NHIỆT ĐỘ MẦU VÀ CÂN BẰNG TRẮNG

NHIỆT ĐỘ MẦU VÀ CÂN BẰNG TRẮNG

NHIỆT ĐỘ MẦU VÀ CÂN BẰNG TRẮNG

Rất nhiều người khi mới chụp ảnh phàn nàn rằng: Chụp ảnh trong nhà, không dùng đèn flash ảnh luôn bị nhuộm vàng hoặc đỏ rất khó chịu ?

   1  Nhiệt độ mầu của ánh sáng:

 

Rất nhiều người khi mới chụp ảnh phàn nàn với tôi rằng:  Chụp ảnh trong nhà, không dùng đèn flash ảnh luôn bị nhuộm vàng hoặc đỏ rất khó chịu. 
Bạn nên biết mỗi một loại đèn chiếu sáng cho ta chất lượng ánh sáng khác nhau do đặc tính cấu truc tạo nên chúng khác nhau. Thậm chí, cùng một loại đèn thời gian đã qua sử dụng khác nhau cũng cho mầu ánh sáng khác nhau
Thế mới sinh chuyện nhiệt độ mầu của ánh sáng: Là mức quang phổ  từ bước sóng dài đến bước sóng ngắn ( từ mầu đỏ đến mầu trắng) phát ra của một vật đen tuyệt đối khi có tác động của nhiệt độ.
Ví dụ: 
Khi ta đốt một vật đen tuyệt đối ở nhiệt độ 2500oK ( 1o K  = -272,15o C =   -457,87o F)     , nó phát ra một ánh sáng có quang phổ đỏ. Ở thời điểm nhiệt độ này, người ta ghi nhận nhiệt độ mầu của ánh sáng đó là 2500o
Như chúng ta đã biết :Bản thân vật thể trong nội hàm của nó là không có mầu sắc. Nó chỉ có mầu sắc khi có ánh sáng chiếu vào. Mầu sắc vật thể thay đổi khi ánh sáng chiếu vào nó thay đổi cộng với căn cứ vào Độ bão hòa màu (Saturation – S ) :Là sự tinh khiết của mầu so với mầu trắng. Để sinh ra cân bằng trắng White Balance mà ở môi trường ánh sáng đó, vật thể phản xạ hoàn toàn ( mầu trắng) không bị sáp sắc bởi bất kỳ mầu gì, nghĩa là S= 0

2. Cân bằng trắng trên phim

Nhà sản xuất phim dựa trên bảng mầu quang phổ của các loại ánh sáng thông dụng để cho ra các loại phim tương ứng. Các thông số được ghi trên vỏ phim

. Phim Daylight: 5000oK -6000oK chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày
. Phim Blue Sky 6200oK –  10000oK chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày nắng gay gắt hoặc sương mù
. Phim Tungsten hay Incandescent Type A  3200oK – 4000oK chụp trong điều kiện ánh sáng đèn sợ đốt Volffram
. Phim Tungsten hay Incandescent Type B  2500oK -3000oK chụp trong điều kiện ánh sáng đèn sợi đốt             Halogel
                                                . Phim Fluo  4200oK – 5000oK chụp trong điều kiện ánh sáng đèn khí Fluorescent
                                                                       

                                                                

                                                 . Phim hồng ngoại Infrared chụp trong điều kiện  không có ánh sáng



3. Sử lý cân bằng trắng cho phim Panton Daylight  ở trường hợp sử dụng sai nhiệt độ mầu của phim trong môi trường ánh sáng hay là: Cân bằng trắng theo kiểu: Bù mầu

Dựa trên nguyên tắc bù mầu  các hãng kính lọc cho ra đời các loại kính lọc nhằm giải quyết các khó khăn của chuyên gia nhiếp ảnh, quay phim nhựa và chuyên gia ánh sáng khi mà trong tay họ chỉ có duy nhất  phim Daylight

Với các chuyên gia ánh sáng, họ dùng giấy lọc mầu gắn trên đèn chiếu sáng
 
Còn bạn là một Cameramen (Nhất là chuyên về chụp phim slide 120 mm) Trước hết, bạn cần một bộ gá kính lọc đầy đủ nếu định bước vào thế giới chuyên nghiệp . Nếu chỉ chơi bời vậy thôi thì dùng một bộ gá kính lọc đơn giản. Còn nếu quá sợ hãi với kính lọc thì mua dạng ring giống như UV, nó chỉ việc xoáy vào ống kính là xong hỷ
Theo tôi, mua dạng ring mặc dù rất tiện nhưng khá tốn kém vì cỡ đường kính ống kính khác nhau nên một loại kính lọc phải mua cho mỗi ống kính một chiếc
Trong khi đó, một bộ gá gồm  
hol: 1 chiếc để gắn kính lọc
ring : mỗi ống kính một vòng. Hol sẽ lắp được vào tất cả các ring (ring ở đây là vòng tròn bằng thép, không mang kinh lọc. Nó có nhiệm vụ duy nhất là nối ống kính với HOL)


                                                                                                   


