Cách chụp những bức ảnh biển đẹp

Cách chụp những bức ảnh biển đẹp

Cách chụp những bức ảnh biển đẹp

Vẻ mênh mông, bao la và đầy bí ẩn của biển luôn là không gian chụp ảnh lí tưởng đối với các "phó nháy". Biển vừa là đối tượng chụp ảnh với những nét tạo hình, bố cục lạ mắt, huyền hặc, vừa là phông nền đa dạng để các thợ ảnh thỏa sức sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý để bạn có được những tác phẩm ảnh ở biển như ý nhất.

Không gian thoáng đãng, hậu cảnh rộng, những bức ảnh chụp ở biển thường giàu sức gợi.

Chọn thời điểm thích hợp


Thời gian là yếu tố rất quan trọng khi chụp ảnh, nhất là với cảnh biển. Vào buổi sáng, bãi biển thường khá đông đúc, khi mọi người ùa nhau tranh thủ ra biển để thưởng thức bình minh, hoặc tập thể dục bắt đầu một ngày mới. Nếu muốn chụp những dải cát dài trên bờ biển, tốt hơn hết, bạn hãy tranh thủ dậy sớm hơn đôi chút để có được không gian tốt nhất để lấy ảnh.

Ngược lại, nếu bạn muốn có những tấm ảnh hoạt náo đông người, hãy chờ thêm chốc lát. Buổi sáng sớm là thời điểm lí tưởng để bạn tìm kiếm những bức ảnh giàu sức gợi tả, hòa quyện giữa thiên nhiên và con người.

Buổi trưa mặt trời đứng bóng, ánh sáng trở nên gắt hơn và tạo ra bóng râm đậm. Do đó, để có được những bức ảnh cảnh biển đẹp nhất, bạn hãy chọn thời điểm sáng sớm hoặc khi chiều tà, khi mặt trời ló dạng hoặc chuẩn bị biến mất, ánh sáng thường dễ chịu, bóng râm trải dài nhưng mờ hơn.

 

Tiền cảnh của ảnh biển có thể chỉ là một vỏ ốc…

Thủy triều


Bạn không thể không quan tâm tới thủy triều khi đi chụp cảnh biển. Chỉ khi nào thủy triều thấp, bạn mới có thể chụp được những mỏm đá gợi hình nhấp nhô phía trên ngọn sóng. Lưu ý, bạn nên tranh thủ chụp ngay khi thủy triều xuống, bãi biển sạch sẽ chưa có dấu chân và vẫn còn những lâu đài cát. Bạn hãy nắm rõ bảng thời gian thủy triều lên xuống bằng cách theo dõi thông tin ở vùng đến chụp. Thậm chí trên iPhone còn có một phần mềm riêng hỗ trợ việc này. Mặc dù điều kiện thủy triều không hẳn đã quá quan trọng khi bạn muốn chụp các cảnh khác của biển, đây vẫn là một yếu tố đáng để xem xét, nhất là trong việc sắp xếp bối cảnh.

Camera và ống kính


Bất kì loại máy ảnh nào cũng có thể mang đến những tác phẩm ảnh số có giá trị, trong trường hợp chụp cảnh biển cũng vậy. Tuy nhiên, loại máy chuyên nghiệp DSLR hoặc CSC tỏ ra có ưu thế vượt trội, không chỉ ở chỉ số cảm biến lớn hơn.

Bạn nên sử dụng loại ống kính góc rộng với độ dài tiêu cự khoảng 24, 28 hoặc 25 mm (trên loại camera định dạng APS-C lần lượt là 16mm, 18mm và 23mm.). Loại ống kính dài (khoảng 70-300mm) cũng có thể là một sự lựa chọn không tồi để chụp những cảnh xa, nhất là bạn có ý định chụp những cặp đôi tay trong tay, lững thững đi dạo bên bờ biển khi mặt trời lặn.

 

Sử dụng bộ lọc cân bằng cường độ ND khi cần thiết để có được bức ảnh đẹp hơn theo ý muốn.
 

Phơi sáng


Mang kính râm là giải pháp không tồi khi đi chụp ảnh bên bờ biển.

Ánh sáng chói của biển thường có thể khiến máy ảnh phơi sáng thấp. Điều đó có nghĩa, bạn sẽ phải tùy chỉnh mức độ phơi sáng cho phù hợp. Hãy quan sát biểu đồ histogram của ảnh và nếu cần, tăng độ phơi sáng sao cho cân bằng. Khi cảnh chụp có bầu trời, bãi cát và sóng biển, bạn có thể để mức phơi sáng các đối tượng này tương đương. Tuy nhiên, bạn nên chủ động điều chỉnh và tiến hành thử nghiệm để có được kết quả tốt nhất.

