Đánh giá máy ảnh Sony Alpha A77 II

Không ai có thể nói rằng Sony Alpha A77 II là một chiếc máy ảnh thiếu tham vọng. Những người sản xuất ra Alpha 77 II đã mô tả nó là “The King of APS-C”. Tiêu đều này đã ngụ ý rằng Alpha 77 II được xếp trên cả Canon EOS 7D và Nikon D7100. Alpha 77 II là sản phẩm kế thừa đầy tự hào của Alpha 77 (ra mắt năm 2011) với những bước tiến lớn khi được trang bị cảm biến APS-C mới với độ phân giải 24.3MP, khả năng lấy nét theo phase tới 79 điểm, chụp liên tiếp 12fps và Wifi tích hợp.

Tuy nhiên, đó chỉ là những thông số được ghi trên giấy. Còn thực tế thì sao? Bài đánh giá dưới đây của Van.vn được biên tập từ Trustedreviews sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể nhất.

Sony Alpha A77 II

Sony Alpha A77 II

Sony Alpha A77 II: Các tính năng

Mặc dù kích thước cảm biến Exmor CMOS APS-C của Sony A77 II khác với người tiền nhiệm của nó nhưng nó vẫn tự hào có cùng độ phân giải 24.3MP như A77. Kích thước cảm biến 23.5 x 15.6 mm cho kết quả mật độ điểm ảnh rất cao. A77 II đã mang đến một cải tiến thực sự trong khả năng lấy nét. Máy được trang bị đến 79 điểm lấy nét, trong đó bao gồm 15 điểm lấy nét cross-type. Nhờ vào cơ chế nhận diện theo pha (phase-detection) cùng với lấy nét trung tâm đã tăng độ thông minh của tính năng AF đóng góp vào khả năng lấy nét và khóa nét linh hoạt, cơ động và đa dạng.

Sony Alpha A77 II 1

Nếu bạn đang quan tâm đến việc chụp ảnh bất cứ thứ gì mà di chuyển ở tốc độ cao như vận động viên thể thao hay động vật hoang dã thì có lẽ bạn sẽ dành sự quan tâm của mình vào điều dưới đây.

Như các bạn đã biết, bộ vi xử lý Bionz X mà chúng ta đã nhìn thấy trên rất nhiều các sản phẩm gần đây của Sony cũng được trang bị cho Alpha A77 II. Bộ vi xử lý này sẽ cung cấp cho người dùng những tính năng rất thú vị. Nó cho phép Alpha 77 II chụp liên tiếp đến 12 khung hình/giây với tổng số 60 tấm JPEG chất lượng cao trước khi bộ đệm đầy.

Nó cũng có thể lưu 25 hình ảnh JPEG RAW trước khi bộ đệm đầy. Đây là một cải tiến khá sắc nét trên Alpha 77 II – trong khi máy ảnh cao cấp cũng có thể chụp liên tiếp 12fps, nhưng bộ đệm của nó sẽ lấp đầy ở mức 18 hình ảnh JPEG chất lượng cao và chỉ lưu được 12 JPEG RAW.

Bộ xử lý hình ảnh với thuật toán tái tạo chi tiết (Detail Reproduction Technology) còn đem đến những bức ảnh JPEG sắc nét hơn, chi tiết tốt hơn. Ngoài ra nó cũng có khả năng giảm nhiễu xạ do ống kính gây ra.

Sony Alpha A77 II 2

Tuy không có kết nối GPS để gắn thẻ vị trí cho hình ảnh, nhưng Alpha A77 II vẫn cải tiến hơn Alpha 77 khi được trang bị kết nối Wifi.

A77 II cũng hỗ trợ Wi-Fi và NFC để kết nối điện thoại, máy tính (Windows 8.1) hoặc máy tính bảng (Android/iOS) để chia sẻ hình ảnh, cũng như sử dụng các thiết bị di động để làm điều khiển màn hình từ xa.

Sony Alpha A77 II: Thiết kế

Alpha 77 được đánh giá là có một thiết kế đẹp, vì vậy thật khó để Alpha 77 II tìm được lý do để phá bỏ đi những cái đẹp đã được xây dựng. Nếu bạn đã nhìn thấy một Alpha 77 trước đó thì sẽ không khó để hình dùng ra Alpha A77 II. Điểm khác biệt lớn nhất về thẩm mỹ của máy là A77 II đã thay ký hiệu Alpha của mình bằng màu bạc chứ không phải là màu đỏ nữa. Đèn hỗ trợ lấy nét cũng được loại bỏ (đèn hỗ trợ lấy nét bây giờ được điều khiển bởi đèn flash).

Alpha 77 II cũng đã loại bỏ D-pad và thay thế chúng bằng một cần điều khiển để điều hướng các menu. Đồng thời, máy cũng có bánh xe di chuyển trên cả mặt trước và mặt sau.

Sony Alpha A77 II 3

Máy vẫn được thiết kế với bộ khung ma-giê, lớp vỏ polycarbonate chắc chắn bảo vệ bên ngoài cho khả năng cầm nắm chắc chắn. Cùng với một viên pin, Sony Alpha A77 II có trọng lượng 726g.

A77 II không phải là một máy ảnh nhỏ, nó có kích thước 142.6mm x 104.2mm x 80.9mm, tương đương với kích thước của Nikon D800. Cơ thể của Alpha A77 II cho khả năng chống bụi, ẩm, đồng nghĩa với việc nó có thể hoạt động tốt ở mọi môi trường khắc nghiệt.

