5 điều cần biết ảnh định dạng RAW

5 điều cần biết ảnh định dạng RAW

5 điều cần biết ảnh định dạng RAW

Hiểu một cách đơn giản, RAW là một định dạng ảnh kĩ thuật số, lưu tất cả các thông tin mà cảm biến của máy ảnh nhận được. Khác với định dạng JPEG, ảnh định dạng RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh
Những chiếc máy ảnh kĩ thuật số cho phép chụp định dạng RAW thường được người sử dụng đánh giá cao hơn so với những sản phẩm khác. Tuy nhiên, chức năng chụp ảnh định RAW thường chỉ có ở máy ảnh compact tầm cao và dòng máy DSLR. Vậy định dạng RAW là gì? Chúng ta có thể tận dụng tính năng này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin cơ bản về định dạng RAW, cũng như một số lưu ý khi chụp ảnh định dạng này
.
Hiểu một cách đơn giản, RAW là một định dạng ảnh kĩ thuật số, lưu tất cả các thông tin mà cảm biến của máy ảnh nhận được. Khác với định dạng JPEG, ảnh định dạng RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh. Vì vậy, quá trình xử lý hình ảnh phức tạp trên máy tính, ví dụ như chỉnh màu hay phơi sáng, sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Thêm vào đó, ảnh RAW giữ lại nhiều chi tiết trên các vùng sáng, tối hơn, giúp cho người dùng dễ dàng khôi phục ảnh.
raw vs jpeg
Tuy nhiên, một nhược điểm của việc chụp ảnh RAW đó là phần lớn các máy ảnh, kể cả dòng DSLR đều không có khả năng chụp liên tiếp tốc độ cao trong thời gian dài. Nguyên nhân là do bộ nhớ đệm của máy bị giới hạn và đầy nhanh hơn so với chụp ảnh định dạng JPEG. Nghe qua thì có vẻ phức tạp, tuy nhiên, 5 lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và sử dụng ảnh RAW hiệu quả hơn.

1. Kích hoạt tính năng chụp ảnh RAW


Bạn nên cài đặt trên menu của máy một tùy chọn cho phép chuyển đổi giữa tính năng chụp ảnh JPEG và ảnh RAW. Một số loại máy còn cho phép ghi đồng thời 2 định dạng RAW và JPEG. Tính năng này rất hữu ích đối với các phóng viên ảnh khi muốn tải ảnh lên web một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chế độ chụp này có một nhược điểm là tiêu tốn khá nhiều bộ nhớ. Vì vậy, bạn sẽ cần đến một thiết bị lưu trữ dung lượng lớn nếu như muốn chụp cả ảnh RAW lẫn JPEG.
Ngoài ra, một số máy ảnh có khả năng ghi định dạng sRAW với dung lượng thấp hơn định dạng RAW chuẩn. Điều này rất hữu ích nếu như bạn sử dụng thẻ nhớ dung lượng nhỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều là độ phân giải của ảnh sẽ thấp hơn, và bạn sẽ không thể xuất ảnh in cỡ lớn được.

2. Các định dạng RAW khác nhau


Không phải tất cả ảnh định dạng RAW đều có chung phần đuôi mở rộng. Ví dụ, máy ảnh của Canon sẽ cho ra những tập tin có đuôi .CRW hay .CR2, trong khi máy ảnh của Nikon lại xuất ra nhưng tập tin có đuôi .NEF. Vì thế, bạn sẽ cần đến các phần mềm khác nhau để mở các định dạng này. Các phần mềm này thường có trong CD đi kèm khi bạn mua máy.
Gần đây, ngành công nghiệp hình ảnh đang cố gắng thúc đẩy các nhà sản xuất máy ảnh chuẩn hóa định dạng RAW của mình. Định dạng DNG của hãng Adobe đang đứng đầu trong danh sách chuẩn hóa, tuy nhiên hầu hết các nhà sản xuất máy ảnh vẫn chưa áp dụng định dạng này.

3. Phần mềm xử lý định dạng RAW


Ngày nay, khi mua một chiếc máy ảnh kĩ thuật số, nhà sản xuất thường cung cấp kèm theo cho người dùng một đĩa chứa phần mềm duyệt và chỉnh sửa hình ảnh. Nếu như máy ảnh của bạn có tính năng chụp định dạng RAW, thì phần mềm đi kèm cần cho phép bạn xem, chỉnh sửa và xử lý các ảnh RAW đó. Nhưng do sự tồn tại của nhiều định dạng RAW khác nhau, nên phần mềm của hãng nào chỉ đọc được ảnh của hãng đó. Tuy nhiên, luôn có một phần mềm thứ ba, ví dụ như Adobe Lightroom, cho phép bạn xử lý các định dạng RAW khác nhau. Mặc dù các phần mềm kiểu này sẽ phải mua riêng và có thể với chi phí cao.

4. Chỉnh sửa ảnh RAW


Trong các phần mềm xử lý ảnh RAW thường có rất nhiều thao tác khác nhau mà bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa ảnh RAW của mình. Phía bên phải của giao diện phần mềm thường là các thanh công cụ, cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh cơ bản, ví dụ như bù sáng hay chỉnh tông màu. Hãy thử các hiệu ứng khác nhau để xem ảnh của bạn thay đổi như thế nào.
Sau khi hoàn thành việc chỉnh sửa, hãy chuyển ảnh sang định dạng JPEG nếu như bạn muốn tải chúng lên các trang chia sẻ hình ảnh, ví dụ như Flickr. Hãy nhớ, không lưu bất kì chỉnh sửa nào lên ảnh RAW bởi việc này sẽ thay đổi vĩnh viễn ảnh gốc, mà hãy giữ ảnh gốc lại.

5. Lưu trữ ảnh RAW


Bạn nên nhớ sao lưu lại ảnh RAW vào ổ cứng ngoài hoặc đĩa DVD. Điều này không mất gì cả, bởi bạn không biết được là khi nào sẽ lại cần đến chúng. Hãy xem các tập tin định dạng RAW như là một cuộn phim âm bản 35mm. Bạn có thể lưu giữ và sử dụng chúng nhiều lần.

 
Visited 586 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...