Đánh giá ống kính Voigtlander Heliar 75mm f/1.8 trên Sony NEX

Voigtlander Heliar 75mm f/1.8 VM dành cho Leica M9 là một sản phẩm khá mới từ thương hiệu Voigtlander tới từ Đức, chúng tôi chắc chắn nó sẽ tạo cho chúng ta nhiều điều bất ngờ khi nó được lắp trên Sony NEX-7 với bộ cảm biến 24mpx của nó.


Ống kính Voigtlander Heliar 75mm f1.8

Chất lượng cơ học của ống kính rất tuyệt vời, thân ống kính được làm bằng kim loại rất chắc chắn, vòng lấy nét hoạt động trơn tru . Khi lấy nét ở một khoảng cách gần thì ống kính dài ra một chút nhưng những ống kính phía trước không xoay. Một nắp đậy bằng kim loại được tặng kèm khi mua ống kính.

Ống kính Voigtlander Heliar 75mm f1.8 trên NEX-7

Khi lắp trên Leica M9 trông nó khá dài so với máy, thiết kế quang học cũng khá đơn giản. Phải sử dụng một adapter để lắp trên NEX vì thế nó không thể lấy nét tự động, bạn phải lấy nét bằng tay bằng các nhìn vào màn hình để theo dõi DOF(độ sâu trường ảnh) hiện trên màn hình. Ngoài ra trên máy ảnh NEX còn có một nút phóng to điểm lấy nét, điều này rất thuận lợi cho việc lấy nét bằng tay của bạn. Tuy chậm hơn lấy nét tự động nhưng nó không hề kém trừ khi bạn đang chụp một vật di chuyển.

Độ méo

Độ méo hình gần như không đáng kể, nó vào khoảng 0.3% trên hình ảnh.

Độ méo của ống kính không đáng kể

Tối góc

Là một ống kính full-format , khi sử dụng trên một máy ảnh APS-C thì hiện tượng tối góc không phải một điều đáng lo ngại, tại f/1.8 thì hiện tượng này chỉ ~ 0.7EV. Từ f/2.8 thì nó gần như không đáng lo ngại.

Hiện tượng tối góc không đáng lo ngại

Độ nét

Ống kính Heliar 75mm f/1.8 cho chúng ta một độ nét tương đối cao ở những khẩu trung bình.  Ở những khẩu lớn thì trung tâm hình ảnh cho chất lượng khá tốt nhưng tại viền rất kém, điều này khá là bình thường khi nó phải vượt qua cảm biến 24mpx của NEX-7, từ f/4 tới f/8 cho chất lượng hình ảnh cao trên toàn khung hình. Hiện tượng nhiễu xạ có ảnh hưởng tới hình ảnh từ f/11 trở đi.

Độ nét cao trên toàn khung hình từ f/4 tới f/8

Viền tím

Hiện tượng viền tím được kiểm soát khá tốt , tại f/1.8 thì nó dày ~ 0.7px nhưng ở những khẩu trung bình lên tới 1px. Điều này khá là bình thường khi nó lắp trên một cảm biến 24mpx của NEX-7, điều mà nhiều ống kính cho chất lượng kém ở đây.

Bokeh

Điểm mà người ta quan tâm tới nhất chính là chất lượng bokeh trên một ống kính với độ khẩu lớn như Heliar 75mm f/1.8 và ống kính cho chất lượng bokeh khá tốt tại đây. Phần hậu cảnh được xóa mịn hơn so với tiền cảnh.

Phần hậu cảnh được xóa mịn hơn so với tiền cảnh

Tại vùng highlights thì chất lượng bokeh có hiện tượng “thô ” tại f/1.8 nhưng từ f/2.8 trở đi thì rất mịn.

Bokeh của ống kính khá đẹp

Bokeh fringing

Bokeh fringing là hiện tượng quang sai màu ở ngoài vùng lấy nét, nó thường xảy ra ở những ống kính có tốc độ nhanh. Hiện tượng này xảy ra khá mạnh trên ống kính nhất là tại f/1.8, giảm khẩu xuống f/4 thì nó vẫn còn xuất hiện tại đây.

Ngoài ra, cũng giống các ống kính có tốc độ chụp nhanh khác, ống kính vẫn gặp phải hiện tượng focus shift khi khép khẩu.

F/1.8                                                                       F/4

 

Hiện tượng bokeh fringing xảy ra khá mạnh tại những khẩu lớn

Một số hình ảnh được chụp bằng Voigtlander Heliar 75mm f1.8 trên NEX-7

​(vì bên Photozone không đánh số khẩu nên trong bài viết sẽ không có )

NEX-7, ISO 200, 1/4000s

NEX-7, ISO 100, 1/4000s

NEX-7, ISO 100, 1/640s

NEX-7, ISO 100, 1/320s

NEX-7, ISO 100, 1/4000s

NEX-7, ISO 100, 1/4000s

Kết luận

Voigtlander Heliar 75mm f/1.8 VM là một ống kính khá tốt khi lắp trên NEX theo những phản hồi của người sử dụng . Chất lượng tại trung tâm hình ảnh rất cao nhưng tại viền có phần hơi bị mềm, khép khẩu từ f/4 tới f/8 thì cho ta độ nét cao trên toàn khung hình điều mà ít ống kính có thể làm được trên bộ cảm biến 24mpx của NEX-7. Độ biến dạng và tối góc gần như không đáng kể, chất lượng bokeh khá là tốt với vùng highlights rất mịn từ f/2.8 trở đi. Hiện tượng bokeh fringing xảy ra khá mạnh trên ống kính cùng với focus shift là một điểm yếu của ống kính.

Chất lượng cơ học của ống kính rất tốt, thân ống kính được làm bằng kim loại chất lượng cao. Vòng lấy nét và vòng điều khiển khẩu hoạt động rất trơn tru. Với giá phải chăng thì ống kính này chắc chắn sẽ được nhiều tay nhiếp ảnh săn đón dù nó chỉ có thể lấy nét bằng tay.

  • Chất lượng quang học : 3 / 5
  • Chất lượng cơ học       : 4.5 / 5
  • Giá/Hiệu năng              : 4  / 5

Nguồn: Photozone

Visited 641 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...