Bí quyết chụp ảnh du lịch bằng điện thoại

Bí quyết chụp ảnh du lịch bằng điện thoại

Bí quyết chụp ảnh du lịch bằng điện thoại

Chụp ảnh bằng điện thoại luôn là lựa chọn hàng đầu khi đi du lịch bởi đơn giản, tiện lợi và chất lượng ngày một được cải thiện. Sử dụng điện thoại có ưu điểm lớn nhất là nhanh chóng và rất gọn nhẹ. Bạn không cần lúc nào bạn cũng phải đeo lủng lẳng chiếc máy ảnh nặng trịch, cũng như phải nhớ hết các thông số để làm chủ thiết bị phức tạp này.

1. Thời gian chụp

Thời gian luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chụp ảnh, bất kể là với thiết bị nào. Bạn càng bắt được khoảnh khắc chính xác thì bức ảnh càng đẹp và ý nghĩa. Dù camera điện thoại đã có nhiều bước tiến nhưng chúng vẫn nổi tiếng về sự tụt hậu của tốc độ màn trập.
Khi bấm nút chụp, điện thoại thường giả lập tiếng "tách" nhưng trên thực tế, thời điểm này không trùng khớp với thời gian mà máy ghi lại được hình ảnh. Vì vậy, khi chụp ảnh cho ai đó trong chuyến đi, nếu đếm từ 1 đến 3 ra hiệu cho họ thì bạn nên bấm nút chụp từ thời điểm đếm số 2 để đảm bảo máy lấy được ảnh đúng lúc. Thêm vào đó, sau khi bấm nút, cả người được chụp lẫn người chụp phải giữ nguyên "hiện trạng" khoảng từ 1 đến 2 giây cho máy có thời gian lưu ảnh vào bộ nhớ, tránh tình trạng rung mờ.

Chụp ảnh bằng điện thoại khi đi du lịch rất nhanh chóng và tiện lợi.
Chụp ảnh bằng điện thoại khi đi du lịch rất nhanh chóng và tiện lợi.

2. Chú ý ánh sáng

Chìa khóa cho mọi bức ảnh đẹp đều nằm ở ánh sáng và nguyên tắc đơn giản cho các bức ảnh chụp bằng điện thoại là cố gắng có được thật nhiều ánh sáng. Một số điện thoại không có đèn flash, do đó chỉ có thể chụp được những bức ảnh nhá nhem trong điều kiện thiếu sáng. Bạn có thể khắc phục bằng cách tải một số phần mềm tăng sáng cho ảnh để khắc phục tình trạng này.
Bức ảnh phong cảnh đẹp có thể được ghi lại bằng cách bắt được ánh sáng và bóng tối một cách tự nhiên nhất vào các thời điểm khác nhau trong ngày như hoàng hôn hay bình minh. Tuy nhiên, việc này sẽ mất khá nhiều công sức của bạn.
Còn nếu chụp người, bạn nên chắc chắn rằng chủ thể của mình là đối tượng nhận được nhiều ánh sáng nhất trong khuôn hình. Nguồn sáng đặt phía sau nhân vật có thể khiến mặt nhân vật bị tối do sấp bóng. Không có đèn flash, bạn có thể khắc phục bằng cách chiếu nguồn sáng khác thay thế.

3. Điều chỉnh màu sắc

Nếu ảnh của bạn không ghi lại được màu sắc kỳ diệu của thiên nhiên do hạn chế của camera điện thoại thì có thể khắc phục đơn giản bằng các phần mềm chỉnh ảnh có trong kho ứng dụng. Bạn có thể điều chỉnh dễ dàng các thông số cơ bản như độ tương phản, độ sáng, độ rực rỡ của bức ảnh. Ngoài ra các phần mềm này cũng cho phép thay đổi kích thước ảnh hoặc các tùy chọn khác để nâng cao chất lượng bức ảnh du lịch.

