Đánh giá Canon EOS M3 dễ dùng, hiệu quả

Ra mắt từ tháng 2/2015 nhưng EOS M3 vừa mới chính thức lên kệ Việt. Đây là một chiếc máy ảnh mirrorless có thiết kế tốt, hiệu năng vừa phải và giá bán khá hợp lý. Trải nghiệm cho thấy Canon EOS M3 có cấu trúc đơn giản, dễ thao tác và phù hợp với những người mới nhập môn nhiếp ảnh.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 1
Thiết kế đơn giản, thân thiện
EOS M3 có một số cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm của nó là EOS M, dễ nhận thấy là báng cầm lớn hơn và màn hình hai khớp lật. Vỏ máy được làm từ hợp kim ma-giê và nhựa, trọng lượng xấp xỉ 319g (thân máy), kích thước 110,9 x 68,0 x 44,4mm. Nhìn chung, thiết kế của EOS M3 đẹp, cấu trúc chắc chắn, cơ cấu màn hình lật cũng khá cứng cáp và an toàn.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 2Màn hình khớp lật là một điểm cộng đáng giá trên EOS M3.
Hệ thống điều khiển máy được bố trí đơn giản, ít nút bấm và dễ kiểm soát. Thao tác thay đổi các chế độ, chức năng chủ yếu thông qua màn hình cảm ứng. Một điểm tiện lợi là nút khóa sáng được Canon lôi ra ngoài, đặt ngay cạnh ngón cái của bàn tay cầm máy. Đây là một chức năng khá hữu ích mà trên loại máy mirrorless nhỏ gọn thường bị ẩn trong menu.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 3Hệ thống điều khiển của máy được bố trí khá ổn.
Tương tự như cách bố trí hệ thống điều khiển, giao diện của máy được trình bày đơn giản, tuần tự, dễ làm quen đối với những người từng sử dụng máy ảnh Canon. Ngoài ra, EOS M3 cũng có phần hiển thị thông số đầy đủ với cách bố trí quen thuộc của hãng, phần này sẽ giúp set-up nhanh máy ảnh trước khi chụp. Khi người dùng lắp thêm kính ngắm và chụp với phụ kiện này thì màn hình chỉ hiển thị thông tin của bức ảnh.
Giá bán chính hãng Canon EOS M3 ở Việt Nam
Thân máy + ống kính 18-55mm 15.500.000VNĐ
Thân máy + ống kính 18-55mm + ống kính 55-250mm 21.900.000VNĐ
Chất lượng, dễ sử dụng
Sử dụng EOS M3 khá dễ chịu, các phím bấm và bánh xe xoay điều chỉnh nhẹ nhàng, trơn tru chứ không nặng nề, khó xoay, khó bấm như dòng DSLR của chính Canon. Màn hình cảm ứng hoạt động nhạy bén, chỉ cần chạm để chọn điểm lấy nét tuy tốc độ không cao. Khả năng nhận diện khuôn mặt và khả năng lấy nét liên tục hoạt động tốt. Màn hình của máy có thể lật ngược lên 180 độ hay nghiêng xuống 45 độ, giúp người sử dụng dễ dàng chụp ảnh từ nhiều góc khác nhau kể cả việc chụp tự sướng.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 4Màn hình lật được 180 độ giúp chụp ảnh selfie dễ dàng.
Chất lượng ảnh của EOS M3 rất ổn, cảm biến CMOS APS-C 24,2MP cho chi tiết tốt hơn hẳn cảm biến cũ trên EOS M (18MP). Độ phân giải 24,2MP là mức cao đối với loại cảm biến kích thước APS-C, do vậy chi tiết ảnh của EOS M3 đương nhiên cũng là thế mạnh so với các máy sử dụng cảm biến cùng cỡ. Tất nhiên, chất lượng ảnh không chỉ phụ thuộc vào mức độ chi tiết mà còn bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác.
EOS M3 sử dụng bộ vi xử lý hình ảnh DIGIC 5 mới nhất của Canon, linh kiện này đang được sử dụng trong nhiều model EOS ra mắt năm 2014 – 2015, bao gồm cả EOS 5Ds và 5Ds R vừa được giới thiệu. Bộ xử lý thế hệ mới của Canon cung cấp những bức ảnh chất lượng cao kể cả khi chụp trong điều kiện thiếu sáng. So với thế hệ trước, DIGIC 5 có khả năng xử lý ảnh thông minh với tốc độ nhanh gấp 6 lần, giảm nhiễu hiệu quả hơn 75%, tăng cường khả năng tối ưu hóa màu sắc cũng như cân bằng trắng. Trải nghiệm cho thấy ảnh chụp từ EOS M3 có màu sắc trung thực và tươi sáng ngay trong bối cảnh có nhiều nguồn sáng phức tạp. Đặc biệt, cân bằng trắng hoạt động ổn định và chính xác. Nhìn chung, năng lực xử lý hình ảnh trên EOS M3 rất mạnh.
Trong một buổi chụp hình thời trang, khi được dùng thử, Canon EOS M3 cho kết quả khá ấn tượng. Dưới đây là một số hình ảnh chụp từ chiếc máy này và ống kính 22mm 1:2 STM.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 5Chụp từ góc cao với màn hình lật.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 6Trong một bối cảnh khá rối, ống kính 22mm 1:2 STM vẫn thể hiện nổi bật chủ thể.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 7Với khung hình có sự chênh sáng mạnh, hệ thống lấy nét nhận diện theo tương phản “focus” có phần hơi sâu về khu vực ven tóc của người mẫu.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 8Khi cần thể hiện chi tiết, cảm biến 24,2MP tỏ ra khá lợi hại.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 9Một bức ảnh khác sau khi được can thiệp “sâu” ở khâu xử lý hậu kỳ.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 10Có một điểm chung trong nhiều bức ảnh: Canon EOS M3 tái hiện rất tốt màu da người.
Khi chụp RAW, dữ liệu file ảnh là 14-bit cho phạm vi chỉnh sửa hậu kỳ rộng, gần như không thua kém bất kỳ chiếc máy ảnh số nào trên thị trường hiện nay. Máy có đầy đủ các chế độ chụp JPEG, RAW và RAW + JPEG.

