Chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp

Chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp

Chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp

Chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể dẫn đến bức ảnh có độ tương phản cao, thổi bay những điểm nổi bật, ống kính lóe sáng và màu sắc có thể trông nhợt nhạt, cháy sáng. Nếu bạn chụp chân dung, người mẫu có thể sẽ “nheo mắt”, nhăn mặt.
Chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể dẫn đến bức ảnh có độ tương phản cao, thổi bay những điểm nổi bật, ống kính lóe sáng và màu sắc có thể trông nhợt nhạt, cháy sáng. Nếu bạn chụp chân dung, người mẫu có thể sẽ “nheo mắt”, nhăn mặt.

Vì vậy, một nhiếp ảnh gia nên làm gì để tránh làm hỏng bức ảnh?
Dưới đây là 11 lời khuyên nhanh chóng và đơn giản tránh những vấn đề mà ánh sáng mặt trời có thể gây ra khi chụp ảnh ngoài trời:

1. Di chuyển vào bóng râm


Với một số đối tượng, bạn có thể di chuyển họ (và chính bạn) vào bóng râm. Ðiều này đặc biệt liên quan đến chụp chân dung khi mà đối tượng có khả năng di chuyển cao. Ðôi khi giải pháp đơn giản nhất lại tốt nhất.

2. Tự tạo ra bóng râm

Nếu đối tượng không di chuyển được (ví dụ nếu bạn chụp macro một bông hoa) hãy tự tạo ra bóng râm. Sử dụng bóng của bạn, bóng của người khác hoặc mang theo dụng cụ nào đó (như một chiếc ô, gương phản xạ hoặc tấm giấy lớn) để cản ánh nắng mặt trời.

3. Sử dụng đèn Flash


Hầu hết chúng ta được hướng dẫn đưa mặt trời về phía đằng sau khi chụp ảnh để đối tượng được chiếu sáng tốt. Chụp ảnh dưới mặt trời có thể dẫn đến ống kính bị lóe sáng hoặc đối tượng bị tối – nhưng làm theo hướng dẫn này có thể cải thiện đáng kể – đặc biệt nếu bạn sử dụng đèn flash để dẫn ánh sáng vào bóng tối được tạo ra bằng cách làm như vậy.

4. Sử dụng tấm phản quang ( hắt sáng)



Một cách khác để đưa ánh sáng vào bóng tối gây ra bởi ánh sáng mặt trời trực tiếp là sử dụng tấm hắt sáng. Ánh sáng bật sẽ chiếu rọi vào khuôn mặt đối tượng – như khi bạn sử dụng đèn flash. Tuy nhiên bạn cần phải điều khiển tấm hắc sáng sao cho đừng quá sáng hoặc không có nguồn sáng. 

5. Thay đổi điểm nhìn

Ðôi khi việc di chuyển đối tượng không thể thực hiện được, nhưng nếu bạn di chuyển xung quanh đối tượng có thể đem lại một tác động khác. Bạn có thể di chuyển sang phía bên, chụp trực tiếp từ trên xuống hoặc thậm chí cúi thấp. Làm như vậy sẽ thay đổi góc độ mà ánh sáng mặt trời chiếu vào đối tượng và máy ảnh, tạo nên bức ảnh với cảm giác hoàn toàn khác nhau.

6. Sử dụng nắp loa che ống kính (lens-hood)


Ống kính bị lóe sáng? Nếu ống kính của bạn có loa che ống kính, hãy sử dụng nó. Nếu không có – cũng không khó khăn để tự làm nắp che từ tấm thẻ, hoặc thậm chí sử dụng tay của bạn để che ống kính khỏi ánh nắng mặt trời. Chỉ cần chắc chắn rằng bàn tay của bạn hoặc nắp che bằng hình thức nào để không dính vào bức ảnh.

7. Bộ lọc ( Filter)

Ðôi khi bộ lọc có thể tiện lợi khi chụp dưới ánh sáng mặt trời. Mỗi loại filer đều có chức năng của nó để phù hợp từng loại ánh sáng và môi trường chụp .

8. Cài đặt cân bằng trắng (white balance).

Nhiều máy ảnh kỹ thuật số có khả năng lựa chọn cài đặt cân bằng trắng khác nhau. Mặc dù bạn có thể chỉnh sửa bức ảnh trong quá trình hậu xử lý (đặc biệt khi chụp ở định dạng RAW), lựa chọn thiết lập chính xác ngay tại thời điểm chụp sẽ có giá trị thử nghiệm đáng giá. Cá nhân tôi thích chụp ở RAW và sau đó chỉnh sửa trên máy tính – nhưng những người bạn của tôi lại thích thực hiện ngay trên máy ảnh.

9. Ðo sáng (Metering)

Việc đo sáng chính xác dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp rất phức tạp. Trong điều kiện này, tôi thường chọn chế độ đo điểm trên máy ảnh DSLR và chọn đối tượng chính của khung cảnh (tiêu điểm) để đo sáng. Hoặc chọn một khu vực có tông màu trung bình nếu bạn muốn tất cả mọi chi tiết được phơi sáng tương đối tốt. Kiểm tra bức ảnh ngay lập tức để xem xét điều chỉnh lại kỹ thuật (Hãy tận dụng biểu đồ tần số thật tiện dụng trong trường hợp này). Nếu bạn có thời gian, chụp nhiều bức ảnh đo sáng các khu vực khác nhau của khung cảnh để bạn có thể lựa chọn bức ảnh tốt nhất đó là cách tự mình trãi nghiệm)

10. Lựa chọn thời gian trong ngày để chụp ảnh

Nhiều người không có nhiều thời gian để ngồi cả ngày dài chờ đợi cho đến khi ánh sáng hoàn hảo – nhưng nếu bạn có thể, thời gian trong ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến bức ảnh của bạn. Bình minh và hoàng hôn là khoảng thời gian đặc biệt tốt để chụp ảnh vì hướng và màu sắc ánh sáng thích hợp hơn ánh sáng trực tiếp vào buổi trưa.

11. Chụp ảnh bóng đen

“Nếu bạn không tránh được thì hãy tận dụng nó” là câu nói có thể được ứng dụng trong trường hợp này. Nếu ánh sáng mặt trời làm bạn đau đầu – tại sao không sử dụng nó như lợi thế và chụp bóng của đối tượng đối lập trên phông nền sáng.

Chúc các bạn có những bức ảnh thú vị với ánh sáng trời cho nhé ! 

Visited 898 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...