Tốc độ chụp liên tiếp, cuộc đua vô nghĩa của các hãng máy ảnh?

Sự xuất hiện gần đây của Nikon D5 và Canon 1D X Mark II với tốc độ chụp liên tiếp lên tới 14fps và 16fps là bằng chứng mới nhất về cuộc đua chỉ số này giữa các hãng máy ảnh.

Tốc độ chụp liên tiếp là gì?

Ở mỗi thiết bị chụp ảnh thường có nhiều chế độ chụp, các hãng sản xuất máy ảnh gọi chúng là “Drive”. Một số chế độ chụp cơ bản nhất có thể kể đến như: chụp hẹn giờ, chụp đơn tấm và chụp liên tục (hay còn gọi là chụp liên tiếp)…

Trong đó chụp liên tiếp tức là máy ảnh phơi sáng nhiều lần và liên tục khi người dùng nhấn nút màn trập (nút chụp). Để biết được một chiếc máy ảnh có khả năng chụp liên tục nhanh như thế nào người ta dùng đơn vị đo frame-per-second (fps) – nghĩa là hình/giây.

Chế độ chụp liên tiếp trên máy ảnh Canon.

Tốc độ chụp liên tiếp ngày càng tăng lên

Ở thời điểm cách đây vài năm những chiếc máy ảnh nhanh nhất đã có thể chụp liên tục 7-9fps, khi ấy ít ai nghĩ con số đó sẽ tăng thêm. Đơn giản vì tốc độ chụp như vậy đã quá nhanh và nhanh hơn nữa cũng chẳng mấy khi dùng đến.

Thế nhưng, vài năm vừa qua những chiếc máy ảnh – “súng máy” liên tục được ra đời. Con số hình/giây nói trên ngày một được đẩy lên cao, từ 10 tới 11, 12, 14 và bây giờ đã lên tới 16fps.

Gần đây nhất có hai mẫu máy ảnh DSLR đó là Nikon D5 và Canon 1D X Mark II với tốc độ chụp liên tiếp lên tới 14fps và 16fps ở chế độ khóa gương lật. Khi không khóa gương chúng cũng có thể chụp được 12fps và 14fps, tức là mỗi giây chiếc gương trong cơ cấu ghi hình SLR sẽ lật lên hạ xuống bằng đó lần. Điều này hẳn sẽ khiến nhiều người lo ngại cho tuổi thọ của gương lật.

Nikon D5 chụp liên tục 12 hình/giây.
Canon 1D X Mark II chụp liên tục 14 hình/giây.

Dù vậy, có vẻ như các hãng máy ảnh vẫn tiếp tục cố bằng mọi cách để nâng con số có phần hơi thừa nói trên lên cao. Câu hỏi được đặt ra là: Liệu bên cạnh cuộc đua “số chấm” megapixel, các hãng máy ảnh có đang chạy đua một cuộc đua khác mang tên tốc độ chụp liên tiếp? Liệu tốc độ chụp liên tiếp sẽ tăng đến khi nào, 18fps hay 24fps – nhanh như tốc độ khung hình khi quay video? Liệu tiếng màn trập sẽ ra sao khi tốc độ chụp liên tiếp nhanh đến mức đó?

Cứ đà này, câu trả lời cho những câu hỏi đó sẽ đến trong một vài năm tới. Nhưng xét cho cùng, tốc độ chụp liên tiếp có còn là điều mà người dùng quan tâm hay chỉ còn là một yếu tố so sánh hơn thua giữa các hãng sản xuất?

Theo nghenhinvietnam.vn

Visited 1,507 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...