Đánh giá ống kính Voigtlander Color Skopar 20mm f/3.5 SL II Aspherical- Trên hệ máy Canon EOS

Là một ống kính có kích thước khá nhỏ gọn, trọng lượng khá nhẹ, thì ống kính Voigtlander Color Skopar 20mm f/3.5 SL II Aspherical chắc chắn là một người bạn đồng hành vô cùng tiện lợi trong những chuyến đi xa của bạn


Ống kính Voigtlander Color Skopar 20mm f/3.5 SL II Aspherical (hay chính xác là Voigtländer) là ống kính dạng pancake có góc mở siêu rộng. Ống kính Skopar này có chiều dài vật lý là 28.8mm, và trọng lượng chỉ đạt mức 205g – là rất bé so với ống kính Canon EF 20mm f/2.8 USM (70.6mm, 405g) hay một ống kính zoom là Canon EF 17-40mm f/4 USM L (96.8mm, 500g).

Ống kính có góc mở siêu rộng Color Skopar này có thể tương thích với các ngàm ống của các hãng Nikon-, Pentax- and Canon EF. Điển hình cho dòng SL II-series thì ống kính 20mm f/3.5 này là ống kính lấy nét bằng tay. Khoảng lấy nét được xác định thông qua kính ngắm với sự bổ trở của bộ căn nét điện tử. Trên phiên bản dành cho dòng máy Canon, thì ống kính sử dụng bộ điều kiển khẩu độ điện tử có thể điều chỉnh thông qua máy ảnh  (các biến thể trên Nikon/Pentax đều có một vòng khẩu độ chuyên dụng).

Thật không may mắn rằng, Photozone đã không thể sở hữu dòng ống kính dành cho hệ Canon EOS, lên họ đã dùng phiên bản trên hệ máy Nikon và thông qua một bộ adapter. Tuy nhiên, 2 phiên bản này là không hề khác nhau, hiệu suất quang học của 2 dòng ống kính này là như nhau nên nó hoàn toàn phù hợp với dòng máy Canon EOS.

Chất lượng thiết kế thân hình khá nhỏ của ống Voigtlander là rất tuyệt vời, với các linh kiện được làm từ kim loại gắn chặt chẽ với nhau. Vòng lấy nét khá nhỏ, nhưng khá trơn, và dễ dàng điều chỉnh, bám chặt với tay nhờ các vân nổi. Ống kính có thiết kế IF (căn nét trong), nên vì thế các thấu kính phía trước không quay khi bạn điều chỉnh khoảng lấy nét. Tuy nhiên, chiều dài vật lí của ống kính tăng lên khi lấy nét ở các khoảng cách gần. Hood lens (LH-20) là phụ kiện đi kèm ống – hiệu quả của hood lens này vẫn còn gây khá nhiều tranh cãi, do kích thước khá nhỏ.

Cái tên Voigtlander, là một thương hiệu của một nhà sản xuất các sản phẩm quang học được thành lập năm 1756 ở Áo, và sau đó họ đã chuyển trụ sở đến Đức vào giữa thế kỉ 19. Lịch sử khá vẻ vang của công ty này kết thúc vào năm 1971 khi nhà máy cuối cùng đã phải đóng cửa. Thông thường, đây được coi như là dấu chấm hết cho một câu chuyện khá dài này, nhưng tên thương hiệu này cuối cùng cũng được bán lại choCosina (Japan), để bắt đầu một “bộ sưu tập truyền thống” dưới một tên thương hiệu cũ, mặc dù những ống kính này đã được thiết kế theo xu hướng hiện đại hơn.

Thông số cơ bản.

Cấu tạo Gồm 9 thấu kính được chia làm 6 nhóm với 1x thấu kính phi cầu
Số lá khẩu độ 9
Khoảng cách lấy nét ngắn nhất 0.2 m (max. magnification ratio 1:9)
Kích thước 63 x 28.8 mm
Trọng lượng 205 g
Kích thước kính lọc 52 mm (non-rotating)
Hood Lens optional, barrel, screw-on
Chức năng khác

 

Độ méo.

