BÍ QUYẾT CHỤP ẢNH HOÀNG HÔN ĐẸP

BÍ QUYẾT CHỤP ẢNH HOÀNG HÔN ĐẸP

BÍ QUYẾT CHỤP ẢNH HOÀNG HÔN ĐẸP

Hoàng hôn là khoảnh khắc kỳ diệu và luôn mang chút lãng mạn. Khi đứng trước cảnh hoặc xem một hình ảnh về hoàng hôn, mỗi người sẽ mang một cảm xúc riêng và dường như cuộc sống sẽ chậm lại.
Hoàng hôn là khoảnh khắc kỳ diệu và luôn mang chút lãng mạn. Khi đứng trước cảnh hoặc xem một hình ảnh về hoàng hôn, mỗi người sẽ mang một cảm xúc riêng và dường như cuộc sống sẽ chậm lại.
bí quyết chụp ảnh hoàng hôn đẹp
Độ sáng của bầu trời lúc hoàng hôn nhè nhẹ, không lung linh như ánh nắng buổi bình minh. Những đám mây lúc này nhuộm màu cam đỏ rực rỡ, cảnh sắc cũng hòa mình trong một tông màu, rất thích hợp cho những khuôn hình nhiếp ảnh.

Lên kế hoạch chụp hình

Buổi hoàng hôn trong ngày chỉ chiếm trung bình 30 phút. Nếu chủ động chụp hoàng hôn theo ý tưởng, bạn cần chuẩn bị một vài kỹ năng và lên kế hoạch để có thể bắt hình đúng lúc.
Xem dự báo thời tiết để chắc chắn rằng buổi chụp hình thuận lợi, trời không mưa, có nắng. Nhưng có nắng thôi chưa đủ, cảnh hoàng hôn sẽ có màu đẹp hơn khi trời nhiều mây. Những đám mây giúp bầu trời bớt phẳng lì, mặt trời bớt chói len lỏi qua đám mây sẽ cho hình ảnh thú vị hơn.
Tiếp theo là vị trí và thời gian. Bức hình hoàng hôn dễ đẹp nhất khi chụp trên bãi biển hay bờ sông, những nơi có không gian rộng lớn, ít chi tiết, có thể thấy rõ đường chân trời. Ở thành phố, bạn có thể chọn những ngôi nhà cao tầng để lên cao thấy rõ hoàn hôn. Ngoài ra, gối hoàng hôn lên những ngọn núi cũng mang lại bức hình đẹp.
Thời gian chụp hoàng hôn tùy thuộc vào mùa trong năm. Ở nước ta, hoàng hôn mùa hè kéo dài và muộn hơn trung bình từ 6 giờ, mùa đông hoàng hôn đến sớm hơn trung bình từ 5 giờ.

Chuẩn bị (Thiết bị và Phụ kiện)

 
Chụp hoàng hôn với tốc độ chậm nên mang theo chân máy
Hoàng hôn mang ánh sáng tự nhiên đủ để cung cấp tốc độ màn trập thích hợp cho việc cầm tay chụp hình. Vì vậy, máy ảnh rung hình không phải là vấn đề lớn. Nhưng nếu muốn chụp với một tộc độ chậm hơn, nắm bắt chuyển động kéo dài bạn có thể mang theo một chân máy.
Không nhất thiết phải mang theo đèn flash, trừ khi bạn cần tập trung, làm rõ nhân vật trước khung cảnh hoàn hôn.
Cũng như các thể loại nhiếp ảnh khác, việc lựa chọn ống kính chụp hoàng hôn sẽ cho những hiệu quả nhất định, mang lại hình ảnh với nhiều khuôn hình khác nhau. Lựa chọn ống kính tele giúp bạn phóng to mặt trời, kéo hình ảnh lại gần mặt trời hơn thực tế, tự nhiên sẽ cho bức hình đẹp hơn. Ống kính góc rộng thu được nhiều khung cảnh xung quanh kết hợp cùng khung cảnh hoàng hôn. Nhưng việc lựa chọn một ống kính zoom, thay đổi tiêu cự từ góc rộng đến tele trung bình rất linh động và thuận tiện cho việc chụp ảnh thời điểm này.
 
