Chụp ảnh phong cảnh với ống kính siêu rộng

Chụp ảnh phong cảnh với ống kính siêu rộng

Chụp ảnh phong cảnh với ống kính siêu rộng

Nếu là lần đầu tiên sử dụng các ống kính siêu rộng, bạn sẽ có cảm giác choáng ngợp khi cả thế giới bỗng đột nhiên thu lại trong ống ngắm.
Đối với những người nghiện chụp ảnh phong cảnh, những ống kính siêu rộng luôn là lựa chọn không thể thiếu trong bộ đồ nghề nhiếp ảnh cùng với chân máy. Nếu là lần đầu tiên sử dụng các ống kính đặc biệt này, bạn sẽ có cảm giác choáng ngợp khi cả thế giới bỗng đột nhiên thu lại trong ống ngắm. Và sau khi tấm ảnh “hoánh tráng” với núi sông hùng vĩ dưới bầu trời xanh ngắt hay cảnh thành phố rực rỡ ánh đèn được chụp từ trên cao ra đời, nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác sung sướng rất đặc biệt.


Những hãng máy ảnh thông dụng và nổi tiếng trên thế giới thường có hai dòng máy ảnh ống kính rời dành cho người chụp: dòng máy crop-frame giá cả bình dân với độ rộng hình ảnh bằng khoảng 1/1.6 dòng máy full-frame cao cấp. Và tuy thuộc vào việc đang sử dụng dòng máy nào, lại có những ống kính dành riêng cho dòng máy đó.


Đối với Cropframe (CF): Đây là dòng máy có giá bán không quá cao, rất thông dụng trên thị trường. Do độ rộng hình ảnh thu được bị giảm đi 1.6 lần nên các ống kính sử dụng trên dòng máy này thường có tiêu cự nằm trong chuẩn 10-24mm. Các đại diện xuất sắc gồm có: Nikon 14-24/2.8, Nikon 12-24/4, Canon 10-22/3.5–4.5, Pentax 12-24/4, Tokina 12-24/4, Sigma 10-20/4.5-5.6.


Các ống kính siêu rộng một khẩu độ được đánh giá rất cao về màu sắc cũng như độ nét hình ảnh. Tuy nhiên ống kính loại này thường khá đắt như Nikon 14-24/2.8 cực kỳ xuất sắc có giá gần 1800$. Với khẩu độ 4 thì việc lựa chọn trở nên dễ dàng hơn trong khoảng giá dưới 1000$ với ba đại diện có tiêu cử 12-24 từ Nikon, Pentax và Tokina. Trong đó Tokina tuy là một hãng sản xuất ống kính for (ống kính dành cho nhiều nhãn hiệu khác nhau) nhưng ống Tokina 12-24 được đánh giá có chất lượng không thua kém gì ống kính chính hãng và là niềm tự hào của nhà sản xuất này.


Các ống kính hai khẩu độ tuy thường cho chất lượng ảnh thấp hơn một chút so với ống một khẩu nhưng Canon 10-22 và Sigma 10-20 lại rất được ưa chuộng do nó đem lại khung hình còn lớn hơn nữa khi so với những ống kính khác. Điều này giúp bạn thu được hình ảnh bao quát và đặc sắc hơn.


Đối với dòng máy Fullframe (FF): Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời của các nhiếp ảnh gia thích chơi ảnh phong cảnh. Tuy giá bán của FF không dễ chịu với thu nhập chung nhưng chất lượng hình ảnh của nó thì vượt trội hơn CF rất nhiều. Do hiệu ứng méo ảnh nên người sử dụng FF thường chọn tiêu cự trong khoảng 14-50 khi muốn chụp góc rộng.


Nikon 14-24/2.8 lại một lần nữa được góp mặt trong dải ống kính siêu rộng cho FF, đứng cùng với nó là các ống như Canon 16-35/2.8, Canon 17-40/4, Nikon 16-35/4, Tokina 16-28/2.8, Sigma 17-50/2.8.


Do yêu cầu về chất lượng khe khắt, dẫn đến việc các ống kính góc rộng dành cho FF có giá khá cao, hầu hết đều trên 1500$ và là một khoản đầu tư không nhỏ. Tuy nhiên chụp ảnh phong cảnh với FF và ống siêu rộng là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn nên thử khi có dịp. Chắc chắn bạn sẽ có một cái nhìn khác biệt hơn hẳn về những cảnh vật mà thường ngay sao ta chỉ thấy nó bình thường đến thế.



Một số lưu ý khi chụp ảnh phong cảnh: Tripod (chân máy ảnh) rất quan trọng. Một chân máy ảnh chắc chắn không chỉ giúp bạn triệt tiêu những rung động khiến hình ảnh bị nhoè mà còn giảm thiểu nguy cơ bị rơi, đổ máy. Chân máy ảnh là phụ kiện không thể thiếu khi bạn muốn phơi đêm với thời gian bấm máy lên tới hơn 30 giây hay trong điều kiện gió giật mạnh khi chụp trên những đỉnh núi cao.


Các bộ kính lọc phụ trợ: Có rất nhiều bộ kính lọc phụ trợ cho chụp ảnh phong cảnh, ví dụ như kính lọc Skylight, CPL giúp bầu trời trở trong xanh hơn, làm hiện rõ những khối mây trắng đang nổi cuồn cuộn trên nền trời. Hay loại kính lọc phân cực ½ giúp điều chỉnh khi nền trời qúa sáng chói mà vẫn giữ nguyên độ sáng trên mặt đất. Hay loại kính ND giảm từ 4-8 khẩu độ, giúp cho tốc độ chụp trở nên lâu hơn, rất thích hợp khi bạn chụp ảnh thác nước hay sông hồ và muốn trông thấy những dòng chảy mịn và mềm mại như nhung.


Độ méo hình: Độ méo hình là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh của bạn. Hầu hết các ống kính siêu rộng đều bị méo hình ở góc, nếu có thể tận dụng tốt hiệu ứng này, tấm ảnh của bạn trông sẽ hút mắt hơn, thu hút hơn rất nhiều. Chẳng hạn như khi chụp ảnh các toà nhà cao tầng trong thành phố, hiệu ứng méo hình làm ta có cảm giác kiến thúc trở nên hùng vĩ và vững chãi hơn.



Góc nhìn và thời điểm: Việc thay đổi góc nhìn từ cao xuống thấp có thể đem lại những cảm giác hoàn toàn mới lạ và đặc sắc. Tương tự như vậy, một cảnh vật vào lúc hoàng hôn và bình minh thông thường đều trông khác hẳn nhau. Những kỹ thuật như chụp ngược, chụp góc sát mặt đất giúp cho tấm hình của bạn nổi bật lên giữa những tấm hình “ưa nhìn” khác. Hãy thử nghiệm nhiều góc chụp khác nhau và chụp vào nhiều thời điểm trong ngày.


Chơi ảnh phong cảnh không chỉ là một thú vui mà còn là niềm đam mê. Có những cuộc chơi tốn kém đến hàng chục ngàn USD để đi đến những nơi có phong cảnh kỳ vỹ nhất của thế giới, và cũng có những cuộc chơi thầm lặng giới thiệu đến mọi người phong cảnh quen thuộc của chính thành phố mình đang sinh sống. Và bất cứ cuộc chơi nào, cách chơi nào cũng đều đem đến cho người chụp những kinh nghiệm và khoảnh khắc vô cùng thú vị.

Visited 600 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...