Máy cũng sở hữu giao diện Quick Navi Pro. Giao diện này giúp người dùng thiết lập một trình đơn tùy biến cho phép người dùng gán chức năng ưa thích để có thể truy cập một cách nhanh chóng. Bạn sẽ phải mất một chút thời gian để thực hiện điều này, nhưng một khi bạn đã hoàn thành nó thì nó sẽ là một công cụ rất hữu ích.

Sony Alpha A77 II: Hiệu suất

Sony tuyên bố đã dành một khoảng thời gian sáu tháng để thiết kế, xây dựng và hoàn thiện hệ thống AF cho Alpha 77 II. Và những nõ lực của họ đã được trả công một cách xứng đáng.

Sự kết hợp của thuật toán mới và cơ chế nhận diện theo pha (phase-detection) cho phép AF theo dõi các đối tượng đang di chuyển một cách dễ dàng. Trong khi đó, hệ thống lấy nét AF 79 cũng cho khả năng lấy nét toàn khung tốt.

Cơ chế lấy nét theo pha cũng có thể được sử dụng trong khi quay video, khi mà người dùng quay video full HD 60p hoặc 24p.

Sony Alpha A77 II 4

Khi theo dõi các đối tượng có chuyển động nhanh, AF vẫn cho khả năng khóa nét đẹp và chính xác. Ngay cả khi chụp ở tốc độ chụp liên tiếp tối đa 12fps, nó vẫn cho kết quả chính xác. Khả năng lấy nét có thể được thực hiện dễ dàng hơn nhờ vào khả năng của ống ngắm điện tử OLED TruFinder. Với độ phân giải 2.3 triệu điểm ảnh, độ phủ 100% và tốc độ làm tươi màn hình tốt. EVF này cũng có khả năng lấy nét tay cho độ chính xác tuyệt đối.

Alpha A77 II cũng giữ lại màn hình LCD kích thước 3 inch cùng khả năng nghiêng 3 chiều từ Alpha A77 được tối ưu nhờ công nghệ hiển thị WhiteMagic, 2 khớp nổi để thay đổi đa dạng góc sử dụng máy. Nhưng độ phân giải của màn hình đã được tăng lên mức 1.23 triệu điểm ảnh và được tích hợp công nghệ WhiteMagic mới.

Sony Alpha A77 II 5

Điểm chủ đạo trong công nghệ WhiteMagic chính là việc bổ sung thêm một subpixel màu trắng (White) vào kiến trúc 3 thành phần màu truyền thống bao gồm Red, Green, Blue (RGB) để tạo nên 1 pixel theo kiến trúc 4 thành phần mới RGBW, giúp màn hình sáng hơn, đồng thời giúp giảm tiêu thụ năng lượng gấp đôi so với màn hình LCD truyền thống.

Sự kết hợp này sẽ đem lại lợi ích là tăng cường độ sáng cho màn hình khi sử dụng trong nhà và ngoài trời, giúp người dùng dễ dàng hơn khi sử dụng.

Sony Alpha A77 II: Chất lượng hình ảnh

Để có thể theo kịp với tốc độ chụp và lấy nét Sony Alpha A77 II thì phải có một hệ thống đo sáng khá mạnh. Và may mắn thay A77 II cung cấp một hệ thống đo sáng ma trận lên tới 1200 điểm cho chất lượng rất tốt.

Sony Alpha A77 II 6

Bên cạnh đó, Alpha A77 II còn được cung cấp đồng thời cả chế độ đo sáng đa điểm và đo sáng trung tâm. Colour-wise thì thực sự tuyệt. Với tổng số 15 thiết lập cân bằng trắng, Alpha 77 II sẽ có vô số lựa chọn màu sắc.

Sony Alpha A77 II 7

Hình ảnh được chụp bởi A77 II được đánh giá là chân thực và sôi động. Hình ảnh thử nghiệm A77 II khi chụp bầu trời cho màu xanh đúng như cảm nhận của người chụp. A77 II cũng cung cấp dải ISO gốc 100 – 25.600 và có thể mở rộng đến 50. Chính vì vậy A77 II cho mức độ chi tiết của hình ảnh khá tốt.

Sony Alpha A77 II 8

Hình ảnh ở ISO 100 đẹp và sắc nét. Dù rất ít nhưng nhiễu sáng bắt đầu xuất hiện ở ISO 400. Và sau đó ở ISO 800 thì màu sắc bắt đầu chìm vào vùng tối dù không nhiều.

Sony Alpha A77 II 9

Còn khi thiết lập ISO vượt qua 6400 thì mọi thứ bắt đầu trở nên rất đáng chú ý, mặc dù không có nghĩa là quá xấu. Khi đó, khả năng khử nhiễu giống như một chiếc búa và làm phá vỡ một chút sự hiển thị của các chi tiết.

Kết luận

Nếu bạn là một người dùng ưa thích việc chụp ảnh ngoài trời và muốn đuổi bắt  theo hình ảnh của những động vật hoang dã hoặc những chuyển động nhanh thì chắc chắn Sony Alpha A77 II là một máy ảnh tuyệt vời dành cho bạn. Và dù nó không được tích hợp GPS và có một chút yếu điểm ở ISO cao thì không thể phủ nhận rằng nó xứng đáng là một trong những chiếc máy ảnh hàng đầu.

Theo Trustedreviews

Visited 3,025 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...