Tác dụng của loa che nắng và 3 lý do bạn nên sử dụng

Loa che nắng còn được gọi là hood, là một thiết bị dùng để che nắng, chống hư hại đầu ống kính máy ảnh, bài viết sau sẽ phân tích chi tiết những lợi ích ở các trường hợp cụ thể mà thiết bị này mang lại

Mặc dù bạn thường thấy mọi người sử dụng máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh mirrorless trong thành phố hoặc tại các điểm du lịch, bạn hiếm khi thấy họ sử dụng loa che nắng. Điều này là không hay, vì loa che nắng là một vật rất quan trọng. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu 3 lý do tại sao, đặc biệt là người mới sử dụng nên dùng loa che nắng. (Biên tập bởi studio9)

Loa che nắng là gì?

Nếu bạn nhìn vào ống kính của những người dùng máy ảnh DSLR hoặc mirrorless trong thành phố, bạn sẽ thấy rằng hầu hết mọi người có xu hướng chỉ dùng ống kính mà không gắn loa che nắng. Có thể có một số người thậm chí không biết có một thứ như loa che nắng tồn tại, vì nó không phải là một phụ kiện tiêu chuẩn đối với các bộ máy ảnh DSLR và mirrorless cấp thấp. Tuy nhiên, loa che nắng là một vật rất quan trọng.

Loa che nắng là một phụ kiện bạn có thể gắn vào ống kính, mà, nếu chúng ta so sánh nó với một con người, nó giống như một cái nón hay mũ bảo hộ mà họ nên đội vào.

Ba lý do tại sao chúng ta đội nón hay mũ bảo hộ là như sau:
1. Để tránh ánh nắng mạnh
2. Để bảo vệ đầu
3. Để trông đẹp

Những điều này cũng áp dụng cho loa che nắng vì cũng có những lý do thuyết phục nên sử dụng nó.
Ở đây, tôi sẽ giới thiệu ba lý do tại sao nên sử dụng loa che nắng, và hiệu quả của việc sử dụng nó. Gắn loa che nắng hầu như chẳng mất gì, do đó bạn nên gắn, nhất là khi bạn mới sử dụng máy ảnh.

 

1. Loa che nắng giúp chặn ánh nắng mạnh để có chất lượng hình ảnh tốt hơn

Đây là chức năng ban đầu của loa che nắng. Ống kính máy ảnh gồm có sự kết hợp nhiều thấu kính lồi hoặc lõm, với khoảng 10 thấu kính được sử dụng cho các ống kính cấp thấp, và khoảng 20 đối với ống kính cao cấp.

Khi ánh sáng mạnh chẳng hạn như ánh nắng đi vào ống kính trong khi chụp, ánh sáng bị phản chiếu giữa các thấu kính, điều này có thể dẫn đến hiện tượng làm giảm chất lượng hình ảnh, chẳng hạn như lóa và bóng ma.

Khi bạn gắng loa che nắng, nó đóng vai trò như mặt nạ, chặn ánh nắng mạnh đi vào từ một góc. Loa che nắng có thể chặn ánh sáng có hại mà ống kính không cần, cho phép bạn chụp được những tấm ảnh phát huy hết khả năng của ống kính.

EOS 5D Mark III/ EF 24-105mm f/4L/ FL: 24mm/ f/4, 1/5 giây, ISO 2500

Chụp không có loa che nắng. Có thể nhìn thấy hiện tượng bóng ma hình tròn ở góc trên bên phải của ảnh, với hiện tượng lóa xung quanh nó.

 

EOS 5D Mark III/ EF 24-105mm f/4L/ FL: 24mm/ f/4, 1/6 giây, ISO 2500

Chụp có loa che nắng.

 

Lưu ý rằng loa che nắng chỉ chặn ánh sáng đi từ bên hông và không chặn ánh sáng đi từ phía trước, như bạn có thể thấy qua thiết kế của nó. Do đó, tùy vào cảnh, bạn có thể không nhận thấy hiệu quả nào khi sử dụng loa che nắng. Ngoài ra, những ống kính gần đây có một lớp phủ đặc biệt trên bề mặt, và cấu trúc của ống kính giúp giảm thiểu phản xạ ánh sáng ngay từ đầu, do đó có thể không có nhiều cảnh trong đó chất lượng hình ảnh được cải thiện nhiều nhờ vào loa che nắng.

Có nghĩa là, gắn loa che nắng vẫn là một ý hay. Tôi thường gặp những cảnh trong đó ánh nắng mạnh từ mặt trời đang lặn vào buổi tối, mà tôi hài lòng khi có mang theo loa che nắng. Ánh sáng từ đèn đường có thể mạnh đáng ngạc nhiên, và cũng ở những cảnh đêm như thế này—không có vẻ cần dùng loa che nắng—trong đó có thể dễ dàng cảm nhận hiệu quả của loa che nắng.

