Xem qua về luật quay phim và chụp ảnh tại Việt Nam

Không ai cấm bạn chụp ảnh, chỉ cấm bạn chụp những thứ không được chụp, và chúng được quy tụ vào trong 1 quy định thành Luật áp dụng cho mọi công dân ở Việt nam, để tránh gặp những rủi ro và phiền hà đáng tiếc, hãy đọc bài viết sau đây 
Luật quay phim, chụp ảnh ở Việt Nam được nhắc đến trong các nghị định và quyết định năm 2002, 2004 và được chỉnh sửa, bổ sung năm 2010. Dưới đây là một vài nội dung đáng chú ý của bộ luật này.
Luật Quay Phim Chụp Ảnh Ở Việt Nam
Luật Quay Phim Chụp Ảnh Ở Việt Nam

Trừ những nơi treo biển cấm, các nơi khác vẫn được tự do chụp ảnh?

Có nhiều người cho rằng nếu luật không cấm quay phim, chụp ảnh ở những địa điểm, địa danh không có trong luật thì họ có quyền được tự do quay phim, chụp ảnh. Tuy nhiên, nhiều luật sư khuyến cáo rằng mọi người nên cân nhắc các yếu tố như có vi phạm quyền cá nhân, riêng tư hay ảnh hưởng công việc của người khác hay không,..
1418892179077_Bai
Trừ những nơi treo biển cấm, các nơi khác vẫn được tự do chụp ảnh
Ví dụ, có một số cửa hàng không được nêu trong luật, nhưng họ không cho quay phim, chụp ảnh nhằm tuân thủ luật sở hữu trí tuệ, bảo vệ những vật thể quý tránh bị tác động bởi đèn flash. Ở những khu vực công cộng, mọi người có thể chụp ảnh, quay phim những hoạt động sinh hoạt chung nhưng không được chụp cá nhân nếu người được chụp không muốn.
Ở những khu vực công cộng, mọi người có thể chụp ảnh, quay phim
Ở những khu vực công cộng, mọi người có thể chụp ảnh, quay phim

Có thể đi vào bên trong các trụ sở để quay phim, chụp hình không?

Với những văn phòng công ty, công sở hay nơi kinh doanh, mọi người vẫn được ở bên ngoài để quay phim, chụp ảnh một cách bình thường mà không phạm luật. Nhưng khi vào trong, họ phải chấp hành các nội quy của công ty, cơ quan đó. Không người nào được tùy tiện chụp hình, quay phim những hoạt động của mỗi cơ quan, công ty
Mọi người vẫn được ở bên ngoài để quay phim, chụp ảnh một cách bình thường mà không phạm luật.
Mọi người vẫn được ở bên ngoài để quay phim, chụp ảnh một cách bình thường mà không phạm luật.

Những lưu ý khác

Hình phạt cho hành động “quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ ở khu vực cấm” được luật pháp quy định tại điểm K khoản 1 Điều 25 Nghị định 73/2010 của Chính Phủ. Theo đó, mức phạt sẽ dựa trên các tình tiết vi phạm mà có khoảng bị phạt từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.
Những nơbị cấm quay phim, chụp ảnh được luật quy định rõ trong Quyết định 160/2004 gồm có:
  1. Các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển.
  2. Các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân.
  3. Các kho dự trữ chiến lược quốc gia.
  4. Các công trình, mục tiêu đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội.
  5. Khu vực biên giới (trừ các thị xã, thị trấn và các điểm du lịch đã được Chính phủ cho phép…).
Luật quay phim, chụp ảnh vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, vì thế mọi người nên tìm hiểu rõ để tránh tình trạng vô tình vi phạm luật, gây hậu quả đáng tiếc.
Nguồn : Vương Thảo – flycamsaigon.com
Visited 5,287 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...