Tại sao em chụp lens 18-55m không đẹp như người ta ?

Có thể nhiều bạn sẽ cười phá lên với câu hỏi có vẻ như ngây ngô này. Nhưng nghiêm túc mà nói, vẫn có người đặt ra – và đã đặt ra thì cần có giải đáp – không có câu hỏi dở chỉ có người trả lời dở. Cứ giải đáp đi rồi …. cười sau ;)

Không thể có câu trả lời ngắn, ngay và luôn cho câu hỏi nói trên, vì đơn giản là có nhiều ẩn số trong một phương trình duy nhất, đó là:

  1. Ẩn số so sánh “em” và “bạn em” (ai hơn)?
  2. Ẩn số so sánh ống 18-55mm và 24-70mm ống nào hơn? (hoặc là 2 ống cụ thể đó – chứ không phải chung chung)
  3. Ẩn số “em” có chụp đẹp hơn / khác hơn khi chụp 2 ống này?

Nikon D800 + Tamron 24-70mm​

Và ta phải bóc tách từng ý nói trên

1. “Em” và “bạn em” (ai hơn)?
Phải đưa cho 2 người cùng một hệ thiết bị bao gồm cả ống và máy chứ không được cầm lung tung thứ – hai người cùng dùng 24-70mm chẳng hạn. Trong nhiều trường hợp là nó chụp đẹp hơn em chứ không phải là tại cái ống nó cầm tốt hơn đồ của em :)

2. So sánh ống 18-55mm và 24-70mm
Cơ bản mà nói thì 24-70mm thuộc đẳng cấp vượt hẳn ống kit 18-55mm về mọi đàng; nhưng nó vẫn khác nhau về tiêu cự, giả tỉ như nhưng nếu lắp vào body crop mà cần góc rộng thì 24-70mm khóc ròng. Ngoài ra nếu chụp phong cảnh và khép khẩu nhỏ thì đúng là quang sai 24-70mm ít hơn nhiều, tuy nhiên bùa Photoshop xong cộng với dùng hình kích thước vừa và nhỏ thì chưa hẳn đã thấy chênh lệch rõ ràng (nếu không gặp ai đó hiểu biết và chuyên săm pờ soi).

3. Em có chụp đẹp hơn với ống xịn hơn
Cứ cho là 24-70mm về cơ bản là hơn 18-55mm đi nhưng chưa chắc “em” đã chụp đẹp hơn với 24-70mm so với 18-55mm nếu “em” không làm chủ được thiết bị. Ví dụ ống cứ mở khẩu f/2.8 và máy cứ để tự động lấy nét đa điểm thì cái sự lấy nét trật của DOF mỏng nó còn thê thảm hơn là DOF dày của 18-55mm. Vậy phải tự tay chụp cả 2 ống mới thấy ĐỐI VỚI MÌNH thì có khác biệt không? khác biệt theo hướng nào? khác biệt có rõ rệt hay không? với nhu cầu thường xuyên của mình.

Nikon D3300 + 18-55mm​

Kết luận:

  • Đối với người trả lời: Câu hỏi nào cũng nên có câu trả lời, trả lời xong rồi cười sau – nếu không trả lời được là …. KÉM :D
  • Đối với người hỏi: muốn người ta không cười thì ráng đặt câu hỏi một ẩn số thôi, chứ nhiều ẩn số quá trong 1 dòng thì … đọc lại dòng trên

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ !!!

Theo nguoielcom.com.vn

Visited 2,887 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...