Chụp ảnh bằng máy ảnh cơ – những điều cần biết

Chụp ảnh bằng máy ảnh cơ - những điều cần biết

Chụp ảnh bằng máy ảnh cơ – những điều cần biết

Những dòng máy phim cổ đòi hỏi người chụp phải rất cẩn thận và chậm rãi. Người chụp phải lấy nét bằng tay, đo sáng bằng mắt, sau khi chụp cũng không thể xem lại ngay lập tức mà phải mang đi tráng. Công đoạn tráng rửa nếu chỉ cần sai sót một chút về thuốc tráng, có thể sẽ mất cả cuộn phim.
Giống như thú chơi xe cổ, phong trào chơi máy ảnh cơ dù âm thầm nhưng là một dòng chảy ngầm có khả năng lây lan lớn trong cộng đồng người chơi ảnh. Dù không có nhiều ưu điểm như máy số, nhưng máy ảnh cơ lại là thiết bị ghi hình mang lại nhiều cảm xúc cho người chụp.
Để chụp được những tấm hình có tính nghệ thuật bằng máy ảnh cơ, có hai nguyên tắc cơ bản bạn cần lưu ý:
   – Chọn tốc độ chớp làm yếu tố chính. Khi chụp đối tượng chuyển động tương đối nhanh, muốn chụp được hình ảnh rõ nét (không bị nhòe), bạn cần chọn tốc độ chớp làm yếu tố chính. Sau đó điều chỉnh khẩu quang cho phù hợp với lượng phơi sáng đã đo được của phim. Lượng sáng càng mạnh, độ nhạy của phim càng cao thì cho phép tốc độ chụp càng lớn mà khẩu quang lại không cần mở to (sẽ cho ra những bức ảnh có độ nét sâu). Khi đối tượng chuyển động càng nhanh thì đòi hỏi tốc độ chớp cũng phải nhanh.
    – Chọn cửa điều sáng là yếu tố chính. Thường được áp dụng với một trong ba điều kiện là:
            + 1; Khi chụp ảnh bằng đèn flash.
            + 2; Khi vật thể ở trạng thái tĩnh, có thể bắt đứng hình ảnh của nó trong bất cứ điều kiện tốc độ chớp như thế nào.
            + 3; Có yêu cầu về độ sắc nét rõ ràng, từng vùng hay phạm vi của đối tượng. Chụp phong cảnh cần nét sâu từ gần đến xa (Trường hợp này khẩu quang càng khép được nhỏ càng tốt còn tốc độ chớp chỉ điều chỉnh cho lượng phơi phim đúng sáng), chụp chân dung cần đặc tả đôi mắt hoặc tả bộ mặt còn phía sau và phía trước cần nhoè đi (Trường hợp này khẩu quang nên mở hết cỡ có thể, rồi điều chỉnh tốc độ chụp cho lượng phơi phim đúng sáng).
Luật cân bằng quy định giữa hai yếu tố tốc độ và khẩu quang như sau: Mở lớn một nấc khẩu quang thì phải tăng cao một tốc độ chớp – Khép nhỏ một nấc khẩu quang thì phải hạ xuống một tốc độ chụp.
Ưu điểm chính của máy ảnh cơ là chất lượng màu sắc luôn được đánh giá cao hơn DSLR do thiết bị này dùng phim 35mm và dải tương phản động (HDR) của phim luôn cao hơn so với cảm biến điện từ của DSLR. Bên cạnh đó, giá cả máy cũng hợp lý. Nếu với máy số, người chơi phải bỏ ra hàng nghìn USD thì mới sở hữu được một DSLR full frame, thì với máy phim, chỉ cần vài triệu đồng, bạn sẽ mua được một máy ảnh (SLR-Single Lens Reflex) sử dụng phim 135mm (tương đương cảm biến full-frame).
Máy ảnh cơ cũng có chất lượng thiết kế cao hơn DSLR nên độ bền cao. Có những chiếc với tuổi đời hơn 20 năm chỉ cần tra dầu là lại hoạt động bình thường. Người chơi cũng không phải lo lắng về vấn đề bụi trên cảm biến hay lỗi cảm biến mà DSLR hay gặp vì máy cơ có 36 kiểu cảm biến và sẽ tự thay sau mỗi lần chụp và lên phim.
Ống kính để sử dụng cho máy ảnh cơ trước đây cũng được thiết kế thủ công, do đó có độ tinh xảo kỹ càng hơn ống kính được sản xuất hàng loạt hiện nay. Tuy không thể so sánh với các ống cao cấp như dòng L của Canon, hay Nano của Nikon… nhưng ống kính cho máy phim có thể "ăn đứt" các dòng thông thường khác, mà giá lại rẻ.
Tuy nhiên, máy ảnh cơ cũng tồn tại một số nhược điểm mà những người đã dùng DSLR rồi khó làm quen.
Những dòng máy phim cổ đòi hỏi người chụp phải rất cẩn thận và chậm rãi. Người chụp phải lấy nét bằng tay, đo sáng bằng mắt, sau khi chụp cũng không thể xem lại ngay lập tức mà phải mang đi tráng. Công đoạn tráng rửa nếu chỉ cần sai sót một chút về thuốc tráng, có thể sẽ mất cả cuộn phim.
Hạn chế về độ nhạy sáng của phim cũng khiến người dùng gặp nhiều khó khăn. Khi đang sử dụng cuộn có ISO 200, người chơi sẽ không thể chụp tốt trong điều kiện thiếu sáng, hoặc đang sử dụng phim có ISO 800 thì khó có thể chụp hoàn hảo ngoài trời nắng. Ngoài ra, khi đã lắp một cuộn phim vào máy, bạn sẽ phải chụp hết cuộn đó rồi mới thay. Và tất nhiên, chất lượng màu sắc của một bức ảnh còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng của cuộn phim bạn dùng.
Máy ảnh cơ có ưu điểm là giá thành đầu tư ban đầu rẻ, nhưng sau đó, người chụp phải đầu tư nhiều tiền hơn vào phim và chi phí tráng rửa. Nếu trước đây một cuộn phim Fuji Superia 200 chỉ có giá 20.000 đồng, nay đã lên tới 35.000 đồng. Giá tráng – scan phim trước đây chỉ 15.000 đồng một cuộn, nay cũng lên tới 35.000 đồng. Điều này khiến việc duy trì thú chơi máy ảnh phim với nhiều người cũng còn khó khăn.

Visited 1,917 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...