Chọn ống kính chụp phong cảnh

Chọn ống kính chụp phong cảnh

Chọn ống kính chụp phong cảnh

Khi mua ống kính chọn phong cảnh cho máy DSLR, bạn phải xem xét rất nhiều yếu tố.

1. Chọn các ống góc rộng.

Ảnh chụp bởi ống kính 17 mm cho trường nhìn rộng hơn so với ống tiêu chuẩn 50 mm (khung màu đỏ). Ảnh: Slrphotography.

Ống góc rộng (wide angle lens) là loại ống kính có tiêu cự khoảng 21 – 35 mm khi quy đổi ra hệ máy phim. Đúng như tên gọi, loại ống kính này có khả năng bao quát được một trường nhìn tương đối rộng, thích hợp khi chụp trong phòng hội nghị và ảnh phong cảnh. Những ống có tiêu cự dưới 20 mm được gọi là ống siêu rộng (ultra wide angle lens). Ống siêu rộng cũng rất thích hợp để chụp phong cảnh hoặc các công trình kiến trúc lớn, tuy nhiên, thường gây ra những hiệu ứng đặc biệt như bẻ các đường thẳng thành đường cong (và ngược lại) hay cho ảnh các vật thể không tuân theo tỷ lệ xa gần như nhìn bằng mắt thường.

Nếu bạn là người hay đi du lịch, một ống zoom với tiêu cự nhỏ nhất chừng 17-24 mm là sự lựa chọn khả dĩ. Đa phần những ống này cho chất lượng ảnh kém ống fix có dải tiêu cự tương đương nhưng lại khá linh hoạt trong việc phối cảnh. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian di chuyển để lấy trọn quang cảnh trước mặt vào khung hình và cũng đỡ phải thay ống thường xuyên trong các trường hợp cần kíp.

2. Không nhất thiết phải mua ống kính có độ mở lớn.

Ảnh phong cảnh thường sáng và cần độ sâu lớn nên khẩu độ chỉ nên chọn trong khoảng 3,4 đến 4,5, nếu kinh phí có hạn. Ảnh: Slrphotography.
Ảnh phong cảnh thường sáng và cần độ sâu lớn nên khẩu độ chỉ nên chọn trong khoảng 3,4 đến 4,5, nếu kinh phí có hạn. Ảnh: Slrphotography.

Ống góc rộng có độ mở lớn thường rất đắt và nặng do sử dụng nhiều thành phần thấu kính aspheric phức tạp và quy trình chế tạo cực kỳ nghiêm ngặt. Nếu kinh phí có hạn, bạn nên chọn những ống có độ mở khoảng 3.5 đến 4.5. Ảnh phong cảnh thường khá sáng và cần độ sâu lớn nên khẩu độ chừng ấy là quá đủ cho nhu cầu hằng ngày của bạn.
Chú ý, tránh mua những ống kit rẻ tiền đi kèm máy vì đa phần chúng chỉ cho chất lượng ảnh ở mức trung bình và độ bền cũng không được như mong muốn.

3. Nên mua ống kính có tích hợp chống rung.

Tính năng chống rung rất hữu ích đối với các pha chụp thiếu sáng. Ảnh: Wikimedia.
Tính năng chống rung rất hữu ích đối với các pha chụp thiếu sáng. Ảnh: Wikimedia.

Chống rung quang học trước đây được sử dụng chủ yếu trong các đời ống kính cao cấp dành cho máy cơ của các hãng nổi tiếng như Canon, Nikon hay Sigma. Đến nay, công nghệ này đã dần trở nên phổ biến hơn, bạn có thể dễ dàng sở hữu một ống kính chống rung với mức giá không quá cao mà chất lượng quang học vẫn được đảm bảo. Cơ chế này giúp bạn có thể yên tâm tăng thời gian phơi sáng cho ảnh của mình từ 2.5 tới 4 stop so với bình thường, rất hữu dụng trong các pha chụp thiếu sáng hay chụp nhanh. Cần lưu ý rằng một số máy ảnh của Sony, Olympus, Pentax… được tích hợp sẵn công nghệ chống rung cảm biến trong thân máy. Cơ chế này có thể hoạt động với mọi ống kính tương thích của hãng nên bạn không cần phải quan tâm đến tính năng chống rung quang học như trên các sản phẩm của Canon hay Nikon.

3. Nên chọn những ống kính không quá lớn và nặng.

Bạn nên chọn những ống kính không quá lớn và nặng trong những chuyến du lịch. Ảnh: Photocrati.
Bạn nên chọn những ống kính không quá lớn và nặng trong những chuyến du lịch. Ảnh: Photocrati.


Nếu là người ham du lịch, hẳn bạn sẽ biết được cảm giác khi phải vác theo hàng tá đồ lỉnh kỉnh đằng sau lưng. Vì vậy, bạn nên chọn những ống kính nhỏ nhẹ và đa năng để mang theo người nếu không quá coi trọng chất lượng hình ảnh như các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Các ống với dải zoom vừa phải (dưới 5x) và khẩu độ trung bình (f/3.5 hoặc nhỏ hơn) thường đáp ứng tốt yêu cầu này.

Visited 678 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...