Chụp với góc máy thấp – Kiểu nhìn của loài kiến

Thử hình dung, trong một ngày đầy nắng, bạn đang rảo bước trên một lối đi hoặc một đường phố, cùng với máy ảnh cầm sẵn trong tay. Đột nhiên, có thứ gì đó làm cho máu thích chụp ảnh của bạn nổi lên. Bạn làm gì ? Nếu là một người mê chụp ảnh, bạn dừng ngay lại, rón rén đưa máy ảnh lên ngang mắt. Ngón trỏ của bạn nhấn nút chụp vài lần và bạn đưa mắt kiểm tra màn hình LCD để xem lại. Thấy hài lòng, bạn đi tiếp, trong khi mắt dõi tìm một cơ hội khác. Thói quen ấy hình thành nên phần lớn việc thực hành chụp ảnh của bạn, và cứ mãi như vậy.

Đến một ngày, trong lúc xem lại các bức ảnh mình đã chụp, bạn chợt nhận ra một điều – tất cả đều trông có vẻ giống nhau đến lạ. Quả thật, xem lại ảnh của mình, bạn nhận ra có một kiểu na ná góc nhìn trong tất cả các bức ảnh – chúng đều chụp từ một cách nhìn không thay đổi. Có thể máy ảnh của bạn được thiết đặt một cách hoàn hảo, thông số phơi sáng của bạn thiết lập rất chính xác. Nhưng khi nhìn kỹ các bức ảnh, chúng toát ra một cái gì đó nhàm chán, lặp đi lặp lại, thậm chí chẳng có chút ấn tượng nào. Và tất cả những thứ đó đều phát xuất từ góc nhìn.

Anh em có ảnh thì up lên chia sẻ nhé.

camera.tinhte.vn.jpg

Thay đổi cách nhìn

Giống như nhiều thứ trong cuộc sống, nhiếp ảnh cũng có thể trở thành môt thứ quán tính. Người ta rất dễ bị rơi vào một lối mòn mà không nhận ra. Việc tiếp cận lần đầu tiên của chúng ta với nhiếp ảnh là bắt đầu với cơ chế hoạt động của máy ảnh – tiêu cự, tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO – và một khi đã thành thạo với những thứ ấy, chúng ta dần dà chuyển sang việc sắp xếp bố cục. Tuy nhiên, chúng ta luôn giữ lại những thao tác cơ bản với máy ảnh, mà lại không mấy quan tâm đến góc nhìn. Đấy là lý do tại sao nhiều bức ảnh rất tẻ nhạt do tình trạng lặp đi lặp lại, trong khi còn có cách nhìn là một trong những phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất để cải thiện bố cục hình ảnh.

Cách nhìn liên quan đến việc rèn luyện con mắt để nhận ra những cơ hội chỉ xảy đến một lần duy nhất và làm cho chúng nổi bật lên bằng việc chĩa máy ảnh vào mà ghi lại. Việc leo lên cây, nằm áp bụng xuống đất, chĩa ống kính qua khe hở hàng rào – cách nhìn nghĩa là kết hợp hoạt động thể lý với thực hành chụp ảnh của bạn. Đã hẳn, có những thời điểm mà trong đó góc máy bình thường vẫn có thể mang lại những bức ảnh đẹp. Nhưng hãy luôn nhớ rằng cách nhìn được thể hiện trong một bức ảnh luôn là một chọn lựa – đừng phí phạm cơ may tạo ra một bức ảnh độc đáo bằng cách cứ khăng khăng đi theo lối chụp ảnh với cách nhìn truyền thống.

camera.tinhte.vn.jpg

Hãy làm ngay đi

Nhiếp ảnh thường là tìm cho ra một điểm nhìn độc đáo và khám phá một chủ thể qua một góc nhìn sáng tạo. Việc thay đổi cách chọn vị trí cho máy ảnh là một cách rất hay để giúp bạn cân nhắc về cách nhìn, và việc chụp ảnh ở góc thấp có thể cho ra những kết quả thú vị. Máy ảnh càng được đặt thấp, càng có nhiều hiệu ứng hấp dẫn, do đó, đừng ngại trải nghiệm việc thay đổi vị trí đặt máy ảnh của bạn.

Một ưu điểm lớn của kiểu chụp ảnh như thế là mặt đất tạo thành thế đặt máy vững vàng, đồng thời đừng quên thử nghiệm tốc độ màn trập chậm. Đặt máy ảnh lên mặt đất – cần nhớ là máy ảnh càng thấp, hiệu ứng hấp dẫn càng cao.

camera.tinhte.vn.jpg

Cách để nhìn những gì bạn định chụp

Nếu một chiếc máy ảnh có LCD xoay lật trong góc chụp này là một thuận tiện. Một trong những khó khăn của việc chụp ảnh với máy ảnh hạ thấp là khi ống ngắm không có được góc ngắm tốt nhất. Trừ khi bạn nằm áp bụng xuống đất, hoặc có một màn hình LCD có thể xoay được, còn không thì việc nhìn thấy những gì bạn định chụp có thể gặp khó khăn. Thử chụp và sẽ quen!

camera.tinhte.vn.jpg

Một cái nhìn kiểu loài kiến

Chụp ảnh từ một điểm nhìn thấp không phải chỉ mang lại sự thú vị cho người chụp ảnh. Những cách nhìn khác thường còn tác động cả đến trải nghiệm của người xem. Từ cách nhìn thấp, mặt đất và đường chân trời giao nhau hoặc xen vào giữa chủ thể, tạo ra điểm nhấn và hướng tầm mắt dạo quanh bức ảnh. Khi tất cả những mặt bằng ấy cùng xuất hiện một cách đột ngột, chúng cũng lôi kéo sự chú ý đến với kết cấu của bối cảnh xung quanh.

camera.tinhte.vn.jpg

Cách nhìn khác thường của việc chụp ảnh từ ngang mặt đất cũng làm cho các vật thể ở tiền cảnh xuất hiện lớn hơn so với hậu cảnh, phản ánh được cảm nhận của chính chúng ta. Bức ảnh trở nên hấp dẫn dưới mắt người xem, bởi vì trông nó vừa quen thuộc vừa khác lạ.

camera.tinhte.vn.jpg

KẾT LUẬN :

Biết vận dụng cách nhìn là một phương pháp thực sự đơn giản làm cho các bức ảnh của bạn trở nên năng động hơn. Một khi đã quen làm thì khó mà bỏ được !

Ngay khi đã thuần thục với cách chụp ảnh ở góc thấp, bạn sẽ bắt đầu có thêm những cơ hội chụp ảnh độc đáo khác chung quanh mình. Không có nhiều người có được cơ may để bắt dính một cảnh chụp từ dưới thấp lên. Nhưng là người chụp ảnh, chúng ta có các công cụ và biết cách chụp theo những cách nhìn khác với thông thường và chia sẻ chúng cho mọi người. Hòa mình với môi trường chung quanh để có được những bức chụp xuất sắc. Và cũng đừng ngại thỉnh thoảng đặt máy ảnh của bạn nằm trên mặt đất để chụp ảnh.

Nguồn ảnh minh hoạ: An Ant’s ViewDpreview ​ / tinhte.vn chuyển dịch
Visited 819 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...