên, làm như thế cũng có thể làm giảm độ phân giải rõ nét. Vì lý do này, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự xuất hiện của một số máy ảnh ưu tiên độ phân giải rõ nét bằng cách bỏ bộ lọc low-pass. Mặc dù Canon đã luôn duy trì quan điểm của mình là bộ lọc low-pass là cần thiết, dường như có nhiều người dùng hơn hy vọng có một chiếc máy ảnh không có bộ lọc low-pass. Những trường hợp này có khả năng là lý do dẫn đến sự ra mắt của EOS 5DS R bên cạnh EOS 5DS. Có nghĩa là, lưu ý rằng bộ lọc low-pass không được loại bỏ về mặt vật lý ra khỏi EOS 5DS R mà, hiệu ứng của nó bị khử.

Vậy, chất lượng hình ảnh khác nhau giữa hai mẫu máy ảnh này ở mức độ nào? Thú thật, tôi không thể thấy bất kỳ khác biệt nào ở điều kiện bình thường. Ở đây, tôi kiểm tra sự khác biệt của chúng một cách chi tiết hơn bằng cách gắn ống kính EF16-35mm f/4L IS USM, ống kính này có khả năng phân giải cao.

EOS 5DS

EOS 5DS/ EF16-35mm f/4L IS USM/ Manual (f/11, 1/125 giây)/ ISO 100/ WB: 5500K/ Picture Style: Fine Detail (Người chụp: Hirotsugu Komiya Tạo kiểu: Futoshi Watanabe & Toshiya Suzuki (Book inc.))

Tôi so sánh giữa chất lượng hình ảnh của EOS 5DS và EOS 5DS R bằng cách sử dụng chúng để chụp lông tơ mịn của những cái cây, lông tơ này có xu hướng sai màu. So với EOS 5DS, EOS 5DS R có khả năng biểu đạt tính chiều hướng cao hơn ở lông tơ.

EOS 5DS

EOS 5DS R

Phóng to ảnh trên màn hình lên cỡ gần 100% cho phép chúng ta thấy một số khác biệt nhỏ ở cách lông tơ của cây được hai máy ảnh này biểu đạt như thế nào. Hiệu ứng bộ lọc low-pass được khử trên EOS 5DS R, làm cho độ phân giải rõ nét của ảnh có được cao hơn một chút.

Để bắt đầu phần kết luận, khả năng phân giải của EOS 5DS R trên thực tế là cao hơn, nhưng sự khác biệt chỉ có thể nhận thấy khi ảnh được phóng to lên gần 100% trên màn hình. EOS 5DS R sẽ là một lựa chọn tốt cho những ai muốn có khả năng phân giải cao hơn, bất kể khác biệt nhỏ có thể là gì. Tuy nhiên, lưu ý rằng máy ảnh này cũng có nguy cơ cao bị sai màu và hiện tượng moiré. Mặc dù nói chung người ta hiểu rằng những hiện tượng này ít có khả năng xảy ra hơn khi số điểm ảnh cao hơn, không có nghĩa là chúng sẽ hoàn toàn không xuất hiện. Cũng nên cân nhắc các yếu tố này khi bạn chọn máy.

Sơ Đồ Khái Niệm của Bộ Lọc Low-Pass

EOS 5DS

  1. Tấm dời pha
  2. Kính hấp thu hồng ngoại
  3. Nguồn sáng
  4. Bộ lọc low pass 1 (tách ảnh đối tượng theo hướng nằm ngang)
  5. Bộ lọc low pass 2 (tách ảnh đối tượng theo hướng thẳng đứng)

EOS 5DS R

  1. Kính hấp thu hồng ngoại
  2. Nguồn sáng
  3. Bộ lọc low pass 1 (tách ảnh đối tượng theo hướng thẳng đứng)
  4. Bộ lọc low pass 2 (Ảnh đối tượng đã tách thành hai sẽ được tái kết hợp thành một)

EOS 5DS tách ánh sáng dùng bộ lọc low-pass. Mặc dù việc này giúp giảm sai màu và moiré, khả năng phân giải cũng giảm một chút. Khi so sánh, EOS 5DS R sử dụng một bộ lọc low-pass thứ hai để tái kết hợp ánh sáng đã được tách bởi bộ lọc đầu tiên. Làm như thế sẽ khử hiệu ứng bộ lọc low-pass.

