Chụp đôi mắt ấn tượng bằng cách sử dụng tấm phản sáng
Chụp đôi mắt ấn tượng bằng cách sử dụng tấm phản sáng
Tác phẩm blueeyes | Speed 1/250 giây ở f / 4, ISO 100. Ba cài đặt này được gọi là “tam giác phơi sáng” _ Ảnh: Maja Topčagić_
Maja Topčagić, nhiếp ảnh gia 25 tuổi từ Sarajevo, Bosnia-Herzegovina, có niềm đam mê chụp ảnh những người tóc đỏ mắt xanh. “Theo thống kê, chỉ có khoảng một phần trăm nhân loại có sự kết hợp của đôi mắt màu xanh và mái tóc đỏ,” Topčagić nói.
Ánh sáng để cho ra một tấm ảnh chân dung trên được cô chụp trong 1 ngày u ám. Đối với ảnh này, màu vàng/cam của mái tóc và tàn nhang của người mẫu phát ra tông màu ấm áp, ngày u ám thường cho ánh sáng dịu và bởi vì ánh sáng dịu nó khuếch tán, ánh sáng không phủ bóng trên mặt. Theo một số cách, đó là ánh sáng chân dung hoàn hảo.
Nhưng nó có một nhược điểm. Ánh sáng phẳng trong ngày u ám – là ánh sáng chân dung phẳng không làm nổi bật đôi mắt. Vì một trong những ý định chính của Topčagić là chiếu sáng cao sự tương phản giữa đôi mắt màu xanh và mái tóc ấm áp, ánh sáng phẳng là một vấn đề.
Để giải quyết vấn đề ánh sáng phẳng này, cô sử dụng 1 tấm phản sáng tròn. Một trợ lý sẽ hướng nó về phía khuôn mặt của người mẫu, nguồn sáng từ phản sáng sẽ làm đôi mắt người mẫu long lanh.
Bạn muốn tự tạo một bức chân dung tương tự ? cách khôn ngoan là “Đi tìm ánh sáng đẹp nhất. Mặt trời mọc hoặc mặt trời lặn. Hãy cùng chụp người mẫu của bạn ở nhiều góc độ để thử kiểu . ”Đối với địa điểm chụp chân dung, cô thường để model nằm trên sườn đồi và chụp họ. Đây là cách mái tóc đỏ có thể xõa ra và tăng độ ẩn tượng cho ảnh. Nếu được định hướng đúng cách, sườn đồi cũng có thể chặn ánh sáng mặt trời trực tiếp, cho phép bạn chụp vào những ngày nắng cũng như u ám.

Để chiếu sáng người mẫu tóc đỏ của mình, Maja Topčagić dựa vào ánh sáng mặt trời ấm áp của buổi chiều muộn (A). Ánh sáng mặt trời đủ sáng để một người trợ lý có thể dùng phản sáng hứng nó và chiếu vào khuôn mặt người mẫu với 1 phản sáng tròn có màu bạc (B). Ảnh này chụp bằng Canon EOS 5D Mark II và ống kính USM 50mm f / 1.4 của Canon (C). Tiếp xúc với cô ấy, cô ấy nói, “Tôi luôn chọn khẩu độ trước, và sau đó quyết định tốc độ cửa trập và ISO. Khi tôi có khẩu độ, với ánh sáng của bộ phản xạ, tôi điều chỉnh tốc độ màn trập và sau đó là ISO.
Minh họa: K__ris Hà Lan / Mafic Studios_