Trải nghiệm chi tiết về Lens Tokina 11-16mm f/2.8 dùng cho Fullframe

ỐNG KÍNH CROP TOKINA 11-16 F/2.8 DÙNG TỐT CHO FULLFRAME Ở TIÊU CỰ 16MM

Đây là một ống kính khá tốt và khá rẻ. Ở trên máy crop thì lens này đã có tiếng với chất lượng ảnh rất nét của nó. Trên máy full frame lens chụp rất tốt ở tiêu cự 16mm mà không bị tối bốn góc (vignetting) và không bị mất ánh sáng gây hiện tượng tối dần từ 4 góc vào trong trung tâm (Light fall-off); độ nét ở phần trung tâm và cận góc rất tốt, chỉ có ở cạnh trái – cạnh phải và 4 góc thì nét mới mềm. Dùng f/11 cho kết quả chấp nhận được và trong thực tế khi xem ảnh sẽ không thấy lộ, rất tự nhiên.Đối với các bạn còn hạn chế về tài chính thì đây là một giải pháp cực kỳ tốt vì giá lens rẻ, chất lượng ảnh tốt và kết cấu khá bền. Tuy chỉ dùng được ở 16mm, nhưng các bạn có biết nó là tiêu cự rộng gần như thông dụng nhất không? Lúc mình dùng 16-35mm thì 16mm chiếm hơn 90% tỉ lệ ảnh chọn cho ảnh phong cảnh biển (tham khảo tiêu cự cho các ảnh của mình chụp thì bạn sẽ thấy), nó dùng tốt cho cảnh thành phố, vì tiêu cự 16mm dùng để tiếp cận, làm to tiền cảnh rất hiệu quả mà vẫn giữ được trường ảnh (DOF) sâu rõ nét từ tiền cảnh đến vô cực.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG

1. Filter 3 khẩu cứng Che phần trời sáng tới chân núi vì có cây ở tiền cảnh nên không dùng 3 khẩu mềm để kéo qua cây, làm tối cây.2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy, không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

THÔNG SỐ

Sony A7, tốc độ 1/3 giây, F/8, ISO 50, Custom White Balance 3800K, tiêu cự 16mm. Đổi qua tông xanh và giảm saturation với Lightroom vì trời mưa không có màu đẹp.
Lấy nét ở tản đá tiền cảnh khoảng 1.6m dùng live view phóng ra to nhất với sự hổ trợ của chức năng peaking kết hợp với nguyên lý lấy nét tối ưu.

ĐỊA ĐIỂM

Hồ Long Ẩn, khu du lịch Bửu Long, Biên Hoà, Đồng Nai.

ĐỘ PHƠI SÁNG

Dùng ISO 50, f11 và chế độ A (aperture) để xem ánh sáng tự động đo trong máy là bao nhiêu, nếu không đủ ánh sáng thì tạm thời tăng ISO lên 6400 để tính, ghi nhớ vận tốc đó, rồi chuyển qua chế độ M, thiết lập lại vận tốc đó, chụp thử, xem Histogram, điều chỉnh vận tốc cho Histogram vừa đụng cạnh phải. Rồi bắt đầu hạ ISO xuống đúng ISO ban đầu để không phải chờ lâu khi chụp thử.Tham khảo CÁCH TỐI ƯU HÓA ĐỘ PHƠI SÁNG VỚI HISTOGRAM

HẬU KỲ LIGHTROOM 5

Chụp file Raw, chọn 14 bit và Adobe RGB cho dãy sắc độ và dãy màu nhiều tối đa. Cân chỉnh ánh sáng cho khu vực dùng Grad ND và Brush để giới hạn chỉ ở vùng cần xử lý. Cân chỉnh màu dùng White Balance, Tint trong Grad ND và Brush cho từng khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến từng vùng cần thiết.

ẢNH CÙNG SERIES

Sony A7, 0.6 giây, F/5.6, ISO 50, 16mm, WB 3800K, đổi qua Đen Trắng với Lightroom vì trời mưa không có màu đẹp.
_DSC1964Sony A7, 30 giây, F/11, ISO 50, 16mm, WB 7400K, đổi qua Đen Trắng với Lightroom vì trời mưa không có màu đẹp.
_DSC1985-Edit

Sony A7, 87 giây, F/11, ISO 100, 16mm, WB 4000K, ảnh chưa đạt vì đặt chân máy trên đất mềm bị rung, sẽ chụp lại.
_DSC1948-2

Nguồn andreluu.com

Visited 3,110 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...