Khai thác sức mạnh của sắc màu

Khai thác sức mạnh của sắc màu

Khai thác sức mạnh của sắc màu

Để kiểm soát được màu sắc, bạn cần phải hiểu về màu sắc. Chúng ta sẽ bắt đầu từ vòng tròn màu cơ bản và khám phá mối liên hệ giữa các màu sắc. Trong vòng tròn màu ở trang sau, bạn sẽ thấy các gam màu nóng ở trên đỉnh và các gam màu lạnh nằm dưới đáy. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng đối diện với mỗi gam màu nóng là một gam màu lạnh tương phản với nó.
Màu sắc là yếu tố quan trọng quyết định vẻ đẹp của một bức ảnh. Hiểu rõ về bố cục và tông màu sẽ giúp bạn sở hữu được những bức ảnh như ý muốn.
Học cách sử dụng màu sắc trong bố cục của bức ảnh cũng quan trọng như học về các quy luật bố chục và kiểm soát độ phơi sáng để chụp ảnh thành công. Một bức ảnh đẹp không chỉ cần màu sắc phù hợp, mà nghệ thuật phối hợp màu sắc, đường nét và hình thể cũng có thể giúp biến một bức ảnh bình thường thành một kiệt tác!
Để kiểm soát được màu sắc, bạn cần phải hiểu về màu sắc. Chúng ta sẽ bắt đầu từ vòng tròn màu cơ bản và khám phá mối liên hệ giữa các màu sắc. Trong vòng tròn màu ở trang sau, bạn sẽ thấy các gam màu nóng ở trên đỉnh và các gam màu lạnh nằm dưới đáy. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng đối diện với mỗi gam màu nóng là một gam màu lạnh tương phản với nó.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào sự tương tác của màu sắc. Đặc biệt chúng ta sẽ nghiên cứu mối quan hệ giữa các gam màu nóng và lạnh.

Màu sắc và Điểm nhấn

Nếu bạn trông thấy một hình ảnh với màu chủ đạo là tông màu nóng và điểm nhấn thuộc tông màu lạnh, thì mắt bạn sẽ nhanh chóng bị kéo về tông màu lạnh. Và ngược lại, nếu bạn trông thấy một hình ảnh với màu chủ đạo là tông màu lạnh và điểm nhấn thuộc tông màu nóng, thì đôi mắt của bạn sẽ bị kéo về phía tông màu nóng. Những bức ảnh dưới đây tập trung lột tả mối quan hệ này bằng cách chụp những hình ảnh trong đó tông màu chủ đạo là nóng hoặc lạnh, và sau đó bổ sung điểm nhấn có tông màu tương phản với màu chủ đạo.

Tông màu Nóng với Điểm nhấn Lạnh

Đây là những bức ảnh được tạo nên chủ yếu bởi các tông màu nóng với một điểm nhấn thuộc tông màu lạnh. Điểm nhấn không nên chiếm nhiều hơn 20% bức ảnh.

Cam – Xanh


Bức ảnh này được chụp ở Death Valley (Thung lũng Tử thần), Hoa Kỳ. Mặt trời đang lặn và tôi ngoái lại xem cái gì được ánh mặt trời chiếu sáng. Các vách đá màu nóng được phản chiếu dưới nước và ánh sáng xuất hiện từ bóng tối của triền đá muối. Tôi lấy phóng đại để loại bỏ ấn tượng về tầm vóc và tập trung vào mối quan hệ của màu sắc. Khi đó, đường chéo của ánh sáng xanh trên triền đá muối trở thành tiêu điểm của bức ảnh.

Đỏ – Lục


Khi chụp ảnh sắc màu mùa thu của một khu vườn việt quất ở Iceland, tôi để ý thấy cây thông này mọc cô độc giữa những tán lá màu nóng của các bụi việt quất. Ngay lập tức, tôi biết rằng cảnh này sẽ không chỉ tạo nên một bức ảnh đẹp với điểm nhấn màu lạnh, mà con là một bức ảnh nghỉ thu xuất sắc. Sự tương phản giữa màu lục của cây thông với màu cam đỏ của lá việt quất cho bức ảnh vẻ rực rỡ và hiệu ứng ba chiều.
Mẹo nhỏ: Quan sát
Lần sau khi bạn đi chụp ảnh ngoại cảnh, hãy bắt đầu quan sát xung quanh và hãy nhớ về mối quan hệ giữa các màu sắc cũng như cách vận dụng chúng để các bức ảnh của bạn trở nên sống động hơn. Vì màu sắc đem lại niềm vui và sự đa dạng cho thế giới.

Tông màu Lạnh với Điểm nhấn Nóng

Các bức ảnh cũng có thể bao gồm cả tông màu lạnh lẫn điểm nhấn nóng. Một lần nữa, điểm nhấn không nên chiếm nhiều hơn 20% bức ảnh.

Xanh – Vàng


Vào mỗi tháng hai, trong khoảng hai tuần, cảnh hoàng hôn trên Horse Fall Tail (Thác Đuôi Ngựa) ở công viên Quốc gia Yosemite, California có vẻ siêu thực nhất. Khi các điều kiện tối ứu đã hội đủ, thì nền trời phía sau và vùng bóng tối trên đỉnh El Capitan trở thành màu xanh xám, và thác nước lấp lánh ánh vàng dưới ánh mặt trời đang lặn, tạo nên một trong số những hình ảnh “tông màu lạnh với điểm nhấn nóng” ngoạn mục nhất của thiên nhiên.

Lục/Xanh – Đỏ Tía

Hôm đó là một ngày mùa xuân trong như pha lê ở Bắc California khi tôi chụp ảnh tại một vùng đất gọi là Table Moutain (Bàn Sơn). Phần lớn màu sắc xung quanh là các bóng râm màu lục và xanh. Khi tiếp tục dạo bước dọc theo con đường mòn, tôi đi qua một mảng màu đỏ tươi của hoa cỏ ba lá. Sự tương phản đến ngỡ ngàng của màu đỏ tía giữa biển màu lục và xanh khiến những đoá hoa xinh xắn này nổi bật lên và lập tức trở thành tiêu điểm của bức ảnh này. Vì thảm hoa ở tiền cảnh nên mắt của người xem sẽ lập tức bị kéo về góc dưới của bức ảnh và sau đó lại bị kéo về cây và núi ở hậu cảnh, qua đó đưa người xem chu du trên khắp bức ảnh.

Visited 337 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...