Mẹo khi chụp ảnh đen trắng

Mẹo khi chụp ảnh đen trắng

Mẹo khi chụp ảnh đen trắng

Ảnh đơn sắc, đặc biệt là ảnh đen trắng giúp cho bức ảnh trở nên giàu cảm xúc hơn và về một khía cạnh nào đó trở nên nghệ thuật hơn. Những bức ảnh đen trắng làm cho người xem có cảm giác trường tồn với thời gian. Vậy đâu là những bí quyết cơ bản để có một bức ảnh đen trắng đẹp ?
Dù không còn phổ biến nhưng ảnh đen trắng vẫn giữ một vị trí quan trọng trong làng nhiếp ảnh bởi khả năng lột tả cảm xúc của nó.

1. Dùng chế độ RAW


5 mẹo nằm lòng khi chụp ảnh đen trắng
Chế độ RAW cho người chụp nhiều lựa chọn hơn 
 

Nếu máy ảnh của bạn có chế độ RAW và bạn cảm thấy có đủ điều kiện thì hãy sử dụng chế độ này. Nó sẽ mở ra nhiều cơ hội mới mẻ và cho bạn nhiều quyền lựa chọn hơn với diện mạo bức ảnh.

 

Nhược điểm của file RAW là nó cần được xử lý sau khi chụp. Nếu bạn dùng định dạng RAW, thay vì máy ảnh thì máy tính của bạn sẽ phải xử lý bản ghi và tạo ra file ảnh từ các bản ghi đó. Ví dụ bạn có thể dùng những chương trình xử lý ảnh chuyên nghiệp như Adobe Photoshop để làm việc này.

 

Nhưng nếu máy ảnh của bạn không có chức năng này thì cũng đừng lo, hãy tiếp tục đọc những bí quyết tiếp theo và bạn sẽ thấy có nhiều cách khác để có những bức ảnh đen trắng tuyệt vời.

 

2. Mẫu và hoa văn


5 mẹo nằm lòng khi chụp ảnh đen trắng
Hình mẫu được lột tả ấn tượng hơn trong ảnh đen trắng 
 

Các cảnh nhiều hoa văn và chi tiết sẽ làm bức ảnh của bạn trở nên dễ hiểu và thú vị hơn.

 

Trong khi ảnh màu thường không chú ý tới các hình mẫu thì đối với ảnh đen trắng chúng lại rất quan trọng. Nếu bạn muốn chụp một tấm hình trong đó nhấn mạnh vào các hình mẫu (ví dụ như hình kẻ caro như trong hình minh họa) thì bạn nên chọn tông đen trắng thay vì màu.

 

3. Tương phản


5 mẹo nằm lòng khi chụp ảnh đen trắng
Tương phản làm cho bức ảnh mang nhiều sắc thái khác nhau 
 

Với sự trợ giúp của ánh sáng bạn có thể có được độ tương phản tuyệt đẹp. Độ tương phản sẽ mang lại cho bức ảnh những sắc thái khác nhau trong khi bạn không thể sử dụng màu sắc vào việc này. Ví dụ, với ánh sáng chiếu bên cạnh, bạn sẽ có được phần bóng đổ dài hơn.

 

Tương phản rất quan trọng bởi nếu đến một thời điểm nhất định, với sự kết hợp của bóng tối và ánh sáng, bạn có thể nhìn thấy những thứ chưa từng thấy qua trước đây.

 

4. ISO


5 mẹo nằm lòng khi chụp ảnh đen trắng
Nên để mức ISO thấp nhất khi chụp ảnh đen trắng 
 

Trong nhiếp ảnh, ISO nói lên độ nhạy của bộ cảm biến máy ảnh, số càng cao thì càng nhạy hơn. SỐ ISO càng cao thì bạn càng có nhiều cơ hội chụp ảnh ở những chỗ thiếu sáng mà không cần dùng flash.

 

Đối với ảnh đen trắng, hãy dùng mức ISO thấp nhất. khi bạn dùng ISO cao những chi tiết nhiễu sẽ trở nên rõ ràng hơn. Nhiễu trong nhiếp ảnh cũng giống như “muỗi” trên phim mà do đó bộ phim không được mượt mà như ý muốn. Bạn càng để mức ISO cao thì càng có nhiều chấm nhỏ không mong muốn xuất hiện trong bức ảnh. Vì vậy những ngày râm mát là cơ hội tuyệt vời để chụp ảnh đen trắng.

 

5. Đề tài

5 mẹo nằm lòng khi chụp ảnh đen trắng
Chân dung là một đề tài thường gặp trong ảnh đen trắng 
 

Ảnh đen trắng về cơ bản đều đẹp trong phần lớn các trường hợp.

 
  • Ảnh đơn sắc thường có ưu thế trong việc đưa các câu chuyện hoặc trải nghiệm tinh tế lên ảnh, chúng thường có độ sâu và cho chúng ta cơ hội khám phá một vật thể hoặc con người theo cách kỹ lưỡng hơn nhờ những yếu tố đặc biệt mà nó sở hữu ( đặc biệt là với độ tương phản tốt).
 
  • Khi chụp khoảng không gian lớn như phong cảnh hoặc các tán lá, hãy chú ý đừng để cả bức ảnh chỉ có một tông màu duy nhất bởi như thế bức ảnh trông rất tẻ nhạt. Phần lớn người xem các bức ảnh đen trắng đều hy vọng một cái gì đó ấn tượng và mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho họ. Một cách để làm điều này là tìm kiếm một sự chuyển động, như một cơn sóng trên biển hoặc mây trôi trên trời. Đôi khi có những thứ trông rất bình thường trong đời thực nhưng trở nên rất ấn tượng khi được diễn tả trên bức ảnh.
 
  • Một đối tượng duy nhất là lựa chọn phổ biến nhất của các nhiếp ảnh gia đen trắng. Phần lớn là ảnh chân dung, bởi lúc này bạn có thể nhấn mạnh vào các hiệu ứng mà tông màu xám có thể diễn tả tới người xem.


Visited 568 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...