8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphone

Chụp ảnh đẹp bằng smartphone rất dễ, bạn chỉ cần giơ điện thoại lên và bấm nút, thế là xong, điều đó tốt, vì các điện thoại đều đã tự động mọi công việc cho bạn, tuy nhiên sẽ tốt hơn cho bức ảnh của bạn khi bạn biết tuân theo 8 điều sau đây

1. Bố cục

Đơn giản mà nói thì việc sắp xếp bố cục trên một bức ảnh có nghĩa là bạn cần chú ý đến “chủ thể” mà bạn muốn nhắm đến trong một bức ảnh và đặt khung chụp theo tỷ lệ hợp lý. Tỷ lệ thông thường của một bức ảnh là 1/3, tức là chủ thể sẽ nằm ở vị trí 1/3 trên toàn bộ bức ảnh, nhờ vậy không gian xung quanh của chủ thể sẽ trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn, không tạo cảm giác “tù túng” cho người xem. Ngoài ra, bạn còn cần chú ý đến hướng nhìn của chủ thể (nếu chủ thể của bạn là người), khi “mẫu” nhìn về hướng nào thì bạn nên để khoảng không bên đó rộng hơn (thông thường là không gian đó chiếm 2/3 trên toàn bộ khung ảnh).

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneTỷ lệ 1/3 là tỷ lệ thông dụng để tạo cho bức ảnh nhìn thoáng đãng hơn

2. Ánh sáng

Yếu tố quan trọng nhất đối với một bức ảnh đó là ánh sáng. Khi bắt đầu chụp bạn nên quan sát trước hướng ánh sáng có bị ngược hay không, ánh sáng có đủ hay không rồi đưa ra những phương án cho riêng mình. Điển hình như nếu gặp trường hợp ngược sáng thì bạn cần bật chế độ HDR để cân bằng lại độ tương phản giữa vùng tối nhất và vùng sáng nhất, nhờ vậy những chi tiết sẽ không bị mất đi.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneBạn cần xác định các yếu tố về ánh sáng để có thể chụp được bức ảnh ưng ý nhất

3. Hạn chế sử dụng tính năng zoom số (digital zoom)

Hầu hết các smartphone hiện nay đều được trang bị công nghệ zoom số thay vì zoom quang như trên những chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Hình ảnh khi zoom số sẽ bị vỡ và trở nên tệ hơn rất nhiều, vì vậy bạn nên “zoom bằng chân” thay vì đứng tại chỗ và zoom theo cách thông thường.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneMột ví dụ điển hình cho thấy chất lượng bị kém đi rất nhiều khi zoom số

4. Hạn chế sử dụng đèn Flash

Bình thường, đánh flash khi thiếu sáng sẽ giúp bức ảnh sáng lên nhưng kèm theo đó là những hiệu ứng phụ mà không ai mong muốn. Cụ thể như hiện tượng da của bạn sẽ “trắng quá mức cho phép” làm bạn trở nên thật sự thiếu sức sống, chưa kể đến hiện tượng mắt đỏ sẽ làm bạn trở thành “ác quỷ” vô tội vạ.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneLạm dụng Flash sẽ khiến hình chụp trở nên thiếu sức sống

5. Tận dụng tối đa những chế độ chụp có sẵn

Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất tích hợp thật nhiều chế độ chụp ảnh trên chiếc smartphone của bạn. Và sự thật là chúng không bao giờ vô ích, mỗi chế độ sẽ có một ưu thế riêng và tùy vào hoàn cảnh nó sẽ trở nên vô cùng hữu ích cho bạn.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneBạn cần tìm hiểu và tận dụng các chế độ chụp ảnh có sẵn

6. Giữ máy thật vững

Trong một số trường hợp thì tốc độ chụp của camera sẽ trở nên chậm hơn so với bình thường. Do vậy, bạn cần giữ thật chắc máy trên tay cho đến khi quá trình chụp hoàn tất, có như vậy bạn sẽ hạn chế được rất nhiều hiện tượng nhòe hình không mong muốn.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneGiữ vững camera để tránh hiện tượng nhòe ảnh

7. Tận dụng những phần mềm chỉnh sửa để có được bức ảnh hoàn hảo

Đôi khi bức ảnh bạn chụp được vẫn chưa thật sự vừa ý nhưng bạn đừng vội chán nản mà hãy thử tận dụng những ứng dụng chỉnh sửa khác để “làm đẹp” cho những bức ảnh của mình. Hơn nữa, có những phần mềm có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc chỉnh sửa phần hậu kỳ phía sau chủ thể và bạn nên tận dụng nó.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneBạn nên tận dụng những phần mềm chỉnh sửa để có được một bức ảnh hoàn hảo

Dưới đây là một bức ảnh được chụp bằng iPhone của tác giả Hionori Mizuno được đánh giá là một trong những bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp bằng smartphone. Trong bức ảnh tác giả có chỉnh sửa hiệu ứng bằng phần mềm Instagram.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneTác phẩm nghệ thuật chụp bằng iPhone của tác giả Hionori Mizuno

8. Tận dụng những ống kính rời hỗ trợ cho việc chụp ảnh

Ngoài việc tận dụng những gì có sẵn trên camera của smartphone bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của những ống kính gắn ngoài để góp phần nâng cao chất lượng hình ảnh chụp được. Điển hình vào năm 2013, Sony đã mang đến người dùng cùng lúc 2 ống kính gắn rời cho phép chụp được những bức ảnh chất lượng và rõ nét hơn mang tên QX10 và QX100.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneBạn có thể tận dụng những ống kính gắn rời để nâng cao chất lượng hình ảnh

Không dừng lại ở đó, những ống kính rời này có thể giúp bạn chụp ảnh ở mọi góc độ, thậm chí là tự sướng một cách dễ dàng chỉ với một thao tác.

8 lưu ý để có được một bức ảnh đẹp bằng smartphoneCó rất nhiều cách chụp khi sử dụng ống kính rời

Nguồn tin : dienmayxanh.com

Visited 559 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...