Lens góc rộng thường được sử dụng cho thể loại nhiếp ảnh phong cảnh hoặc kiến trúc hoặc thỉnh thoảng cũng được dùng trong thể loại ảnh cưới để tạo được những góc nhìn ấn tượng và ngộ nghĩnh. Những yếu tố chúng ta cần quan tâm khi sử dụng lens góc rộng bao gồm:

1. Độ méo
2. Độ nét
3. Tối 4 góc
4. Quang sai
5. Flare
6. Màu sắc

  • Đầu tiên là test về độ méo và tối 4 góc:

Tại tiêu cự 12mm, khẩu độ 4, so cạnh ngang

Ảnh Fullsize: http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

So cạnh dọc

Ảnh fullsize: http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

Nhận xét: Để ý cạnh dưới cùng và trên cùng của bức ảnh, tại tiêu cự rộng nhất, ảnh bị méo lồi nhẹ ở vùng biên, và giảm dần đến tâm bức ảnh thì thẳng tưng, hiện tượng tối 4 góc trong điều kiện này cũng khá nhẹ và chỉ xảy ra ở 1 vùng nhỏ của 4 góc.

Tại tiêu cự 28mm, f4, so cạnh ngang:

Ảnh fullsize:http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

Nhận xét: Quan sát cạnh trên cùng, tại tiêu cự xa nhất, hiện tượng méo lõm gần như là không thấy, hiện tượng tối 4 góc cũng gần như là không thấy.

Lưu ý: Trong phần test trên đây, xin mọi người đừng quan tâm đến vùng nét vì để canh cho đúng đường thẳng thì máy có khả năng đặt lệch nên vùng nét sẽ không chính xác.[/I]

  • Độ nét

Với điều kiện của em hiện tại, việc test độ nét của 1 lens zoom góc rộng ở môi trường thực tế là cực kỳ khó vì nó không đem lại tính chính xác khách quan do em không thể nào tìm được 1 mặt phẳng và vị trí đặt máy song song với mặt phẳng đó được. Nếu là 1 bài test so sánh về độ nét của 2 lenses thì có lẽ sẽ dễ để chúng ta hình dung hơn.
Chính vì những lý do đó, em chỉ có thể test được độ nét tại 1 số khu vực nhất định chứ không kiểm tra được độ nét toàn phần.

Tại tiêu cự 12mm, f4, lấy nét tại trung tâm

Ảnh fullsize:http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

Ảnh fullsize:http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

Tại tiêu cự 28mm, f4, lấy nét vào ngọn tháp màu trắng bên trái:

Ảnh fullsize:http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

Crop 100% tại vùng lấy nét:

Nhận xét: Độ nét tại khẩu lớn nhất ở tiêu cự 12 và 28 đều rất tốt, vùng nét được kiểm soát rất tốt cả tại tâm lẫn rìa ảnh (mọi người lưu ý là do điều kiện khách quan nên góc máy không song song và mặt phẳng test là không đồng nhất nhé


  • Quang sắc sai (chromatic aberration)

là hiện tượng ánh sáng trắng sau khi đi qua thấu kính bị sai lệch biến thành 1 chùm sáng với phân bố từ đỏ đến tím.

Ảnh fullsize:http://www.flickr.com/photos/5678553…n/photostream/

Nhận xét: Ảnh đầu tiên em chụp bằng Nikon D300s với file Jpeg thì có lẽ so D300s đã áp dụng chế độ khử sắc sai nên ảnh chỉ xuất hiện viền xanh rất nhẹ và ít (tất cả các loạt ảnh khác ở những vùng tương phản mạnh đều có biểu hiện tương tự). Riêng đối với ảnh chụp bằng D7000 với file RAW xuất Jpeg thì có thể thấy viền tím xuất hiện ở cành cây phía sau con trâu và sau lưng mẫu. Tuy nhiên nhờ vào việc tăng cường 2 thấu kính tán xạ cực thấp nên tỷ lệ CA khá thấp và khó nhận thấy. Kinh nghiệm em sử dụng lens 105 2.8 VR Nano của Nikon vẫn gặp tình trạng này như thường.