Chuyện gì xảy ra khi chúng ta sử dụng máy ảnh EOS 5DS 50,6 megapixel tại địa điểm chụp quảng cáo? Trong bài viết sau đây, chúng tôi đã mô phỏng một buổi chụp quảng cáo giống tình huống thực nhất có thể. Chúng tôi hợp tác với nghệ nhân cắm hoa Nicolai Bergmann, và tiến hành chụp tại cửa hàng hoa của ông dùng một tình huống trong đó ông đóng vai nhân vật chính. Chúng ta hãy xem hiệu suất của máy ảnh EOS 5DS ở các điều kiện đó. (Biên tập: COMMERCIAL PHOTO)

So sánh khả năng phân giải của EOS 5DS và EOS 5D Mark III

Ảnh Mẫu

* Nhấp vào ảnh để phóng to.

Nicolai Bergmann

Sinh năm 1976 tại Copenhagen, Đan Mạch. Lĩnh vực hoạt động của Bergmann rất đa dạng. Ngoài thiết kế hoa, ông còn tham gia các dự án thiết kế chung với các công ty hàng đầu thế giới trong ngành thời trang và thiết kế. Bergmann hiện là một trong những nghệ nhân cắm hoa nổi tiếng nhất Nhật Bản.

http://www.nicolaibergmann.com/

Trước hết, hãy phóng to ảnh mẫu bên trên. Bạn sẽ thấy rằng hoa và cây cỏ tỏa rạng dưới ánh nắng ban mai chiếu qua cánh cửa sổ lớn, cũng như nét mặt của Ông Bergmann, tất cả đều được khắc họa với cảm giá tươi mới và trẻ trung.

Để so sánh, chúng tôi cũng chụp một tấm giống hệt bằng EOS 5D Mark III 22,3 megapixel. Mặc dù ảnh chụp bởi EOS 5D Mark III chắc chắn là rất đẹp, khi chúng ta phóng to ảnh và so sánh các chi tiết chẳng hạn như nét mặt của đối tượng, chúng ta nhìn thấy rõ sự khác biệt giữa hạng 50 megapixel và 20 megapixel.

EOS 5DS

Ngang: 8688px  Dọc: 5792px (*Kích thước dữ liệu gốc)

EOS 5DS/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ Aperture-priority (f/8.0, 1/6 giây)/ ISO 200/ WB: 5300K/ Picture Style: Fine Detail (Người chụp: Akihiko Nagumo, Tóc & Trang Điểm: Daisuke Seki)

Đây là phiên bản chưa xén của ảnh mẫu chụp bằng EOS 5DS. Số điểm ảnh cao hơn khoảng 1,5 lần (cả chiều dọc lẫn chiều ngang) so với ảnh chụp bằng EOS 5D Mark III bên dưới. Khi cân nhắc ứng dụng của nó để in quảng cáo khổ lớn, tôi chọn một bố cục trông tự nhiên ở cả góc rộng cũng như khi xén lại để tạo hiệu ứng cận cảnh. Ngoài ánh sáng tự nhiên, tôi cũng sử dụng đèn HMI làm nguồn sáng. Tôi đặt độ nhạy sáng ISO thành ISO 200 để loại bỏ hiện tượng rung máy sẽ làm cho đối tượng bị nhèo, và chất lượng hình ảnh có được rất tốt.

EOS 5D Mark III

Ngang: 5760px  Dọc: 3840px (*Kích thước dữ liệu gốc)

* Các thiết lập chụp là giống như các thiết lập được sử dụng trên EOS 5DS.

EOS 5DS

EOS 5D Mark III

Thân trên của đối tượng, được xén từ ảnh chính và đặt sát nhau để so sánh. Độ phân giải của ảnh đã xén là 360ppi đối với EOS 5DS và 240ppi đối với EOS 5D Mark III. Lưu ý rằng đối với ví dụ EOS 5DS, nét mặt, tóc, chi tiết da và đường bao khuôn mặt của đối tượng vẫn có độ phân giải rõ nét ngay cả khi ảnh được phóng to đến kích thước bên trên.

