10 vấn đề trong đo sáng và cách xử lý , tổng hợp 2 phần

Cũng như độ nét của một tấm ảnh, độ sáng cũng là một trong những tiêu trí quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Bài viết này sẽ phân tích 10 vấn đề thường gặp trong đo sáng và đưa ra cách xử lí nhưng vấn đề này mà không phải nhờ đến nhữn thiết bị đắt tiền hay kĩ thuật phức tạp.

Có những lúc mà nhiếp ảnh gia chụp những tấm ảnh nhưng kết quả lại không như tưởng tượng của họ, tấm ảnh bị quá sáng hoặc quá tối.

Đây có thể là một lỗi do hệ thống đo sáng của máy, nguyên nhân có để do lỗi hoặc do setting của máy chưa chuẩn. Sau đây là là 10 lỗi thường gặp và cách tránh nhưng lỗi này.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-1

Hệ thống đo sáng của camera thường cho rằng độ sáng tổng của một khung cảnh nằm ở vùng midtone (vùng giữa của histogram). Tuy vẫn vó những vùng sáng và tối hơn nhưng độ sáng tổng vẫn nằm ở giữa.

Vì vậy khi bạn chụp khung cảnh với một vật thể rất sáng, ví dụ như một khung cảnh mùa đông tuyết phủ đầy, hoặc một bãi biển cát trắng, thì máy sẽ thường giàm sáng xuống để đưa độ sáng về vùng midtone. vì vây 1 vật thể trắng thường sẽ bị biến thành xám khi vào ảnh.

Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản, hãy sử dụng chế độ bù/trừ sáng trong máy để tăng gía trị đo sáng mà máy đề nghị. Với 1 khung cảnh tuyết trắng thì có thẻ sẽ cần phải tăng 1EV thậm chí là 2EV.

bí quyết là hãy quan sát histogram và tăng độ sáng cho đến khi cực đại của biểu đồ hướng về phía bên phải của quang đồ, nhưng không nên tăng quá nhiều để tránh tình trạng cháy sáng

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-2

Nguyên nhân gây ra vấnd đề này cũng tương tự như vấn đề trước, đó là do hệ thống đo sáng của máy cố gắng đưa vật thể màu đen về cùng midtone.

Và tương tự như mục trước, ta cũng sử dụng chế độ bù trừ sáng của máy để giảm độ sáng mà máy đề nghị.

một cách nũa để giả quyết vấn đề này là sử dụng thẻ xám. ta sẽ để thẻ xám trước máy ảnh và trong cùng một điều kiện sáng với vật thể. Sau đó để máy về chế độ M  và đo sáng điểm. Tiến hành đo sáng và chỉnh thông số đo sáng như máy đề nghị , sau đó lấy thẻ xám ra, giữ nguyên thông số, và vật thể màu đen sẽ không bị biến thành xám nữa.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-3

Đây là một lỗi king điển khi mà máy không có khoá ở núm chuyển chế độ. Chỉ cần một va chạm nhẹ hay khi lấy máy ra khỏi túi cũng có thể làm núm vặn di chuyển.

Khi bạn đinh ninh rằng bạn đang chụp ở chế độ ưu tiên khẩu (bạn chọn khẩu độ và để máy tính toán  tốc độ) thì bạn lại chụp ở chế độ M và kết quả là một tám ảnh tối thui hoặc một tấm ảnh trắng xoá.

Điều này cũng xảy ra khi bạn có thói quen chụp ở chế độ ưu tiên khẩu hoắc tốc nhưng lại chuyển qua chế độ M để xử lí một trường hợp ánh sáng phức tạp nào đó, sau lại quên chuyển chuyển về lại chế độ Av, Tv.