Ống kính Skopar bị ảnh hưởng bởi hiện tượng méo hình ở mức vừa phải (~1.9%). Mức độ này vẫn có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh, vì thế bạn có thể sử dụng công cụ chuyển độ RAW để khắc phục hiện tượng này.

Tối góc (Điểm thiếu sáng ở 4 góc của bức ảnh)

Tại mức khẩu độ tối đa thì hiện tượng tối góc gây ảnh hưởng ở mức khá cao ~2.9EV, với mức độ này thì nó khiến hình ảnh sẽ biến thành dạng “lỗ chìa khóa”, và rất khó có thể khắc phục. Tình hình được cải thiện hơn ở mức khẩu độ f/5.6 với mức khoảng ~1.8Ev, nhưng bạn phải khép mức khẩu xuống mức f/8 để hình ảnh ít bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này.

Khẩu độ f/3.5                                               khẩu độ f/5.6

  

MTF ( Độ nét – độ phân giải)

Với ống kính Voigtlander, thì chất lượng hình ảnh đạt mức rất tốt ngay tại f/3.5, tại viền cũng đạt mức khá tốt mặc dù ở góc có phần hơi kém hơn một chút. Khép khẩu độ xuống f/5.6 để cải thiện chất lượng hình ảnh, và điểm “ngọt” nhất nằm ở mức khẩu f/8, nơi mà chất lượng hình ảnh đạt mức cao nhất trên toàn khung ảnh. Hiện tượng nhiễu xạ bắt đầu gây ảnh hưởng từ f/11 trở đi.

Viền tím (CAs)

Hiện tượng quang sai màu sắc được kiểm soát khá tốt trên ống kính này, với mức ảnh hưởng chỉ vào khoảng 1-1.5px. Bạn vẫn có thể quan sát thấy hiện tượng này trên màn hình máy tính với mức độ phóng đại là 100%.

Tổng kết – đánh giá chung.

Ống kính Voigtlander Color Skopar 20mm f/3.5 SL II Aspherical là ống kính duy nhất có góc mở siêu rộng và là ống nhỏ nhất của Voigtlander dành cho các dòng máy DSLR full frame. Dòng ống kính Pancake thông thường có một số điểm chưa được tốt, thông thường đây là những ống kính khá chậm, nó không có một hiệu suất hình ảnh cao hơn các đối thủ của nó, mà chỉ đơn giản nó là ống kính sử dụng các thấu kính to hơn và ít thấu kính hơn. Điểm yếu đáng chú ý nhất của ống Skopar này đó chính là mức khẩu tối đa. Ống kính tạo ra khá nhiều các điểm thiếu sáng , và với độ tối góc khá lớn (mặc dù đây chưa mức độ cao hơn ống Zeiss 21mm f/2.8). Nói chung, thì bạn nên tránh mức khẩu độ này, trừ khi bạn đang có ý định chụp hình ảnh ở trung tâm với khoảng cách lấy nét gần. Tuy nhiên, ống kính này tạo mức độ hình ảnh khá sắc nét trên toàn khung ảnh tại f/5.6- f/11. Hiện tượng méo hình và độ lệch màu sắc được kiểm soát khá tốt trên ống kính này.

Tuy nhiên, sức mạnh của ống kính này lại chủ yếu đến từ thiết kế thân ống kính. Với một kích thước cực kì nhỏ gọn và trọng lượng khá thấp, vì thế trong các chuyến đi xa hay những lần cần tác nghiệp trong thời gian dài thì ống kính này lại là một sự lựa chọn rất hoàn hảo, thay vì phải vác những ống kính khá to và trọng lượng khá lớn. Một số người chắc chắn sẽ không thích ống kính này vì nó thiếu đi chức năng tự động lấy nét AF, nhưng thẳng thắn mà nói thì với một ống kính có góc mở siêu rộng thì sẽ không cần thiết cần đến chức năng này, vì bạn có thể hoàn toàn căn nét một cách chính xác thông qua kính ngắm hoặc màn hình live-view. Với mức giá bán là 500EUR/US$ thì nó là hơi cao, nhưng lại không hề đắt so với một ống kính dạng prime này.

Nguồn : Photozone

Visited 885 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...