Tóm lại, gắn loa che nắng không chỉ có thể cải thiện chất lượng hình ảnh trong mọi trường hợp mà chắc chắn nó sẽ không làm giảm chất lượng hình ảnh, do đó tôi khuyên bạn nên dùng.

 

Loa che nắng có 2 hình dạng

Loa che nắng dạng cánh hoa tiêu chuẩn

Dạng thường được sử dụng nhất được gọi là loa che nắng dạng cánh hoa (cũng được gọi là loa che nắng dạng hoa tulip), có các khía cong. Đây là loa che nắng rất hiệu quả, đã được cắt đến kích thước vừa đủ lớn để không nhìn thấy bản thân loa che nắng trong khung hình.

Ví dụ về loa che nắng dạng cánh hoa là loa che nắng được sử dụng với ống kính theo bộ EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM (EW-63C, bán riêng).

Loa Che Nắng EW-63C

 

Loa che nắng hình trụ, thường được sử dụng với ống kính tele hoặc ống kính một tiêu cự

Loa che nắng hình trụ thường được sử dụng với ống kính tele. Ví dụ về loa che nắng hình trụ là loa che nắng được dùng với ống kính theo bộ EF-S55-250mm f/4-5.6 IS II kit lens (ET-60, bán riêng).

Loa Che Nắng ET-60

 

2. Loa che nắng bảo vệ ống kính tránh bụi bẩn và va đập

Với nhiều chức năng mà ống kính hỗ trợ hiện nay, có thể lý do lớn nhất để sử dụng loa che nắng là thế này — để bảo vệ ống kính. Sử dụng loa che nắng có hiệu quả tương tự như bạn chờ đợi ở một kính lọc bảo vệ cho ống kính, vì nó cung cấp thêm một lớp bảo vệ.

Bảo vệ bề mặt ống kính về mặt vật lý

Bạn có từng gặp những trải nghiệm đáng sợ khi va vào một ai đó hay vật gì đó khi treo máy ảnh trên vai? Nếu bạn sử dụng loa che nắng vào những lúc như thế, trừ phi nó là trường hợp quá mức, ống kính sẽ bị bảo vệ tránh hư hỏng.

Đây là loa che nắng tôi thường sử dụng, và như bạn có thể thấy, nó có nhiều vết trầy nhỏ trên đó. Nếu không phải là loa che nắng, bản thân ống kính hẳn đã bị trầy thế này.

 

Đảm bảo ngón tay của bạn không chạm vào ống kính!

Khi chụp mà không gắn loa che nắng, bạn có thể vô tình chạm vào bề mặt ống kính, để lại dấu vân tay. Bạn có từng gặp trường hợp nhìn vào ống kính sau khi chụp và phát hiện rằng bề mặt ống kính hơi bẩn? Ngoài ra, khi chụp trẻ em hay vật nuôi, chúng có thể đặt tay lên ống kính hoặc thậm chí liếm ống kính. Loa che nắng có thể bảo vệ ống kính của bạn tránh tình trạng này. Tránh làm bẩn ống kính có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn!

Nếu không có loa che nắng, bạn có thể vô tình chạm vào bề mặt ống kính, làm bẩn ống kính. Mặc dù có thể lau dấu vân tay, bạn có thể cảm thấy an tâm hơn khi chụp nếu ống kính khó bị bẩn hơn. Loa che nắng bảo vệ ống kính tránh va đập và bụi bẩn mà chỉ riêng kính lọc bảo vệ không thể phòng tránh.

 

 

3. Loa che nắng làm cho máy ảnh của bạn trông ngầu hơn

Lý do cuối cùng là về tính thời trang. Trên hết, con người đôi khi đội nón để trông cho đẹp, đúng không?

Việc gắn loa che nắng có thể làm cho máy ảnh có vẻ ngầu, và có một số người trang trí loa che nắng bằng cách dán sticker hoặc vật trang trí khác. Nếu bạn trang điểm cho máy ảnh của mình bằng một sợi dây đeo hợp thời trang, có vẻ như là lãng phí nếu không gắn cái gì đó vào ống kính.

Ở bên trái là hình thức của ống kính có gắn loa che nắng khi chụp. Nó làm thay đổi hình thức của ống kính, làm cho nó có vẻ ngầu. Ở bên phải là cách tôi gắn loa che nắng khi bảo quản ống kính. Loa che nắng loe ra hai bên một chút, nhưng gắn nó úp xuống sẽ ít cồng kềnh hơn.

 

Đó là ba lý do tôi sử dụng loa che nắng. Như bạn có thể thấy, sử dụng loa che nắng có thể có những lợi ích rất đáng kể. Vậy với những ai trong các bạn không sử dụng loa che nắng, tại sao không cân nhắc thử dùng?

Visited 1,155 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...