Kỹ thuật setting máy ảnh chụp sương sáng sớm

Bạn có hay dậy sớm để chụp khoảnh khắc sương lúc bình minh ? bài viết sau của Rika Takemoto sẽ chỉ bạn các thiết lập (setting) máy ảnh để chụp ảnh sương được đẹp nhất

Sương và sương mù, thường xuất hiện ở vùng đất cao nhất là vào sáng sớm, có thể tạo ra một không khí yên tĩnh, đẹp lạ kỳ. Nhưng điều kiện ánh sáng cũng làm cho rất khó chụp. Chúng ta nên sử dụng những thiết lập gì để chụp màu xanh sống động của lá chồi và chụp được sương sớm xung quanh rễ cây một cách ấn tượng? Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu các kỹ thuật khác nhau mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng. (Người trình bày: Rika Takemoto)

EOS 7D/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 70mm (tương đương 112mm)/ Aperture-priority AE (f/16, 8 giây, EV+0,3)/ ISO 200/ WB: Daylight
Ảnh bên trên cho thấy một khoảng trống, rộng trên mặt đất trên cao, bao quanh bởi sương sớm. Tôi tìm thấy một cái cây có hình dạng thú vị mà tôi quyết định dùng làm đối tượng chính. Sau đó, tôi điều chỉnh vị trí chụp để có được một tấm ảnh cân bằng hiệu quả với lùm cây bạch dương nằm sát nhau trong làn sương trắng ở hậu cảnh.

 

Cảnh và phương án của tôi

Cảnh này là một khoảng trống trên nền đất cao bao quanh bởi sương sớm cao hơn mặt đất đến 1 mét. Tôi thích thú với nó vì nó trông như thể một kính lọc lấy nét mịn chỉ được áp dụng cho rễ cây. Đây là những gì tôi muốn xuất hiện trong ảnh.

Vì môi trường xung quanh vẫn tối khi tôi chụp trong khoảng thời gian mặt trời lên, tôi dùng chân máy để giảm thiểu nhiễu và rung máy, và lập khung hình và bố cục dùng chế độ Live View.

Với bố cục, tôi chọn một cái cây có lá chồi đẹp làm hình ảnh trung tâm trong khung hình. Sau đó tôi khép khẩu để có độ sâu trường ảnh sâu hơn để khắc họa rõ vùng đất cao bao quanh bởi sương sớm. Đặt bầu trời màu trắng vào khung hình sẽ gây xao nhãng, do đó tôi cẩn thận tránh làm như thế. Thay vào đó, tôi lấy nét khi để bóng của thân cây vào giữa để tạo ra bố cục đơn giản nhưng mạnh mẽ. Điều này sẽ làm xuất hiện vẻ yên tĩnh của cảnh quan, đó là chủ đề của ảnh.

 

Điểm 1: Sử dụng f/16 để tạo ra độ sâu

Độ tương phản kém do sương tạo ra có thể làm cho ảnh của bạn có vẻ thiếu độ sâu. Để tạo ra độ sâu trong ảnh, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng lùm cây với làn sương nhẹ bao phủ ở hậu cảnh cũng được chụp lại rõ nét—không chỉ là cái cây ở tiền cảnh. Sử dụng chế độ Aperture-priority AE, do đó tôi khép khẩu xuống f/16. Điều này sẽ làm giảm tốc độ cửa trập, có thêm lợi ích là chụp được kết cấu nhẹ nhàng, mơ hồ của không khí phủ sương.

 

Điểm 2: Bù thiếu sáng bằng EV+0,3

Đặt sương vào khung hình có thể làm cho ảnh có vẻ phần nào thiếu sáng. Trong những trường hợp đó, bạn sẽ cần phải sử dụng bù phơi sáng dương. Điều quan trọng là lấy nét ở chỗ sáng của sương. Vì tốc độ cửa trập sẽ giảm, bạn nên sử dụng chân máy khi chụp để tránh bị nhòe.

 

Điểm 3: Sử dụng White Balance (Daylight) để chụp màu xanh tươi mới của lá chồi

Sử dụng WB (Daylight) để tái tạo màu sắc tươi mới của vùng cao nguyên vào sáng sớm. Nếu bạn sử dụng ”Cloudy” hoặc “Shade”, tông màu vàng sẽ xuất hiện mạnh hơn, mang lại ấn tượng là ảnh được chụp vào buổi chiều. Tuy nhiên nếu bạn chụp với thiết lập “Fluorescent” hoặc “Tungsten”, tông màu xanh sẽ trở nên quá mạnh, làm cho ảnh có vẻ thiếu tự nhiên. Chọn “Daylight” sẽ tăng tông màu xanh vừa đủ—đủ để làm cho lá chồi sống động hơn.

 

Thủ thuật: Sương sớm xuất hiện thường xuyên ở các vùng đất cao

Có các dạng sương mù và sương khác nhau, mỗi dạng có nguyên nhân và cách thức khác nhau. Ở các thảo nguyên ở vùng cao như ở nơi tôi chụp, có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn. Do đó sương mù và sương có xu hướng xuất hiện thường xuyên. Điều này là do khi mặt trời mọc, sức nóng của nó làm cho giọt sương trên cỏ bay hơi và biến thành sương mù hoặc sương. Có khả năng là bạn sẽ bị ướt khi chụp trong sương, do đó hãy chuẩn bị quần áo và ủng chống nước.

Bài viết: Kỹ thuật setting máy ảnh chụp sương sáng sớm 

Tác giả Rika Takemoto

Visited 2,502 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...