Tổng hợp một số bí quyết chụp ảnh phong cảnh biển

Cảnh biển luôn mang đến sự thay đổi và những khoảnh khắc tuyệt vời nhất cho các nhiếp ảnh gia tác nghiệp. Dưới đây là những bí quyết cần thiết để chụp ảnh phong cảnh biển đẹp nhất.

Biển luôn là nơi mang đến cho mỗi người những cảm xúc và tâm trạng tuyệt vời. Phong cảnh biển với không gian rộng lớn, những con sóng bạc đầu, bờ cát trắng, cảnh mặt trời mọc và lặn xuống ở chân trời mỗi ngày là nơi tuyệt vời để các nhiếp ảnh gia trải nghiệm tay máy của mình.

Là một phần của nhiếp ảnh phong cảnh nhưng những cảnh biển vẫn có những đặc thù riêng biệt, mỗi nhiếp ảnh gia không thể kiểm soát những gì sẽ xảy ra khi chụp biển vì đó là quyền năng của thiên nhiên nhưng chúng ta có thể đợi chờ những khoảnh khắc đẹp nhất, phù hợp nhất, lý tưởng nhất để bấm máy. Trong bài viết này chúng ta cùng tham khảo những bí quyết chụp ảnh phong cảnh biển tuyệt vời nhất, được giới thiệu bởi trang Exposuse Guide.

1. Đợi chờ khoảnh khắc đẹp

Nếu bạn thực sự có sự đam mê và nghiêm túc với việc chụp ảnh phong cảnh biển, điều bạn cần có là sự kiên nhẫn. Cần luôn quan sát và chú ý đến những thay đổi về trạng thái thời tiết cũng như màu sắc.

Vấn đề trọng tâm của chụp cảnh biển là ánh sáng tự nhiên và sự ảnh hưởng của nó đến khung cảnh và không gian. Ánh sáng có 3 tính chất cơ bản là: cường độ, hướng và màu sắc và tất cả chúng đều bị ảnh hưởng bởi thời gian trong ngày.

Hãy sắp xếp bố trí chụp cảnh mình muốn vào đúng thời điểm để có được những hình ảnh tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý bảo vệ các thiết bị tránh tiếp xúc với nước biển, cát…

2. Sử dụng một ống kính góc rộng

Không phải tất cả những bức ảnh chụp cảnh biển là phải có hình ảnh “sóng xô bờ cát” ngược lại hình ảnh “tĩnh” hơn cũng có thể mang đến những khoảnh khắc đẹp.

Trong một ngày sương mù, và với một ống kính góc rộng để chụp sẽ tạo ra góc nhìn mới, ở trên bãi biển bạn có thể tập trung vào các đối tượng như đá, con người…

Sử dụng một chân máy hoặc monopod có thể khi ánh sáng yếu và chụp bằng cách sử dụng một khẩu độ nhỏ f/16 – f /32 để giúp cho toàn bộ hình ảnh được sắc nét. Vào một ngày sương mờ thì sẽ cho ra một hình ảnh mềm mại hơn.

3. Sử dụng tốc độ màn trập nhanh

Như hình ảnh ví dụ trên đây, khoảnh khắc con sóng lớn cuộn lại tạo ra khoảnh khắc rất ấn tượng. Để làm được như vậy bạn cần phải sử dụng tốc độ màn trập nhanh để đóng băng chuyển động của nước (khoảng 1/1000s) và để tránh phơi sáng quá mức do phản xạ từ mặt trời. Hãy thử để hình ảnh thiếu sáng một chút từ 1-2 stops. Bạn có thể chụp một con sóng từ xa bằng cách sử dụng một ống kính tele.

4. Chụp chuyển động

Để chụp được cảnh nước chuyển động nhẹ nhàng và có hình ảnh mềm mại, cho cảm giác trắng mịn, bạn phải sử dụng tốc độ màn trập lâu. Đặt máy ảnh trên chân máy và thiết lập chế độ để TV hoặc S (Shutter-Priority). Chọn tốc độ màn trập chậm, máy sẽ lựa chọn khẩu độ chính xác.

5. Khung cảnh phản chiếu

Khoảnh khắc mặt trời tỏa nắng, cho dù vẫn có những đám mây có thể tạo ra khung cảnh phản chiếu như một tấm gương trên cảnh biển. Để nắm bắt cảnh tượng đó như ví dụ trên, bạn hãy sử dụng một chân máy để tránh rung máy ảnh và thiết lập máy ảnh  ở chế độ chụp AV (Apertue-Priority). Sử dụng khẩu độ nhỏ f/16 – f/32 để có độ sâu trường ảnh – DOF sâu hơn. Để có hiệu ứng ấn tượng hơn bạn có thể sử dụng một bộ lọc phân cực giúp cải thiện màu sắc của bầu trời, nổi bật các đám mây và giảm độ chói phản chiếu trên nước.