                                                                                                     Bộ gá kính lọc đơn giản
Kích thước bộ gá


 


Và bạn nên nhớ: Bộ gá kính lọc còn dùng vào nhiều việc mà tôi sẽ trình bầy ở phần khác chứ không phải chỉ có bù mầu cho phim



Kính lọc UV – Untraviolet mầu hồng nhạt  và kính lọc polarizer mầu nâu đen chụp trong điều kiện ánh sáng sương mù


 

 
                                           Kính lọc Blue  chụp trong điều kiện ánh sáng đèn sợ đốt Volffram và Halogel

Kính lọc FLW  mầu tím chụp trong điều kiện ánh sáng mầu lục của các nhà máy sản xuất súng điện tử

                                         Kính lọc FLD mầu hồng đậm chụp trong điều kiện ánh sáng đèn khí Fluorescent                                                                                                                                                                   

                                                    Kính lọc UKC1 hoặc KC19 cản bước sóng ngắn  dùng cho phim hồng ngoại chụp trong điều kiện ánh sáng  ban ngày. Loại này cực hiếm

4. Cân bằng trắng trên máy kỹ thuật số DSRL

Hãy tìm trên vỏ máy phím WB …chứ không phải chữ WC đâu nhé! và xoay bánh xe đẻ lựa chọn

a. White balance mode

           AWB:    Tự động cân bằng trắng. chế độ này đa số máy tự động trong   

                         khoảng  4500oK đến 6300oK.   Thích hợp cho việc chụp thời sự         
   Custom:  Lựa chọn cài đặt cân bằng trắng Custom WB trong MENU   
                   (phần này có riêng).
 
K- Kelvin:       Dùng cho chức năng Color temp trong MENU
Tungsten:      Ánh sáng đèn sợi đốt khoảng  2500oK đến 3500oK
Fluorescent:  Ánh sáng đèn khí khoảng 4200oK – 5000oK
Daylight: :       Ánh sáng mặt trời lúc nắng khoảng  5000oK
Cloudy :          Ánh sáng mặt trời lúc đầy mây  khoảng 7000oK
Shada:             Ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm hoặc chiều tà khoảng  4500oK
Flash:              Ánh sáng đèn flash 5000oK – 6000oK tùy hãng đèn
Các lựa chọ này chỉ là "khoảng" chứ không chính xác hoàn toàn nên đôi khi mầu trên ảnh hơi khác đi thì bạn cũng nên lượng thứ cho.

b. Color temp 

Nếu bạn có phổ kế, một nguồn sáng định sẵn nhiệt độ mầu thì color temp trong MENU là lựa chọn nhanh nhất. Color temp định sẵn nhiệt độ mầu từ 2500oK đến 10 000oK bạn chọn một thông số mà phổ kế thông báo nhiệt độ mầu của môi trường ánh sáng hoặc thông số ghi trên đèn chiếu sáng. Sau đó, bạn nhấn nút WB trên vỏ máy, đưa WB về K
Mỗi sự dịch chuyển của bạn là nhiệt độ mầu của môi trường ánh sáng thay đổi do sự áp sắc giữa các vật thể nên nhiệt độ mầu lúc này cũng chỉ tương đối.
Color temp hữu dụng với người chuyên chụp ảnh sân khấu do đặc thù ánh sáng sân khấu ổn định về nhiệt độ mầu

c. Custome White balance

Để có cân bằng trắng chính xác hoàn toàn chước hết chụp một tờ giấy trắng ở môi trường ánh sáng bạn đang đứng. chú ý tờ giấy trắng đó hướng về phía nguồn sáng

Chọn Custom WB  trong MENU, máy sẽ yêu cầu bạn chọn lấy 1 ảnh
Chọn ảnh vừa mới chụp tờ giấy trắng rồi bấm SETColor temp
 
Custom WB balance hữu dụng cho các tay máy chụp nội thất, mẫu vật thương mại


d. White balance shift bracketing WB SHIFT/BKT

Cũng giống như lộ sáng sai WB SHIFT/BKT cung cấp cho bạn bảng biến thiên mầu khá rộng . Trong MENU, chọn WB SHIFT/BKT dùng nút điều hướng Navigator hoặc SHIFT điều chỉnh điểm neo về các hướng mầu định sẵn trên mép khung bạn sẽ có sự ngạc nhiên kỳ thú về tài năng pha trộn mầu sắc của mình trên ảnh đặc biệt là chụp hoàng hôn
WB SHIFT/BKT  không ảnh hưởng nhiều đến chi tết trên ảnh bạn nên dùng nó khi có ý định thiên mầu trên ảnh. Ví dụ : Chiều tím – Chiều không bao giờ tím nhưng WB SHIFT/BKT làm cho chiều phải tím
Điều đó có lợi hơn rất nhiều khi bạn chỉnh thiên mầu trên PHOTOSHOP các điểm mầu bết lại với nhau
WB SHIFT/BKT hữu dụng cho các tay máy chụp phong cảnh và những người chụp ảnh thiên hướng hội họa


Visited 1,572 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...