EOS 5DS

EOS 5D Mark III

Ở đây, tôi xén bỏ khu vực ngoài biên để lấy cái cây ở giữa ảnh. EOS 5DS tạo ra một sự khắc họa sống động lá cây lóng lánh, màu đậm, làm tăng độ sâu cho ảnh.

Khi chúng ta xén các ảnh chụp bằng hai máy ảnh này sao cho chúng có cùng kích thước trên màn hình, tỉ lệ phóng đại của EOS 5D Mark III cao hơn khoảng 1,5 lần. Dĩ nhiên, ảnh chụp bằng EOS 5D Mark III có thể được phóng to để sử dụng, nhưng sự khác biệt là rõ rệt khi chúng ta so sánh nó với ảnh chụp bằng EOS 5DS. Độ phân giải của EOS 5DS không chỉ đủ tốt cho các tạp chí và ca-ta-lô, nó còn có thể tạo ra những tấm ảnh chất lượng cao để in áp phích cỡ B0 (1030x1456mm).

Với độ phân giải 50 megapixel được hỗ trợ trên máy ảnh DSLR, giờ đây chúng ta có thể có được khả năng linh hoạt cao hơn trong nhiếp ảnh. Trước đây, chúng ta phải tính đến những yếu tố chẳng hạn như địa điểm và thời gian chụp, dẫn đến những tình huống khó xử như có ưu tiên số điểm ảnh so với khả năng lưu động hay không và có nên sử dụng máy ảnh medium format hay không. Tuy nhiên, với sự ra mắt của máy ảnh EOS 5DS, hiện nay chúng ta vừa có khả năng lưu động vừa có độ phân giải cao.

Dùng màn hình 24″ 4K để kiểm tra nét tại chỗ

Sự kiện chụp ảnh tại cửa hàng hoa diễn ra vào thời điểm nào đó trong tháng 2, trước khi ra mắt EOS 5DS. Tính năng kết nối máy ảnh với PC chưa được hỗ trợ vào lúc này, do đó tôi lấy nét bằng cách phóng to ảnh Live View, và nhả cửa trập từ xa với gương được khóa ở vị trí thẳng đứng để loại bỏ rung máy. EOS 5DS giờ đây hỗ trợ ứng dụng EOS Utility, do đó chúng ta có thể chụp trong khi kiểm tra ảnh trên màn hình PC. Ở đây, tôi chọn chế độ RAW+JPEG để chụp và xử lý dữ liệu dùng phiên bản Digital Photo Professional 4.

Tôi kiểm tra dữ liệu đã chụp bằng ColorEdge CG248-4K, màn hình 24″ EIZO 4K. Kiểm tra nét trên màn hình độ phân giải cao 4K, 185ppi dễ hơn dự kiến rất nhiều. Vì cần phải kiểm tra nét cẩn thận khi chụp bằng máy ảnh hạng 50 megapixel, tôi thấy rằng hiệu suất của màn hình đóng vai trò rất quan trọng.

Độ phân giải 50,6 megapixel của EOS 5DS thực sự mạnh mẽ thế nào về mặt ghi lại chi tiết? Loạt bài viết này nhằm kiểm tra các khả năng của máy ảnh EOS 5DS thông qua sự mô phỏng chụp ảnh quảng cáo. Ở đây, trong bài viết thứ hai, chúng ta xem xét các ảnh chụp thực tế tạo ra bởi máy ảnh này để xem khả năng khắc họa chi tiết của nó có tương xứng với độ phân giải cực cao 50,6 megapixel hay không. (Biên tập: COMMERCIAL PHOTO)

“Fine Detail” – Picture Style mới tận dụng độ phân giải rõ nét 50,6 megapixel

Khi sử dụng EOS 5DS, bạn cần phải chú ý cẩn thận khi lấy nét. Mặc dù nó có thể giống với máy ảnh DSLR 35mm về hình thức bên ngoài, nó phù hợp nhất khi bạn sử dụng một cách cẩn thận và thận trọng như đối với máy ảnh khổ lớn 4×5, trong đó lấy nét bằng cách nhìn qua kính lúp ở ảnh trên khung ngắm. Nếu bạn có nhiều thời gian chụp và có màn hình PC đáp ứng các yêu cầu hệ thống cần thiết, bạn nên chụp ảnh Live View qua PC. Quy trình chụp thử này được thực hiện trước khi ra mắt EOS 5DS. Mẫu máy ảnh này chưa được hỗ trợ trên EOS Utility, do đó tôi không thể xem ảnh trên màn hình PC. Nhưng, tôi vẫn có thể phóng to ảnh Live View lên đến 16 lần trên màn hình LCD của EOS 5DS. Nhờ vậy, và cũng nhờ vào độ chính xác lấy nét cao của màn hình phóng to trên máy ảnh Canon, tôi có thể lấy nét chính xác.

