Ảnh Chụp Quán Ăn – Sử Dụng Hiệu Quả Nhất Ánh Sáng Tự Nhiên và Môi Trường Xung Quanh

EOS M, với cảm biến CMOS cỡ APS-C, được chế tạo có kích thước nhỏ gọn đáng kinh ngạc để bạn có thể mang theo mọi lúc mọi nơi. Chúng ta hãy tìm hiểu các kỹ thuật sử dụng hiệu quả nhất chất lượng hình ảnh cao và các tính năng nâng cao để chụp được những tấm ảnh đẹp. Ở đây, chúng tôi giới thiệu các thủ thuật để chụp tại các quán ăn. Sử dụng những thủ thuật này để chụp những món ăn ngon hoặc bầu không khí dễ thương. (Người trình bày: Yurika Kadoi)

Bạn có thể thấy kích thước nhỏ gọn của máy EOS M bằng cách đặt nó kế bên một tách cà phê hoặc sổ bỏ túi.

Mang Lại Niềm Vui Chụp Ảnh trong Các Cửa Hàng

Thỉnh thoảng, tôi thấy những người yêu thích máy ảnh SLR trong các nhà hàng lặng lẽ lấy máy ảnh ra và nhanh chóng cất lại sau khi chụp. Ngược với người dùng điện thoại di động và máy ảnh nhỏ gọn, là những người chụp ảnh một cách thoải mái, người dùng máy ảnh SLR có xu hướng ngại chụp, có lẽ là do kích thước và phong cách chụp của máy ảnh SLR có xu hướng gây sự chú ý của những người xung quanh. Nói như thế, thật khó cưỡng lại sự quyến rũ của máy ảnh SLR, chúng tạo ra những tấm ảnh chất lượng cao với hiệu ứng bokeh mạnh mẽ. Với EOS M, sự khó xử này đã được giải quyết.
Máy ảnh EOS M không nổi bật khi đặt trên bàn, trong khi âm thanh cửa trập cũng ít ồn hơn so với máy ảnh SLR. Với nó, bạn không còn phải lo lắng về âm thanh vận hành máy trong một môi trường yên tĩnh.

Các thiết lập cơ bản để chụp ảnh trong quán ăn bằng EOS M

Đối với những tấm ảnh được chụp bên trong cửa hàng, đối tượng ở gần máy ảnh, do đó rất dễ tạo ra nhòe nền. Để giúp dễ lấy nét, tôi đã chọn FlexiZone – Single (Vùng Linh Hoạt – Đơn) làm chế độ AF để dễ lấy nét một điểm cụ thể, và chế độ Aperture-priority AE (AE Ưu Tiên Khẩu Độ) để tôi có thể tự do điều chỉnh thiết lập khẩu độ.

Chế độ phơi sáng Metering Mode ISO Speed
Aperture-priority AE Evaluative Metering Auto (Tối đa: 1600)
White Balance AF Mode AF Operation
Auto FlexiZone-Single One-shot AF
Continuous AF Picture Style Drive Mode
Disable Landscape Single Shooting

Chụp ảnh 01: Thay đổi Tỉ Lệ Màn Hình

EF-M22mm f/2 STM/ Aperture-priority AE (1/80 giây, f/3.2, +0.7EV)/ ISO 100/ WB: Auto/ Aspect ratio: 1:1

Chụp trực tiếp từ bên trên, tôi đã tạo ra một sự tương phản thú vị giữa định dạng vuông của ảnh và hình tròn của chiếc dĩa.

Thay đổi sự biểu đạt nhiếp ảnh của bạn

Một trong những điểm cơ bản của chụp thức ăn là tạo ra những biến thể bằng cách thay đổi góc chụp, bố cục, hoặc hình nền. Nếu bạn đang tìm kiếm những khác biệt đơn giản hơn nhưng nổi bật hơn, hãy thử thay đổi tỉ lệ màn hình của ảnh. Cụ thể là, khi bạn chụp một món ăn duy nhất, việc sử dụng tỉ lệ màn hình 3:2 sẽ tạo ra nhiều không gian không mong muốn. Trong những trường hợp như thế, nhiều tỉ lệ màn hình sẽ rất tiện lợi. Trong ví dụ này, tôi đã chọn định dạng vuông 1:1, và chụp trực tiếp từ bên trên. Tỉ lệ màn hình vuông mang lại một cách đơn giản để thêm một cảm giác rất hay cho ảnh.
Các tùy chọn tỉ lệ màn hình khác gồm có 16:9 và 4:3. Cũng hãy thử sử dụng các tùy chọn đó.

Bố cục

Ảnh sẽ mang tính tự giải thích cao nếu tôi chụp toàn bộ cái dĩa, do đó tôi cố tình xén một phần ảnh để mang lại cảm giác không cân bằng cũng như sự tưởng tượng của người xem.