Phơi sáng với hoàng hôn có mặt trời
Chụp thiếu sáng một chút sẽ giúp ánh mặt trời và đám mây lên chi tiết thật hơn
Chụp thiếu sáng một chút sẽ giúp ánh mặt trời và đám mây lên chi tiết thật hơn
Việc giữ hình ảnh mặt trời trong buổi hoàng hôn có thể khó khăn khi mặt trời quá chói. Nếu chụp đúng sáng các tông màu vàng cam của ánh hoàng hôn sai màu, không giữ được màu sắc đẹp như mắt ta nhìn thấy. Do đó, bạn có thể chụp thiếu sáng một chút, như giảm tốc độ màn trập xuống 1 f-stop để mang lại hình ảnh ấn tượng như độ trễ 1/2- giờ.

Cài đặt máy ảnh

Cài đặt máy ảnh với các chế độ Exposure Bracketing, ưu tiên khẩu độ và ảnh RAW
Đặt máy ảnh với chế độ Exposure Bracketing: Tự động chụp nhiều hình có thời gian phơi sáng khác nhau, trung bình là 3 hình (thiếu sáng, đủ sáng và quá sáng). Chế độ này sẽ giúp bạn có thời gian phơi sáng hợp lý mà không phải thao tác nhiều lần.
Thiết lập máy ảnh với chế độ ưu tiên khẩu độ Aperture Priority Mode: Giúp kiểm soát độ nét và kích thước của mặt trời, tùy thuộc vào mục đích chụp. Nếu thiết lập khẩu độ mở lớn, hình ảnh và ánh mặt trời có độ nét mềm. Ngược lại, khẩu độ nhỏ sẽ cho hình ảnh nét sâu hơn, nếu khép nhỏ đến f/16 bạn sẽ có được hiệu ứng ngôi sao.
Chụp RAW: Với những bức ảnh có nhiều màu sắc phức tạp như ảnh hoàn hôn nên chụp ảnh RAW. Ảnh RAW cho phép bạn dễ dàng chỉnh sửa ánh sáng, màu sắc và tăng sáng cho những chi tiết quá tối trong quá trình hậu kỳ. Chế độ này cũng giúp kiểm soát tốt hơn các thông số như cân bằng trắng, độ tương phản, độ bão hòa màu…

Bố cục và phối cảnh


Chủ thể đặt trong tỷ lệ vàng sẽ thu hút mắt người xem
Sự hấp dẫn của bức ảnh hoàn hôn không chỉ có màu sắc mà còn là nội dung và bố cục phối cảnh. Để những bức ảnh hoàn hôn bắt mắt hơn, bạn nên chú ý và đưa những bố cục và cách

Phối cảnh sau vào hình.


Đường nét nhấp nhô của thành phố trong buổi hoàng hôn mang lại cảm giác thanh bình, tĩnh lặng
Quy tắc một phần ba: Đây là quy tắc cơ bản trong tạo hình của nhiếp ảnh và hội họa. Trong đó, chủ thể có thể chiếm không gian 1/3 hay 2/3 khung hình. Với những khung cảnh hoàn hôn, thường đặt chân trời ở vị trí 1/3 khung hình để tạo không gian rộng lớn cho bầu trời.

Tỷ lệ vàng

Chia phần chiều dọc và chiều ngang của khung hình ra làm 3 phần, điểm cắt nhau của các đường này chính là tỷ lệ vàng trong bố cục ảnh. Những điểm vàng là là điểm hút mắt người xem nhất, do vậy nên đưa các chủ thể vào bố cục này.
Tiền cảnh: Những hình ảnh như cây cối, tảng đá, đồi núi… là những tiền cảnh giúp bức ảnh hoàng hôn của bạn hấp dẫn và tự nhiên hơn.

Ngược sáng

Hình ảnh ngược sáng nhấn mạnh tác động của cảnh hoàng hôn. Những hình ảnh này chỉ nổi bật đường nét, không rõ chi tiết. Rất thích hợp để chụp một thành phố với những ngôi nhà nhấp nhô, dáng người, hành động và chân dung…
Biến tấu tự nhiên: Bất kỳ những gì bạn gặp trong khung cảnh hoàn hôn hãy cầm máy lên và chụp, đôi khi những bức ảnh ngẫu hứng lại đẹp và lạ mắt.

Hậu kỳ 

Sau khi có những bức ảnh ứng ý, việc cuối cùng là hoàn thiện hình ảnh ở phần hậu kỳ. Bước này không thể thiếu nếu bạn chụp ảnh RAW. Hãy điều chỉnh để cân bằng hình ảnh về tông màu ấm. Cố gắng giữ hình ảnh với màu sắc tự nhiên, tránh cảm giác nhân tạo.

Visited 891 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...