Tạo bố cục đơn giản để có bức ảnh đẹp

Tạo bố cục đơn giản để có bức ảnh đẹp

Tạo bố cục đơn giản để có bức ảnh đẹp

Bố cục đóng một vai trò khá quan trọng trong những bức ảnh, với những bố cục đơn giản giúp bạn sẽ xử lý tạo nên những bức ảnh đẹp không ngờ

 
Nhiếp ảnh và hội họa là bộ môn nghệ thuật thị giác, cần phải tuân thủ các quy tắc về bố cục, màu sắc, ánh sáng… Trong đó, bố cục đóng một vai trò khá quan trọng, là cách trình bày làm sao cho thuận mắt và "nhấn nhá" có chủ đích khiến cho tác phẩm thêm phần độc đáo.

Hoa đào. Ảnh: Raymond Gehman.
Điều đơn giản nhất khi chụp ảnh là đặt chủ thể vào đường mạnh và điểm mạnh. Bức ảnh cây đào thanh nhã không chỉ đẹp ở bố cục cổ điển mà còn nhờ vào hiệu ứng màu sắc của phông nền phía sau, tạo thành sự phối màu hoàn hảo.
Mẹo: Đặt chủ thể ảnh vào giữa trung tâm khung không phải là điều sáng suốt. Quy tắc của bố cục cổ điển: đặt chủ thể vào các đường mạnh và điểm mạnh, theo tỉ lệ 1/3. 


Khu chợ ngoài trời. Ảnh: William Albert Allard.
Thế giới là một mớ hỗn độn và nhà nhiếp ảnh sử dụng bố cục như thế nào để tách chủ thể muốn chụp ra khỏi mớ hỗn độn ấy. Tác giả đã rất khéo léo chọn góc máy sau khung cửa sổ, vô tình các song cửa đã tách từng cá nhân ra khỏi một bối cảnh phức tạp.
Mẹo: Khi tìm kiếm một bức ảnh nơi bối cảnh phức tạp, hãy tìm một cách nào đó như tận dụng các yếu tố có sẵn, thậm chí các kiến trúc sẵn có trong thiên nhiên để làm nổi bật chủ đề của bạn ra khỏi một mớ bòng bong rối reng.


Bayanconfused. Ảnh: James L. Stanfield.
Trong khung ảnh thú vị này, tác giả đã cân bằng giữa sáng và tối trong bố cục. Nhân vật như bị chia đôi bởi ánh sáng và bóng tối, trong phần sáng có tối và ngược lại, không một chi tiết thừa nào làm ảnh hưởng bố cục trong ảnh.
Mẹo: Dành những giây cuối cùng trước khi chụp để chắc rằng không có điều gì làm phá vỡ bố cục của bạn.


Ba đường thẳng. Ảnh: Sam Abell.
Bức ảnh quyến rũ với nhiều màu sắc và bố cục đối xứng, con đường chạy ngay dưới vòm cây. Hai hàng cây bên song song bên đường thành một hình tam giác.
Mẹo: Bố cục đối xứng có thể phá hỏng nhưng cũng có thể làm cho bức ảnh thêm hấp dẫn. Tất cả nằm ở óc quan sát của nhà nhiếp ảnh.


Tiệc trong vườn. Ảnh: Jodi Cobb.
Các chi tiết ấn tượng luôn thu hút người xem. Trong bức ảnh này, người xem ít chú ý đến các cá nhân vì họ sẽ bị thu hút bởi các cây dù, chiếc mũ nồi trắng và điểm màu đỏ hiếm hoi trong ảnh.
Mẹo: Khi nhà nhiếp ảnh bị hút vào các hình khối trong một bối cảnh, điều quan trong là sáng suốt để tách các yếu tố làm phân tán sự chú ý của người xem ra khỏi bức ảnh. Chỉ một đôi giày xuất hiện không đúng vị trí cũng có thể làm mất đi vẻ đẹp vốn có của bức ảnh.


Điệu Tango. Ảnh: Pablo Corral Vega.
Sử dụng ống kính góc rộng và luật xa gần là công cụ tốt nhất cho các bối cảnh sôi nổi náo nhiệt. Người xem nhanh chóng bị cuốn vào đôi vũ công ngay cái nhìn đầu tiên, sau đó mới là đám đông làm nền phía sau. Những người này dường như không quan tâm trước vũ điệu nồng nàn của hai vũ công.
Mẹo: Không cần cảm thấy ngại mỗi khi chúng ta nâng máy quá gần vào nhân vật. Một khi quen với việc này, sẽ có rất nhiều cách sáng tạo với hậu cảnh phía sau.


Cảnh mùa đông. Ảnh: Norbert Rosing.
Cả một trời tuyết trắng và một con đường trong một bố cục độc đáo cũng làm nên sức hút cho bức ảnh
Mẹo: Một chủ thể đơn giản cũng có thể trở nên lạ lẫm trong cách bố cục sáng tạo. Cốt lõi là cân bằng các góc hình học, hình khối trong một bức ảnh. Cách này giúp mở ra nhiều ý tưởng tùy theo trí tưởng tượng của người xem.


Con đường. Ảnh: W. Robert Moore.
Đôi khi trước một khung cảnh, nhà nhiếp ảnh cần chờ cho đến khi có một điều gì đó đặc biệt xảy ra thay vì chụp cảnh nhàm chán. Có vẻ như tác giả bức ảnh này đã ngồi chờ cho đến khi bắt được khoảnh khắc như ý trong sinh hoạt của cuộc sống đời thường.
Mẹo: Kiên nhẫn là điều quan trọng đối với người cầm máy. Chọn một cảnh và chờ cho đến khi một điều “thần kỳ” xuất hiện trong bố cục của mình, thành quả sẽ là vô giá.


Georgia O’Keeffe. Ảnh: George F. Mobley.
Người đàn ông, bức tranh được đặt trong vị trí xuất sắc. Từng nét của chiếc mũ, hay chiếc gậy đều là những điểm không thể thiếu trong bức ảnh này.
Mẹo: Khi đứng trước khung ảnh, điều không kém phần quan trọng là chú ý đến phông nền và những chi tiết trên chủ thể. Mục đích là đưa vào ảnh các đặc tính của đối tượng mà không làm mất sự tập trung của người xem.


Người đàn ông trên lưng ngựa. Ảnh: Luis Marden.
Điểm nhấn trong ảnh là các đường cong: từ cái bím đuôi ngựa qua cánh tay và chiếc mũ của người đàn ông, đến đầu ngựa quay lại nhìn phía đuôi. Những đường cong như kết nối trong một chuỗi.
Mẹo: Ánh mắt người xem thường bị thu hút bởi các kiểu hình khối ngay cả khi các hình này không có gì đặc biệt. Khi sáng tác, điều tốt nhất là hòa vào vũ điệu của bối cảnh trước mắt và chỉ bấm máy khi mọi thứ hoàn hảo. 


Visited 674 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...