Nếu chụp cảnh dọc bờ biển, với tiền cảnh gồm một vài mỏm đá hoặc vạt cây cối nho nhỏ, bạn nên sử dụng bộ lọc cường độ trung bình ND grad.

Thông thường, chúng ta vẫn sử dụng độ sâu trường ảnh mức lớn khi chụp ảnh quang cảnh. Tuy nhiên, khi chụp quang cảnh biển, có thể bạn không cần quá quan tâm tới điều này, nhất là khi biển đông người. Lưu ý rằng, ảnh khi in ra có thể chất lượng sẽ khác so với khi khi hiển thị trên màn hình LCD của máy, do đó, bạn nên tiến hành chụp cảnh với nhiều độ mở khác nhau để có được kết quả tốt nhất.

Tốc độ cửa trập


Phơi sáng dài, trên một phút có thể sẽ cho kết quả như ý khi chụp cảnh biển. Các đối tượng chuyển động của cảnh như sóng, mây sẽ bị làm mờ đôi chút.

Khi thiết lập mức phơi sáng dài vừa đủ để các đối tượng chuyển động có được nét mượt mà cần thiết, bạn phải sử dụng tới bộ lọc cân bằng cường độ ND để giảm bớt lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Bạn có thể chọn bộ lọc cân bằng cường độ ND với nhiều tùy chọn giá trị phơi sáng khác nhau: 1,2 hoặc 3EV (Exposure Value), cho phép người dùng phơi sáng ở mức gấp đôi, bốn hoặc tám lần. Một số loại kính ND còn cho phép người dùng giảm bớt 9 hoặc 10EV như NDx400 của Hoya hay Big Stopper của Lee Filters.

Chọn kiểu ảnh nước biển mờ không hẳn đã là lựa chọn của mọi người. Nếu bạn muốn chọn kiểu ảnh trạng thái “đóng băng” các đối tượng chuyển động của biển, hãy chọn mức phơi sáng ngắn, ở mức 1/125 giây là đủ.

Khi chọn mức độ phơi sáng và kiểu ảnh nước biển mờ (blur) hoặc đứng yên (freeze), hãy sử dụng tốc độ cửa trập phù hợp để ghi được nét đẹp của cảnh tại thời điểm đó.

 

Lựa chọn format ảnh phù hợp, tùy vào đối tượng.
Thêm một chút may mắn và khiếu thẩm mỹ, bạn sẽ có được những tác phẩm ưng ý.
 

Bố cục


Không gian thoáng đãng, rộng lớn của bờ biển thường gây ấn tượng mạnh về cảm giác và thẩm mỹ cho người thưởng ngoạn. Tuy nhiên, mắt của chúng ta thường chú ý vào một vài chi tiết nào đó trong cảnh, hoặc chú ý ngắm bầu trời mà thường ít quan tâm tới những dải cát trống phía trước. Tuy nhiên, khi ngắm các bức ảnh chụp cảnh biển, điều này hoàn toàn khác, các đối tượng ở tiền cảnh có xu hướng trở nên nổi bật hơn.

Bạn nên chú ý tới tiền cảnh, chọn cảnh có những dấu chân hun hút, một vài mỏm, vách đá, chùm hoa dại, vỏ ốc… là những lựa chọn không tồi. Có một cách khác là bỏ qua tiền cảnh, hãy chọn những bố cục cảnh rộng, đối tượng ảnh phong phú với nhiều chi tiết thú vị.

Không có bất cứ quy tắc nào không có ngoại trừ, chụp ảnh cũng vậy. Chụp cảnh biển, bạn có thể chọn cảnh ngang, dọc hoặc vuông… tất cả đều có thể tạo nên những tác phẩm đáng giá. Tuy nhiên, nếu bạn chụp cảnh biển dọc theo vách núi, format ảnh thẳng đứng có vẻ hợp lý hơn. Dẫu vậy, với máy hỗ trợ nhiều format ảnh, bạn hãy thử với nhiều tùy chọn khác nhau.

Thiết bị hỗ trợ


Khi chụp ảnh ở bãi biển, bạn nên sử dụng giá đỡ để có được sự hỗ trợ tốt hơn từ thiết bị phụ kiện. Sử dụng giá đỡ sẽ trở nên đặc biệt hiệu quả khi bạn chụp ảnh lúc bình minh hoặc hoàng hôn với độ mở hẹp, ánh sáng thấp. Giá đỡ cũng trở nên đắc dụng khi bạn chụp với mức phơi sáng dài để làm mờ các đối tượng chuyển động của cảnh biển. Nhớ vệ sinh giá đỡ để tránh nước muối làm ảnh hưởng tới thiết bị.


Visited 4,383 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...