EOS 5DS/ EF100mm f/2.8L Macro IS USM/ Manual (f/11, 0.8 giây)/ ISO 100/ WB: 5300K/ Picture Style: Fine Detail (Người chụp: Akihiko Nagumo Tạo kiểu: Futoshi Watanabe & Toshiya Suzuki (Book inc.))

Đây không phải là thủ tục kiểm tra độ phân giải dùng những đồ vật chẳng hạn như những phần tử nhỏ hoặc vải. Mà, điểm chính ở đây là xem máy ảnh này khắc họa hoa văn của đồ vật và không khí như thế nào. Đặc điểm của số điểm ảnh cực cao là ảnh tạo ra rất thật như thể bạn có thể cảm nhận kết cấu dạng bột và có hạt khi bạn chạm tay vào nó.

[Fine Detail (Chi Tiết Mịn)]

Khả năng phân giải của dòng 50 megapixel dễ nhận ra hơn với Picture Style “Fine Detail”, có khả năng tái tạo độ tăng màu hiệu quả hơn và khắc họa chi tiết đường viền so với hiệu ứng “Standard”.

[Standard (Tiêu Chuẩn)]

Mặc dù có đủ độ tương phản và đường viền cũng sắc nét, các chi tiết bị mất ở một số phần của ảnh nếu chúng ta quan sát đủ gần.

Đối với những đồ vật nhỏ chẳng hạn như trong ví dụ bên trên, độ phân giải sẽ bị giảm nếu chúng ta không chú ý cẩn thận khi áp dụng hiệu ứng “Sharpness”. Hai tham số mới cho “Fineness” và “Threshold”, đã được thêm vào thiết lập Độ Sắc Nét trong các tùy chọn Picture Style của EOS 5DS, cho phép bạn điều chỉnh chi tiết độ sắc nét. Ngoài ra, Picture Style mới, “Fine Detail”, mang lại đường viền chi tiết hơn và độ tương phản thấp hơn so với độ sắc nét của hiệu ứng “Standard”, thích hợp cho những ảnh khắc họa chi tiết nhỏ.

Màn hình “Detailed setting” của Picture Style “Fine Detail”. Con số này càng nhỏ, đường viền được nhấn mạnh càng chi tiết. Ngược lại, tăng con số cho tham số “Fineness” ở hạng mục “Sharpness” sẽ làm dày đường viền, điều này có thể làm cho độ phân giải rõ nét của các chi tiết bị giảm. Do đó, để khắc họa chi tiết, bạn nên cài đặt “Fineness” thành một con số nhỏ hơn.

Loạt bài viết này nhằm kiểm tra các khả năng của máy ảnh EOS 5DS bằng cách chụp các đối tượng khác nhau, bao gồm các đối tượng chân dung và tĩnh vật. Trong phần ba này, tôi sẽ tìm hiểu hiệu ứng bộ lọc low-pass của EOS 5DS bằng cách so sánh khả năng phân giải của nó với của EOS 5DS R. Để làm như thế, tôi chụp hai ảnh giống nhau dùng hai máy ảnh này, với hiệu ứng bộ lọc low-pass được áp dụng trên EOS 5DS nhưng được khử trên EOS 5DS R. (Biên tập: COMMERCIAL PHOTO)

Khả năng phân giải của EOS 5DS là gần giống với khả năng phân giải của EOS 5DS R

Một trong những vai trò của bộ lọc low-pass trong máy ảnh số là giảm sai màu và moiré. Tuy nhiên, làm như thế cũng có thể làm giảm độ phân giải rõ nét. Vì lý do này, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự xuất hiện của một số máy ảnh ưu tiên độ phân giải rõ nét bằng cách bỏ bộ lọc low-pass. Mặc dù Canon đã luôn duy trì quan điểm của mình là bộ lọc low-pass là cần thiết, dường như có nhiều người dùng hơn hy vọng có một chiếc máy ảnh không có bộ lọc low-pass. Những trường hợp này có khả năng là lý do dẫn đến sự ra mắt của EOS 5DS R bên cạnh EOS 5DS. Có nghĩa là, lưu ý rằng bộ lọc low-pass không được loại bỏ về mặt vật lý ra khỏi EOS 5DS R mà, hiệu ứng của nó bị khử.

