Lựa chọn mua máy ảnh DSLR giá rẻ

Lựa chọn mua máy ảnh DSLR giá rẻ

Lựa chọn mua máy ảnh DSLR giá rẻ


Không chỉ là bước đệm để trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những chiếc máy ảnh DSLR giá rẻ còn là giải pháp tối ưu về kinh tế cho những người mới làm quen. 


DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
DSLR giá rẻ – Những điều cần biết

Tại sao phải chọn DSLR?


Nếu là một người mới bắt đầu, bạn cần biết rõ điều này để phân biệt giữa một chiếc DSLR và một chiếc máy ảnh du lịch compact.

Theo định nghĩa, DSLR = Digital Single Lens Reflex – máy ảnh kỹ thuật số ống kính đơn phản xạ. Hiểu nôm na, DSLR có nghĩa là máy ảnh sử dụng gương lật và có thể thay đổi ống kính. Chiếc gương phản xạ sẽ được lật lên khi bạn nhấn nút chụp ảnh. Nó cho phép ánh sáng từ ống kính đi xuyên qua và đập vào cảm biến hình ảnh. Hình ảnh sau đó được ghi lại vào bộ nhớ bằng tín hiệu số.

Vậy tại sao phải chọn một chiếc DSLR? Máy ảnh du lịch thường thiết kế nhỏ gọn, tối giản để phù hợp với những chuyến đi. Nhưng máy ảnh DSLR, khả năng chụp ảnh được ưu tiên hơn cả . DSLR mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm thực sự để có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống.

Máy ảnh DSLR có thể sử dụng nhiều loại ống kính khác nhau, từ ống góc nhìn rộng đến các ống tầm xa hay cận cảnh. Máy có thể chụp nhanh, thao tác tự do và đáp ứng việc chụp nhiều thể loại. Với việc ngắm chụp trực tiếp qua khung ngắm, bạn sẽ có thể bắt kịp những khoảnh khắc chính xác như mắt bạn nhìn thấy.
 

DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
Đối với DSLR, khả năng chụp ảnh được ưu tiên hơn cả
 


Hãy bắt đầu từ một chiếc DSLR vừa túi

Cũng như nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng khác, máy ảnh DSLR cũng có nhiều phân khúc hướng tới đa dạng hoá khách hàng. Một chiếc DSLR giá rẻ luôn là sự lựa chọn hợp lý cho những ai mới bắt đầu làm quen, hoặc ngân sách có hạn. Tuy nhiên, để mua 1 chiếc máy ảnh DSLR giá rẻ mà chất lượng lại là điều không hề đơn giản.

Theo xu hướng hiện nay, dòng máy DSLR có tên gọi “entry-level” là dòng sản phẩm máy ảnh tầm thấp và phổ thông hơn cả. Ưu điểm của chúng là mức giá hợp lý, giao diện sử dụng đơn giản, dễ làm quen, chế độ chụp vừa phải và đủ dùng. Bù lại, hạn chế chung của dòng sản phẩm này là không phong phú trong điều chỉnh, hạn chế chức năng và vỏ thường làm bằng nhựa, không có khả năng chống chọi trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Khi chọn lựa một chiếc máy ảnh DSLR bình dân, hãy cân nhắc các yếu tố sau:

Thiết bị


Mỗi nhà sản xuất đều có thế mạnh riêng. Bạn phải xác định được nhu cầu và đối tượng chụp của mình để có thể “chọn mặt gửi vàng”. Các nhiếp ảnh gia thường rỉ tai nhau “Nếu yêu thiên nhiên hãy chọn Nikon, muốn thể hiện thần thái khuôn mặt phải mua Canon” là vì thế. Ngoài Canon, Nikon thì một số hãng lớn khác cũng đáng để bạn quan tâm, như Pentax nổi tiếng với màu sắc trung thực, Sony Alpha cho ảnh sắc nét hay Olympus sử dụng cảm biến gọn nhẹ.

DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
Mỗi nhà sản xuất đều có thế mạnh riêng
 


Ngoài ra, ở một tiêu chí khác: Nếu bạn đã có trong tay vài ống kính Canon thì bạn nên mua một chiếc Canon để tối giản chi phí.

Tính năng


Các máy DSLR bình dân ngày nay thường tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như trên các mẫu cao cấp. Quay video HD, autofocus ở tốc độ nhanh với chế độ chụp liveView… Không hẳn là tích năng chuyên nghiệp nhưng đôi khi lại khá có ích trong sử dụng hàng ngày.

Chụp hình liên tục


Nếu bạn muốn chụp các sự kiện hay thể thao thì nên chọn máy có tính năng chụp liên tiếp nhiều ảnh với tốc độ nhanh. Bạn sẽ có thể lọc ra được những bức hình đẹp nhất trong một loạt ảnh đã chụp.