Cách duy nhất để giải quyết việc này là tập thói quen kiểm tra kĩ lưỡng các setting trong máy trước khi bắt đầu “xả”

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-4

Khi một vật thể được chiếu sáng từ phía sau hoặc tối hơn môi trường xung quanh thì chiếc camera có thể sẽ bị “ngố” trong việc đo sáng, chúng sẽ tập trung cân bằng sáng tổng thể của khung hình mà quên mất nhân vạt chính đang bị thiếu sáng.

Cách xử lí đơn giản đó là chuyển máy sang chế độ đô sáng điểm hoặc ưu tiên vùng trung tâm.

Chế độ ưu tiên vùng trung tâm (centre-weighted) tập trung đo sáng cho vung giữa của khung hình. Còn với chế độ đo sáng điểm thì máy chỉ đo sáng vùng xung quanh điểm đo sáng và tính toán thông số cho vùng này.

Một điểm tiện lợi của chế độ đo sáng điểm đó là nó liên kết với điểm AF (lấy nét) hiện hành, và cho dù chủ thể không nằm giữa khung hình thì nó vẫn có thể đo chunhs xác được.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-5

Mặc dù chế độ đo sáng điểm cực kì hữu ích, nhưng nếu quên mất mình đang chụp ở chế độ này thì sẽ có vô số lần bạn đau đầu vì hậu quả nó đem đến cho tấm ảnh.

Vậy tại sao lại có vấn đề này, nguyên nhân là do cách đo sáng của chế độ này, máy sẽ đo sáng ở vùng nhỏ quanh điểm được chọn để đo sáng, gáng giá trị sáng trung bình ủa điểm này là vùng midtone cho toàn khung hình.

Như vậy nếu vô tình vùng đo sáng nằm trong vùng hightlight thì tấm ảnh sẽ bị thiếu sáng và ngược lại khi điểm đo sáng nằm trong vùng shadow.

Giải pháp cho vấn đề này cũng là tập thói quen kiểm tra các thông số cũng như setting của máy trước khi chụp, hãy nhớ chuyển về chế độ đo sáng mà bạn hay dùng, và khi dùng chế độ này, hãy chú ý điểm mà mình đang đo sáng.

Cũng như độ nét của một tấm ảnh, độ sáng cũng là một trong những tiêu trí quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Bài viết này sẽ phân tích 10 vấn đề thường gặp trong đo sáng và đưa ra cách xử lí nhưng vấn đề này mà không phâir nhờ đến nhữn thiết bị đắt tiền hay kĩ thuật phức tạp.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-p2-1 1

Một vấn đề thường gặp trong ảnh phong cảnh đó là bầu trời thường sáng hơn nhiều so với mặt đất bên dưới và điều này cũng làm camera bị “ngô” khi cố gắng đo sáng đúng bầu trời và vô tình làm cho mặt đất bị thiếu sáng. HIện tượng này được goi là heavy bottom, và dịch 1 cách khôi hài là “năng mộng”.

Vấn đề này thường được các nhiếp ảnh gia giải quyết bằng cách sử dụng kính lọc GND. Ta để phần tối của kính lọc che phủ bầu trời và phần chuyển (từ phần tối sang phần trong suốt) nên được đặt dọc theo đường chân trời.

Kính lọc ND sẽ chặn bắt ánh sáng đi vào từ phần trời, như vậy sẽ cân bằng cường độ sáng của cả 2 phần trời và đất trong khung cảnh.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-p2-1 2

Vấn đề này cũng tương tự như mục 6, nguyên nhân cũng do sự bất cân bằng giứa độ sáng của bầu trời và mặt đất, nhưng khác một điều là, trong trường hợp này, hệ thống đo sáng của máy “chuộng” tiền cảnh hơn và đo sáng đúng cho tiền cảnh nhưng vô tình làm cháy sáng bầu trời.

