[Bài Học 9] Sử Dụng Bù Phơi Sáng

Bù phơi sáng là điều chỉnh độ sáng của ảnh như được máy ảnh đo cho phù hợp với ưu tiên của nhiếp ảnh gia. Bất kể máy ảnh tốt tới đâu, nó sẽ không hoàn hảo và độ sáng đo được sẽ không nhất thiết trở nên như ta quan sát thấy. (Người trình bày: Ryosuke Takahashi)

Nắm vững máy ảnh của bạn để đạt được hoàn thiện bạn muốn

Bù phơi sáng có nghĩa là điều chỉnh độ sáng mà máy ảnh tính toán cho phù hợp với ưu tiên của nhiếp ảnh gia. Mức bù được quyết định dựa trên lượng ánh sáng mà đối tượng phản xạ. Do đó, máy ảnh có xu hướng giảm mức bù khi chụp các đối tượng có nhiều màu sáng, cho rằng các đối tượng đó quá sáng. Ngược lại, nó có xu hướng tăng mức bù khi đối tượng có nhiều màu đen, cho rằng đối tượng quá tối. Như vậy, bù phơi sáng là một chức năng được sử dụng để điều chỉnh mức bù khi chức năng tự động điều chỉnh phơi sáng của máy ảnh không phù hợp với ảnh mà nhiếp ảnh gia nghĩ trong đầu.
Bù phơi sáng là một chức năng thường được sử dụng trong máy ảnh DSLR. Nó có thể được sử dụng khi chụp ngược sáng, khi chụp một người mặc quần áo màu trắng hoặc đen, cũng như trong nhiều tình huống khác. Một khi bạn hiểu được bù phơi sáng và cách sử dụng nó, chụp ảnh sẽ trở nên thú vị hơn và sự hoàn thiện ảnh của bạn cũng sẽ cải thiện đáng kể. Thực hiện theo các quy trình vận hành của từng máy ảnh để nắm vững kỹ thuật bù phơi sáng. Ngoài ra, không thể sử dụng bù phơi sáng ở các chế độ Basic Zone. Lưu ý rằng nó chỉ có thể được sử dụng ở các chế độ Creative Zone.

Làm cho đối tượng trông đẹp hơn và sáng hơn — Tăng mức bù

Chụp với bù phơi sáng tự động

Đồng hồ đo sáng của máy ảnh phản ứng với độ sáng của làn da, làm cho nó có vẻ tối hơn. Do đó, làn da trông hơi nhợt.

Chụp với mức bù phơi sáng +0,7EV

Ảnh này được chụp với mức bù phơi sáng cao hơn. Làn da của đối tượng là người có vẻ sáng như được thấy trên thực tế, với độ màu cũng được tái tạo trung thực.

Làm cho màu đen trông đậm hơn — Giảm mức bù phơi sáng

Chụp với bù phơi sáng tự động

Máy ảnh phản ứng quá mức vì ảnh chung có màu tối và do đó ảnh bị mất chi tiết một chút. Không thể tái tạo cảm giác đậm chắc của đối tượng.

Chụp với mức bù phơi sáng -0,7EV

Bù phơi sáng được giảm đáng kể. Màu đen trông đậm hơn, làm cho đối tượng cũng có vẻ đậm hơn.

Cách Sử Dụng Bù Phơi Sáng

(1) Chọn chế độ chụp từ các chế độ Creative Zone

Xoay bánh xe điều chỉnh chế độ để chọn một chế độ chụp từ các chế độ Creative Zone.

(2) Chọn mức bù mong muốn

Xoay bánh xe điện tử trong khi nhấn nút Bù Phơi Sáng. Xoay nó sang bên phải để tăng mức bù, và sang bên trái để giảm.

(3) Kiểm tra mức bù

Có thể kiểm tra mức bù trên màn hình LCD và trong khung ngắm.

Nguồn canon-asia.com

Visited 944 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...