Vậy, chất lượng hình ảnh khác nhau giữa hai mẫu máy ảnh này ở mức độ nào? Thú thật, tôi không thể thấy bất kỳ khác biệt nào ở điều kiện bình thường. Ở đây, tôi kiểm tra sự khác biệt của chúng một cách chi tiết hơn bằng cách gắn ống kính EF16-35mm f/4L IS USM, ống kính này có khả năng phân giải cao.

EOS 5DS

EOS 5DS/ EF16-35mm f/4L IS USM/ Manual (f/11, 1/125 giây)/ ISO 100/ WB: 5500K/ Picture Style: Fine Detail (Người chụp: Hirotsugu Komiya Tạo kiểu: Futoshi Watanabe & Toshiya Suzuki (Book inc.))

Tôi so sánh giữa chất lượng hình ảnh của EOS 5DS và EOS 5DS R bằng cách sử dụng chúng để chụp lông tơ mịn của những cái cây, lông tơ này có xu hướng sai màu. So với EOS 5DS, EOS 5DS R có khả năng biểu đạt tính chiều hướng cao hơn ở lông tơ.

EOS 5DS

EOS 5DS R

Phóng to ảnh trên màn hình lên cỡ gần 100% cho phép chúng ta thấy một số khác biệt nhỏ ở cách lông tơ của cây được hai máy ảnh này biểu đạt như thế nào. Hiệu ứng bộ lọc low-pass được khử trên EOS 5DS R, làm cho độ phân giải rõ nét của ảnh có được cao hơn một chút.

Để bắt đầu phần kết luận, khả năng phân giải của EOS 5DS R trên thực tế là cao hơn, nhưng sự khác biệt chỉ có thể nhận thấy khi ảnh được phóng to lên gần 100% trên màn hình. EOS 5DS R sẽ là một lựa chọn tốt cho những ai muốn có khả năng phân giải cao hơn, bất kể khác biệt nhỏ có thể là gì. Tuy nhiên, lưu ý rằng máy ảnh này cũng có nguy cơ cao bị sai màu và hiện tượng moiré. Mặc dù nói chung người ta hiểu rằng những hiện tượng này ít có khả năng xảy ra hơn khi số điểm ảnh cao hơn, không có nghĩa là chúng sẽ hoàn toàn không xuất hiện. Cũng nên cân nhắc các yếu tố này khi bạn chọn máy.

Sơ Đồ Khái Niệm của Bộ Lọc Low-Pass

EOS 5DS

  1. Tấm dời pha
  2. Kính hấp thu hồng ngoại
  3. Nguồn sáng
  4. Bộ lọc low pass 1 (tách ảnh đối tượng theo hướng nằm ngang)
  5. Bộ lọc low pass 2 (tách ảnh đối tượng theo hướng thẳng đứng)

EOS 5DS R

  1. Kính hấp thu hồng ngoại
  2. Nguồn sáng
  3. Bộ lọc low pass 1 (tách ảnh đối tượng theo hướng thẳng đứng)
  4. Bộ lọc low pass 2 (Ảnh đối tượng đã tách thành hai sẽ được tái kết hợp thành một)

EOS 5DS tách ánh sáng dùng bộ lọc low-pass. Mặc dù việc này giúp giảm sai màu và moiré, khả năng phân giải cũng giảm một chút. Khi so sánh, EOS 5DS R sử dụng một bộ lọc low-pass thứ hai để tái kết hợp ánh sáng đã được tách bởi bộ lọc đầu tiên. Làm như thế sẽ khử hiệu ứng bộ lọc low-pass.

Nguồn canon-asia.com

Visited 1,842 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...