Cũng tương tự như mục trước, ND filter là một cách giải quyết đơn giản cho vấn đề này, hoặc thử 1 diều mới mẻ hơn, HDR (high dynamic range)

HDR là thể loại ảnh được tạo ra khi kết hợp 2 hay nhiều tấm hình chụp với hệ số đo sáng khác nhau, ví dụ như 1 tấm đo sáng đúng cho bầu trời, 1 tấm đo sáng đúng cho mặt đất. Sau đó những tấm ảnh này được “dung hợp” nhờ 1 chương trình chỉnh ảnh hoặc một chương trình HDR chuyên dụng.

Một vấn đề cần luu ý trong HDR là những tấm ảnh phải khớp với nhau, nên có lẽ tripod là một công cụ cần thiết lúc này.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-p2-1 3

Một vấn đề khác hay gặp đó là, sau khi bù trừ sáng cho 1 tấm ảnh, ta lại quên đặt bù trừ sáng về không trước khi bắt đầu chụp tấm ảnh khác.

Vấn đề này được giải quyết bằng các tập thói quen kiểm tra các thông số, setting của máy, như đã nói ở các mục trước.

Nhưng nếu máy cảu bạn vẫn cho ra những tấm ảnh sáng hoặc tối hơn so với ý đồ, khi đang đặt chế độ bù trừ, hãy kiểm tra lại giá trị bù trừ.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-p2-1 4

Khi bạn quá tập trung đến việc chỉnh sáng sao cho highlight không bị cháy và tầng shadow không bị biến thành “lỗ đen vũ trụ” thì rất dẽ quên đi việc tốc độ không dủ nhanh để bắt được khoảnh khắc.

Việc này thường xuyên xảy ra khi chụp trong nhà dưới điều kiện ánh sáng thấp, hoặc chụp những buổi biểu diễn âm nhạc.

Một vài trường hợp, bạn chỉ việc đơn giản là mở khẩu ra để có thể tăng tốc độ lên. Nhưng thường bạn sẽ phải tăng độ nhạy sáng.

Nhiều nhiếp ảnh gia rất ngại việc tăng độ nhạy sáng, bởi vì họ sợ tấm ảnh sẽ bị nhiễu (noise), nhưng miễn là bạn chụp trong phạm vi cơbản và không dùng đến phần mở rộng của máy thì tấm ảnh vẫn ok thôi. Thà ta có 1 tấm ảnh noise 1 tẹo nhưng sắc nét còn hơn 1 tấm ảnh mờ tịt.

Một giải phát khác cho vấn đề này là sử dụng flash để cung cấp thêm 1 ít sáng, cho phép ta tăng tốc độ lên.

Flash thì “ổn” khi dùng để chụp chân dung trong nhà cho bạn và người thân, nhưng khi chụp 1 show âm nhạc, thì nó lại gây khó chịu cho những người xung quanh, trong trường hợp này thì bạn không còn sự lựa chọn nào khác ngoài “bám víu” lấy độ nhạy sáng cao và khẩu độ lớn.

10-van-de-trong-do-sang-va-cach-xu-ly-p2-1 5

Nếu bạn đã từng chụp ảnh trong nhà với điều kiện sáng thấp mà không có tripod thì cách duy nhất là độ nhạy sáng cao.

Và nếu như bạn quên không chỉnh lại độ nhạy về giá trị thấp hơn thì bạn sẽ thấy máy đề nghị những thông số khẩu độ nhỏ bất thường và tốc độ thì cao bất thường.

Thậm chí, nếu bạn chụp ở chế độ tự động hoặc bán tự động thì có một vài trường hợp, máy không thể chụp được vì tốc độ tối đa vẫn không dủ và không còn khẩu độ nào để giảm nữa.

Ngược lại, khi di chuyển từ nơi “dạt dào” ánh sáng sang 1 nơi thiếu sáng thì, máy sẽ phải chụp với tốc độ rất chậm do độ nhạy sáng thấp, và nếu như không có tripod thì tấm ảnh sẽ dễ bị mờ do chuyển động và out nét.

Vuanhiepanh.vn Tổng hợp

Visited 1,939 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...