ISO

Đây là chỉ số thể hiện độ nhạy sáng của cảm biến ảnh. Dải ISO cao sẽ có ưu thế khi chụp trong điều kiện thiếu sáng hoặc chụp vật thể chuyển động nhanh.

Chống rung


Hầu hết các máy DSLR phổ thông đều không được tích hợp công nghệ này. Trừ một số ít mẫu của Pentax, Sony Alpha… còn lại đều phụ thuộc vào công nghệ chống rung trên ống kính.

Lens kit


Các máy ảnh bình dân đều đi kèm một ống kính trong hộp. Những ống kính này khá nhẹ, không có giá trị nhiều về mặt kinh tế nhưng lại khá cơ động, đủ để cho những ai mới làm quen tập “sáng tác”.

Đối với những sản phẩm Entry-level, len kit đi kèm thường mặc định là ống kính 18-55 mm.

Một số máy bình dân tiêu biểu:

1. Canon 500D


Không phải là model rẻ nhất của Canon nhưng nếu để bắt đầu con đường làm một nhiếp ảnh gia thì đây là chiếc máy thích hợp.

DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
Canon 500D. Ảnh Canon
 


Cảm biến ảnh 15 MP, bộ xử lý Digic IV, màn hình hiển thị 3 inches chi tiết, ảnh đẹp và sắc nét ngay cả khi chụp ở dải ISO cao, quay video HD 1080p… 500D có quá nhiều điểm cho bạn trải nghiệm.

Hạn chế của máy là tính năng autofocus khi chụp Live View còn chậm.

Bộ kit Canon 500D có giá trên thị trường xách tay khoảng 12 triệu đồng và 18 triệu đồng đối với hàng chính hãng.

2. Nikon D5000


Có mức giá ngang bằng với Canon 500D, Nikon D5000 với ưu thế nổi bật là màn hình LCD có thể gập và xoay ở nhiều góc độ, cho phép người chụp quan sát và chụp trong điều kiện không gian hạn hẹp. Ngoài ra Nikon D5000 còn gây ấn tượng bằng khả năng chụp hình liên tục 4fps, 11 điểm autofocus và quay video HD 720P

DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
Nikon D5000. Ảnh Nikon
 


Hạn chế của máy là không có mô-tơ trong nên sẽ không tương thích với nhiều ống kính thế hệ cũ.

Tại Việt Nam, bộ kit Nikon D5000 chính hãng có giá khoảng 13 triệu đồng.

3. Pentax K20D


Thực ra có thể xếp Pentax K20D vào phân khúc tầm trung bởi máy có nhiều đặc tính cao cấp. Pentax K20D có đến 2 màn hình hiện thị thông số kỹ thuật như ở các model cao cấp, vỏ weathershield chống chọi với nhiều môi trường khắc nghiệt. Đặc biệt hơn công nghệ chống rung tích hợp sẵn trên máy.

Pentax cũng có rất nhiều phím bấm và điều khiển cho các tính năng khác nhau nên bạn không phải vào tận trong menu để chỉnh các thông số chính trong khi đang thao tác chụp. 

Chất lượng ảnh của Pentax thì không phải bàn cãi. Màu sắc trung thực, tươi tắn, thích hợp chụp cả với thiên nhiên lẫn con người.

DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
Pentax K20D. Ảnh Pentax
 


Hạn chế của máy là không nhiều tính năng phụ tích hợp.

Pentax K20D chính thức được phân phối tại Việt Nam có giá khoảng 18 triệu đồng (body) và 12 triệu đồng đối với hàng xách tay.

4. Sony Alpha A380


A380 là phiên bản tiếp nối thành công của A350. Tuy nhiên, tính năng không có nhiều khác biệt. A380 cũng được trang bị cảm biến 14,2 megapixel, màn hình xoay LCD rộng 2,7 inch có thể nghiêng xuống để nhìn khi chụp các bức ảnh giơ cao hoặc hoặc có thể trượt lên khi chụp ảnh thấp. Máy không hỗ trợ quay phim.

Thiết kế của A380 hoàn toàn khác biệt so với những máy ảnh DSLR truyền thống của Sony. Kiểu dáng của A380 thời trang, nhỏ gọn hơn đã đủ cho thấy Sony đang hướng tới thị trường người dùng không chuyên.

DSLR giá rẻ - Những điều cần biết
Sony Alpha A380. Ảnh Sony
 


Một tính năng hữu ích nữa của A380 chính là hệ thống ổn định hình ảnh (IS) tích hợp – SteadyShot Inside. Do đó, người dùng có thể gắn bất kỳ loại ống kính nào tương thích để khai thác tối đa chức năng IS của máy ảnh mới này. A380 cũng sử dụng hệ thống lấy nét 9 điểm thông minh.

Hạn chế của máy nằm ở phần tay cầm, hơi nhỏ, gây khó khăn khi cần nắm chặt hoặc sử dụng các ống kính lớn và nặng.


Visited 1,282 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...