Cuối cùng, có một chi tiết nhỏ nhưng đem lại hiệu quả thú vị, đó là đèn flash tích hợp sẵn trên thân máy Canon EOS M3. Không giống như nhiều máy khác với đèn flash cóc cố định một hướng đánh sáng, đèn trên EOS M3 có khớp xoay linh động và ở ví trí khá tiện để dùng tay điều chỉnh hướng chiếu sáng. Tất nhiên, với công suất của một flash cóc, các bức ảnh dùng kỹ xảo hắt sáng gián tiếp (từ trần, vách) không thể đạt được độ sáng mong muốn.

Kết nối, chia sẻ ảnh dễ dàng

Canon EOS M3 có khả năng kết nối khá mạnh, máy được trang bị hai phương thức giao tiếp không dây phổ biến hiện nay là Wi-Fi và NFC. Sau khi cài đặt app điều khiển của Canon thiết kế riêng cho máy, người ta có thể xem, điều chỉnh và chụp ảnh từ xa bằng smartphone hoặc tablet. Sau khi chụp, có thể xem và lưu các bức ảnh được chọn vào chính các thiết bị số cầm tay này, để quản lý, chia sẻ trực tiếp hoặc đăng lên mạng xã hội.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 11Canon EOS M3 có Wifi và NFC.

Trải nghiệm thực tế với sản phẩm cho thấy tính năng tương tác, điều khiển và chia sẻ ảnh của M3 hoạt động khá mượt. Đáng nói là phương thức kết nối rất trực quan, đơn giản, dễ sử dụng, thời gian kết nối nhanh, ít độ trễ khi điều khiển chụp từ xa. Tốc độ phản hồi các thao tác điều khiển cũng gần như ngay tức khắc, không gây khó chịu cho người sử dụng giống như một số sản phẩm khác cũng có tính năng này.

Ảnh chụp từ EOS M3 cũng có thể được in ngay lập tức nếu đã thiết lập kết nối không dây với máy in.

Đánh giá chung

Canon EOS M3 không phải là sản phẩm cầu kỳ, phức tạp hướng tới những người thích tìm hiểu công nghệ. Chiếc máy ảnh mirrorless này đã được tối giản hóa, cực kỳ dễ sử dụng và rất phù hợp với nữ giới. Với định hướng đó, Canon đã biến một chiếc máy ảnh kỹ thuật số có nhiều tính năng hiện đại trở nên đơn giản, thân thiện và hiệu quả. Với triết lý đơn giản hóa những điều phức tạp, nhiều khả năng EOS M3 sẽ giành được thiện cảm của số đông người dùng, đặc biệt là phái yếu, trên thị trường máy ảnh mirrorless phổ thông.
Đánh giá Canon EOS M3: dễ dùng, hiệu quả - ảnh 12
NgheNhìn Việt Nam đánh giá
Thiết kế 9
Hiệu suất 8
Tính năng 8
Giá bán 7
Thông số cấu hình cơ bản của Canon EOS M3
Cảm biến APS-C 24,2MP
Hệ thống lấy nét 49 điểm
ISO 100-25.600
Tốc độ chụp 1/4.000-30s
Tốc độ chụp liên tiếp 4,2fps
Màn hình 1.040.000px, cảm ứng, lật 180 độ
Kính ngắm Phụ kiện gắn ngoài
Kết nối Wi-Fi, NFC, HDMI, USB 2.0, microphone
Kích thước 110,9 x 68,0 x 44,4mm (thân máy)
Trọng lượng 319g (thân máy), 366g (thân máy + pin + thẻ nhớ)
Tác giả Việt Đức – nghenhinvietnam.vn
Visited 2,274 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...