Ánh sáng

Để tránh làm cho ảnh có vẻ phẳng quá, tôi đã chụp sử dụng ánh sáng chiếu lên dĩa từ một bên. Tôi đã dùng một cuốn sách màu trắng làm gương phản xạ để giảm bóng.

Đặc điểm

Có thể điều chỉnh tỉ lệ màn hình theo hình dáng của đối tượng, hoặc có thể sử dụng nó để xén một ảnh cho nổi bật.

Chụp ảnh 02: Đặt Tốc Độ ISO Tối Đa bằng ISO Auto

EF-M18-55mm f/3.5-5.6 IS STM/ FL: 49mm/ Aperture-priority AE (1/50 giây, f/8.0)/ ISO 1600/ WB: Auto

Để tạo ra một không khí xung quanh hơi tối, tôi đã tránh bù phơi sáng, và bao gồm một chiếc đèn có màu ấm để cải thiện tâm trạng ảnh.

Tránh rung máy

Nhiều nhà hàng có xu hướng giảm độ sáng của đèn xuống một chút để tạo ra một không gian có không khí thư giãn cho khách hàng. Chụp trong một môi trường thiếu sáng dễ bị rung máy do tốc độ cửa trập thấp hơn. Để tránh vấn đề này, hãy sử dụng tính năng ISO Auto tiện lợi, tính năng này tự động chọn một độ nhạy sáng ISO thấp cho những tấm ảnh được chụp trong môi trường sáng, chẳng hạn như ghế ngồi bên cửa sổ, và điều chỉnh độ nhạy sáng ISO ở một địa điểm thiếu sáng để có được một tốc độ cửa trập đủ nhanh để tránh xuất hiện tình trạng rung máy. Ngoài ra, nhiễu có xu hướng xuất hiện ở các độ nhạy sáng ISO cực cao, làm giảm chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, cũng có thể khắc phục vấn đề này bằng cách đặt một độ nhạy sáng ISO tối đa cho ISO Auto.

Bố cục

Tôi đảm bảo rằng các đối tượng chính trong bố cục được điều chỉnh khớp với đường ngang.

Ánh sáng

Ánh sáng nhẹ đi vào từ cửa sổ lớn ở bên phải. Các bóng đậm không được tạo ra.

Đặc điểm

Việc nâng tốc độ ISO quá mức có thể gây nhiễu, do đó làm giảm chất lượng hình ảnh. Đối với ảnh chụp nhà hàng, tốc độ ISO tối đa 1600 là đủ.

Chụp ảnh 03 : Thử Sử Dụng Picture Style và Creative Filter

EF-M22mm f/2 STM/ Aperture-priority AE (1/320 giây, f/2.0, +0.7EV)/ ISO 100/ WB: Auto/ Creative filter: Miniature effect

Ảnh này khắc họa cách chúng ta nhìn bữa ăn trước khi thưởng thức. Ở đây, tôi đã sử dụng hiệu ứng Miniature để nhấn mạnh chiều sâu và màu sắc.

Tạo ra những màu sắc bắt mắt

Ánh sáng màu ấm thường được sử dụng tại các nhà hàng, nhưng nguồn sáng như thế có thể khiến cho ảnh có tông màu đỏ đậm. Nếu xuất hiện tình trạng này, hãy điều chỉnh mức cân bằng trắng. Máy ảnh EOS M có một tính năng auto white balance (AWB) hoàn hảo, tự động phát hiện loại nguồn sáng, do đó thiết lập này đủ tốt để xử lý các cảnh thông thường.
Bước tiếp theo sẽ là áp dụng các hiệu ứng chẳng hạn như Picture Style và Creative filter tùy theo sở thích của bạn để tái tạo màu sắc một cách sống động. Một tùy chọn hữu ích bất ngờ là “Miniature effect” Creative filter, tùy chọn này không chỉ củng cố hiệu ứng bokeh và tạo ra chiều sâu cao hơn, mà còn làm cho màu sắc được sâu sắc hơn.

Bố cục

Với bốn loại thức ăn được xếp trên dĩa tạo thành hình thoi, tôi đã cố phóng đại cảm giác khoảng cách xa giữa nền trước và nền sau.

Ánh sáng

Chụp ở điều kiện ngược sáng, tôi đặt một cái gương phản xạ (bất kỳ đồ vật màu trắng nào, chẳng hạn như một cuốn sách) để tránh làm tối khu vực phía trước.

Đặc điểm

Áp dụng “Miniature effect” Creative filter, tôi đã lấy nét vị trí này. Ở đây, tôi di chuyển khu vực lấy nét về phía trước một chút so với tâm.

Nguồn canon-asia.com

Visited 463 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...