6. Sử dụng các đường dẫn

Thời gian phơi sáng dài có thể tạo ra bầu trời đầy “kịch tính” như hình trên, các dải mây cũng giống như những dải màu mịn kéo dài về phía chân trời.

Sử dụng một ống kính góc rộng với độ mở nhỏ f/16 – f/32 để giữ cho tiền cảnh và cả hậu cảnh sắc nét. Luôn luôn sử dụng một chân máy khi chụp những đối tượng chuyển động. Hãy nhớ xây dựng bố cục cho bức hình bằng cách sử dụng những đường dẫn để hướng ánh nhìn cho người xem vào hình ảnh.

Ví dụ bên trên: bến tàu cũng chính là đường dẫn hướng mắt người xem về phía chân trời xa.

XEM THÊM: Chụp ảnh phong cảnh biển: Những quy tắc bố cục quý giá

7. Chụp những ngọn hải đăng

Ngọn hải đăng là công trình mang tính biểu tượng của biển, hãy nhớ rằng để chụp hình một ngọn hải đăng đẹp, bạn cần bố cục tốt.  Nếu bạn chụp ngọn hải đăng vào buổi chiều tà, khi mà ngọn đèn vừa được thắp sáng để dẫn đường cho hoạt động tàu bè về đêm thì thật là tuyệt. Hãy dựng chân máy và chờ đợi, bố cục vị trí ngọn hải đăng vào góc, đo sáng vào ánh đèn và giảm -0.3/-0.7ev để ánh đèn được an toàn. Dùng ống kính góc rộng (nhớ tháo filter để tránh bị flare) khép khẩu vừa đủ khoãng f/8-f/16 rồi bấm máy.

8. Thời điểm chụp nào trong ngày chụp đẹp nhất?

Như ở phần đầu bài viết đã nhắc đến, khung cảnh biển liên tục thay đổi, nếu bạn chụp vào buổi sáng lúc bình minh mặt trời vừa ló dạng sẽ thấy một màu đỏ rực và cứ khoảng 2 phút là bầu trời lại chuyễn màu quang phổ (đỏ/vàng/xanh). Trong vòng 30 phút là bạn đã có một bầu trời với đầy đủ các sắc màu. Buổi chiều cũng vậy, và vì thế hãy chọn cho mình thời gian phù hợp với sở thích của mình để chụp được những khoảnh khắc đẹp nhất của cảnh biển.

XEM THÊM: Những lời khuyên cho bạn khi chụp ảnh phong cảnh trong “giờ vàng”

Cài đặt được đề nghị

Để tạo được những chuyển động trong bức ảnh chụp cảnh biển thêm ấn tượng, kịch tính bạn hãy đặt máy ảnh trên chân máy vừa lựa chọn cài đặt màn trập chậm 1/30s để bắt đầu.

Bạn cũng có thể giảm tốc độ màn trập khoảng một vài giây trong điều kiện ánh sáng yếu để tạo ra hiệu ứng làm mờ mềm mại. Một lựa chọn khác là chọn độ sâu trường ảnh (bằng cách sử dụng chế độ ưu tiên khẩu độ và để cho máy tự xác định tốc độ màn trập phù hợp).

Thiết bị được đề nghị

Vải sạch: Môi trường chụp biển khó có thể tránh được nước muối và cát. Chúng có thể là nguyên nhân khiến cho máy ảnh của bạn gặp vấn đề. Khi đã hoàn thành việc chụp ảnh trong ngày, hãy lau máy ảnh bằng một miếng vải sạch.

Lens Filter: Giữ máy ảnh trong túi khi không sử dụng để bảo vệ nó khỏi muối và cát. Luôn luôn có một Filter để che ống kính giúp ống kính không bị trầy xước (thay ống kính luôn đắt hơn rất nhiều với việc mua Filter đúng không?)

Bộ vệ sinh ống kính: Sử dụng dung dịch làm sạch ống kính. Bảo vệ máy ảnh của bạn và luôn luôn giữ nắp ống kính cho đến khi cần đến để bấm máy chụp.

Kết luận

Cảnh biển ngay bản thân nó đã mang đến sự yêu thích đối với tất cả mọi người, và thông qua ống kính của các nhiếp ảnh gia, vẻ đẹp ấy lại càng được khắc họa rõ nét hơn. Sự thay đổi không ngừng của khung cảnh thiên nhiên trên biển là đề tài vô tận cho các tay máy khám phá và tác nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thêm nhiều cách để thực hiện niềm đam mê nhiếp ảnh của mình. Còn đợi chờ gì mà không “xách máy lên” và đến những bãi biển đẹp tuyệt của Việt Nam? Hãy nhớ rằng, chụp cảnh biển không chỉ tạo ra hình ảnh đẹp, mà còn là một cách để giúp bạn được thư giãn và thả hồn vào thiên nhiên.

 Van.vn (Theo Exposure Guide)

Visited 306 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...