Panning hay còn gọi là kỹ thuật lia máy để tạo các bức ảnh động ấn tượng là một trong những thủ thuật thường được các nhiếp ảnh gia thể thao sử dụng. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn tập luyện kỹ thuật chụp này.

 huong dan ky thuat Panning 1

Có thể bạn đã biết, tốc độ màn trập ảnh hưởng đáng kể đến hiệu ứng chuyển động của bức ảnh. Tốc độ chụp nhanh thì chủ thể chụp sẽ bị bắt dính trong khung hình nhưng lại không tạo được cảm giác chuyển động. Tốc độ chụp chậm sẽ diễn tả được sự chuyển động của chủ thể nhưng lại không thể đảm bảo chủ thể sắc nét nổi bật khỏi khung ảnh. Panning là kỹ thuật chụp để tạo cảm giác chuyển động của chủ thể mà vẫn đảm bảo hình ảnh chủ thể sắc nét mà không cần sự can thiệp của những phần mềm xử lí ảnh. Panning là một thủ thuật tuyệt vời có thể gây nghiện, nó đòi hỏi bạn cần phải thường xuyên luyện tập nhưng cũng cần một ít may mắn.

Kỹ thuật chụp khá đơn giản, bạn cần lấy nét và di chuyển ống kính bám theo chủ thể. Nếu thực hiện tốt, kết quả sẽ là một bức ảnh trong đó chủ thể được chụp nổi bật trên khung nền bị nhòa đi. Điều này tạo cho người xem cảm giác chủ thể đang di chuyển. Kỹ thuật này cực kỳ hữu ích khi chụp các chủ thể chuyển động nhanh như cầu thủ bóng đá, đua xe, điền kinh…

huong dan ky thuat Panning 2
Kỹ thuật chụp ảnh chuyển động

Những gợi ý tập luyện:

– Kỹ thuật đòi hỏi bạn bắt đầu với tốc độ màn trập chậm hơn bình thường, khoảng 1/30 giây. Tùy thuộc vào ánh sáng và tốc độ di chuyển của chủ thể, bạn có thể tăng giảm tốc độ chụp trong khoảng từ 1/8 đến 1/60 giây. Ống kính có chống rung khá hữu hiệu trong kỹ thuật chụp này. Tất nhiên những tấm ảnh đầu tiên sẽ khó mà sắc nét như ý.

– Địa điểm chụp cũng quan trọng, đảm bảo bạn không bị bất cứ vật cản nào che khuất giữa bạn và chủ thể.

– Ngoài khả năng chống rung của ống kính, kỹ thuật chỉ đòi hỏi bạn vững tay di chuyển theo chủ thể. Do đó chân máy để tạo điểm tựa vững chắc và có thể xoay theo hướng chủ thể sẽ giúp bạn chụp tốt hơn.

– Chuyển sang tính năng lấy nét liên tục để luôn bắt nét chủ thể. Cần lấy nét chủ thể trước khi chụp.

Không có bất cứ 1 quy định hay quy tắc nào với kỹ thuật này, nên bạn có thể thử với đèn flash và kỹ thuật đồng bộ chậm. Thử các thiết lập đèn flash để có thêm kinh nghiệm và sáng tạo các hiệu ứng riêng cho mình. Nếu đèn fash của bạn có chế độ đánh liên tục thì bạn có thể sẽ nhận được hình ảnh chủ thể di chuyển liên lục trên ảnh. Hầu như bạn sẽ không chụp được gì trong những lần thử nghiệm đầu tiên, đây có thể là một kỹ thuật thú vị nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn của người chụp. Khi đã nắm vững kỹ thuật, chắc chắn bạn sẽ có được những bức ảnh ấn tượng khi luyện tập kỹ thuật này thường xuyên mà không cần đến các phần mềm xử lí ảnh.


huong-dan-ky-thuat-Panning-5huong-dan-ky-thuat-Panning-4huong-dan-ky-thuat-Panning-3

Khi đã thành thạo, bạn sẽ thấy panning rất tuyệt. Trong những trận thể thao đòi hỏi người chụp ảnh phải nhanh chóng cung cấp hình ảnh liên tục, bạn sẽ giảm khá nhiều thời gian xử lí hậu kỳ cho bức ảnh.

Nguồn CAMAN – chupanhcuoi.org