Khắc phục sự cố “cháy” sáng khi sử dụng flash

Khắc phục sự cố “cháy” sáng khi sử dụng flash

Khắc phục sự cố “cháy” sáng khi sử dụng flash

Một trong những vấn đề người chụp ảnh số hay gặp là “cháy” sáng khi sử dụng đèn flash. Người dùng không kiểm soát được mức độ ánh sáng cũng như hướng sáng của đèn flash.
Đèn flash chỉ nên được coi là nguồn sáng phụ. Trong hầu hết các trường hợp bạn muốn chụp ảnh, chắc chắn xung quanh phải có ánh sáng không ít thì nhiều. Ánh sáng này rất quan trọng vì nó là ánh sáng tự nhiên của khung cảnh bạn muốn chụp. Có thể bạn sẽ dùng đến đèn flash để hỗ trợ thêm cho nguồn sáng này chứ flash không phải là nguồn sáng chính của khung cảnh. Nếu bạn coi flash là nguồn sáng chính thì bức ảnh trông rất gượng ép và giả tạo.

1. Lùi lại

Một trong những cách đơn giản nhất để giảm hiệu ứng của đèn flash là giữ khoảng cách giữa người chụp và mẫu. Càng vào gần thì ánh đèn flash lại càng sáng hơn. Rất nhiều bức ảnh bị cháy sáng chỉ đơn giản là vì người chụp tiếp cận quá gần với mẫu. Lùi lại sau một chút không có nghĩa là bạn không chụp được toàn cảnh. Bạn có thể sử dụng lens zoom (mặc dù điều này sẽ dễ làm cho máy ảnh bị rung) hoặc đơn giản là cắt xén bức ảnh trên máy tính.

2. Khuyếch tán ánh sáng

3.jpg
Nếu máy ảnh kỹ thuật số không cho phép điều chỉnh lượng ánh sáng của đèn flash thì bạn phải tìm cách để khuyếch tán lượng sáng này.
Một trong những cách hiệu quả nhất là kiếm một tấm chắn sáng che đèn flash. Bạn có thể dùng các mảnh khăn giấy trắng hay là giấy bóng kính. Chỉ cần nhớ rằng màu của chất liệu bạn sử dụng sẽ ảnh hưởng đến màu của ánh sáng phát ra từ đèn flash (và màu ánh sáng chiếu lên vật được chụp), vì thế giấy ăn màu trắng sẽ cho ra màu tự nhiên hơn là giấy bóng kính xanh đỏ.

3. Chuyển hướng ánh sáng

Các nhiếp ảnh gia thích chụp với flash còn thường xuyên đổi hướng ánh sáng từ đèn flash trên các bề mặt phẳng khác. Có thể làm được điều này vì đèn flash trong máy có thể xoay và chụp ở các hướng khác nhau.
Máy ảnh số thông thường không thể thay đổi hướng của riêng đèn flash, nhưng bạn hoàn toàn có thể “đánh lừa” máy ảnh. Một số người rất đơn giản sử dụng một miếng bìa trắng đặt chếch đèn flash, ánh sáng từ đèn flash sẻ đổi hướng lên trần nhà chẳng hạn.
Khi thực hiện mẹo nhỏ này bạn cần thử chếch miếng bìa ở các góc khác nhau và các bức ảnh có thể khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố khác (khoảng cách từ người chụp đến mẫu, độ cao của trần nhà, lượng ánh sáng xung quanh,…). Một lần nữa, màu của tấm bìa mà bạn sử dụng hay màu của trần nhà, của tường sẽ gây ảnh hưởng đến màu của ánh sáng flash.

4. Chế độ chụp đêm

Hầu hết các máy ảnh số đều có chế độ khá thú vị là chế độ chụp đêm. Khi ở chế độ này, máy ảnh sẽ sử dụng một kỹ thuật gọi là “đồng bộ chậm đèn flash”, chụp ảnh với tốc độ cửa trập chậm khi vẫn để đèn flash. Điều đó có nghĩa là bạn có thêm ánh sáng xung quanh trong khi mẫu đứng yên vì hiệu ứng flash. Những bức ảnh chụp bằng chế độ này sẽ không nét nhưng làm nổi bật màu của ánh sáng trong không gian chụp.

5. Giảm lượng ánh sáng từ đèn flash

1.jpg
Một số máy ảnh số có khả năng điều chỉnh lượng ánh sáng của đèn flash theo ý người sử dụng. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để xem máy ảnh của bạn có chức năng này không. Nếu có thì bạn hãy giảm flash xuống 1 hay 2 stop xem ánh sáng cho ra thế nào. Có thể bạn phải thử nhiều lần mới biết được chỉnh như thế nào là hợp lý song sau đó những bức ảnh của bạn sẽ có ánh sáng rất tự nhiên.

6. Thêm sáng

Thêm sáng vào khung cảnh xung quanh sẽ cải thiện tình hình. Có thể bạn sẽ phải bật tất cả đèn trong phòng (và các chức năng trong máy ảnh trở nên vô tác dụng) hay có thể bạn chỉ cần đưa mẫu vào vùng nhiều sáng hơn.
Một cách khác để tăng ảnh hưởng của ánh sáng tự nhiên lên mẫu là ánh sáng phản xạ. Ví dụ, chụp ảnh một người đứng cạnh bức tưởng trắng trông sẽ sáng hơn là một người đứng cạnh bức tường đen. Bạn có thể sử dụng tấm chắn sáng trong trường hợp này.

7. ISO, tốc độ cửa trập và khẩu độ mở

Cách cuối cùng để giảm hiệu ứng của đèn flash là bỏ một số chế độ phơi sáng trong máy ảnh, đặc biệt là những chế độ trực tiếp ảnh hưởng đến ánh sáng vào trong máy ảnh như ISO, khẩu độ mở ống kính và tốc độ cửa trập.
– ISO: tăng thông số ISO và máy ảnh sẽ nhạy sáng hơn. Điều này có nghĩa là ánh sáng tự nhiên xung quanh sẽ đóng vai trò quan trọng hơn và bạn cũng không cần phụ thuộc vào đèn flash. Nhớ rằng ISO cao đồng nghĩa với nhiều hạt và nhiễu hơn.
– Khẩu độ mở: tăng khẩu độ mở ống kính nghĩa là bạn tăng kích thước của lỗ trong ống kính, nhiều ánh sáng vào nhanh hơn. Vì thế tăng khẩu độ mở (nghĩa là tăng thông số f/) cũng đáng để thử. Nhớ rằng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nền ảnh nông hơn, bạn cần xác định tiêu điểm, không phải tất cả đều là tiêu điểm của bức ảnh.
– Tốc độ cửa trập: tăng thời gian cửa trập mở cũng sẽ làm tăng lượng sáng đi vào bộ cảm biến (sensor). Đây là một yếu tố liên quan đến sự phơi sáng mà bạn nên thử. Nhớ rằng nếu chuyển động (kể cả là chuyển động nhỏ) sẽ khiến cho bức ảnh bị nhòe.

 
Visited 1,807 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...