4. Cân nhắc bố cục

Bố cục là yếu tố quan trọng quyết định một bức ảnh chụp đẹp hay xấu, dù cho là ảnh du lịch hay ảnh sáng tác. Tuy nhiên, với tùy mục đích và thiết bị bạn có mà tiêu chuẩn này cũng được thay đổi linh hoạt cho phù hợp. Ở  một số điện thoại có cài sẵn các ứng dụng, trên màn hình sẽ hiện thị sẵn các đường kẻ ô để người chụp có thể dễ dàng căn đối tượng vào đúng bố cục mong muốn, thay vì phải căn bằng mắt thường.
Người chụp ảnh du lịch thông thường thường hay căn đối tượng như người, núi sông, cảnh vật vào chính giữa ảnh. Tuy nhiên, việc này sẽ làm cho bức ảnh nhàm chán, không có gì đáng xem. Để an toàn, bạn nên sử dụng nguyên tắc 1/3 cơ bản. Nghĩa là, bạn chia khung hình thành 9 phần bằng nhau (3 cột ngang và 3 cột dọc), đối tượng chính nên nằm ở 4 giao điểm của các đường thẳng chia. Trong đó, mắt của nhân vật nên nằm ở đường một phần ba thứ nhất.

[Caption]h
Chia khung hình làm 9 phần bằng nhau, đối tượng nên nằm ở giao điểm của các đường thẳng chia.

5. Tránh phản chiếu ánh sáng

Thiết kế của chiếc điện thoại có thể ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh của bức ảnh du lịch của bạn. Khi sử dụng flash, phía trên ống kính của ốp điện thoại có thể tạo ra một lớp sương mù cho bức ảnh. Điều này cũng được gây ra bởi các nguồn sáng bên ngoài. Giải quyết khắc phục tình trạng này chỉnh là người chụp có thể dùng bàn tay để che ống kính camera điện thoại khi chụp ảnh. Việc này giảm thiểu tối đa tình trạng lóa nói trên mà thực hiện lại đơn giản.

6. Chống rung

Rung mờ là lỗi phổ biến của những tấm ảnh chụp bằng điện thoại khi bạn cầm máy không cố định hoặc nhân vật di chuyển quá nhanh sau khi chụp, khi mà máy còn chưa kịp lưu xong. Để khắc phục, người được chụp ảnh nên đứng yên khoảng vài giây sau khi chụp như đã nói phần trên.
Tuy nhiên, đôi khi cách này không giải quyết được triệt để vấn đề bởi nhiều khi lỗi lại do người cầm máy gây ra. Điện thoại khá nhẹ nên việc giữ ổn định máy trong khi chụp không phải việc dễ dàng. Bạn có thể học lỏm nguyên tắc của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đó là "nín thở – bóp cò".
Khi bấm nút chụp, bạn nên cố gắng nín thở để đảm bảo tay cầm máy được cố định nhất mức có thể, không bị việc hít thở ảnh hưởng đến tay cầm. Ngoài ra, người chụp ảnh có thể tìm một điểm tựa nào đó cho tay cầm máy như tường rào, lan can…
Một cách khác là bạn có thể chọn chế độ chụp hẹn giờ để tránh rung mờ do tác động của việc bấm nút chụp gây ra.

7. Chỉnh sửa bằng các ứng dụng

Cuối cùng, vũ khí lợi hại nhất của việc sử dụng điện thoại để chụp ảnh khi đi du lịch chính là kho ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Không dừng ở mức chỉnh sáng, tương phản hay thay đổi màu sắc cơ bản đã nói ở trên, các ứng dụng này sẽ đem đến cho bạn nhiều bất ngờ hơn tưởng tượng. Bức ảnh chụp bằng điện thoại có thể không sắc nét nhưng bù lại lại có thể có được màu sắc đầy cảm xúc nhờ vào hệ thống hiệu ứng cài sẵn trong các ứng dụng này. 
Để có được tone màu đẹp mắt như vậy, nếu sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp, bạn sẽ mất nhiều công hơn với phần mềm chỉnh ảnh chuyên nghiệp như Photoshop hay Lightroom. Nhưng chỉ cần vài thao tác kéo thả đơn giản, bạn đã có thể có được màu sắc ưng ý với chất lượng không quá tệ, nhất là chỉ với mục đích chia sẻ với bạn bè chứ không phải dùng để in ấn.

8. Tận dụng camera trước

Khi được hỏi về tiện ích lớn nhất khi dùng điện thoại để chụp ảnh du lịch, đa số người dùng đều thống nhất câu trả lời là: camera trước. Với kiểu ảnh "tự sướng", bạn có thể chụp gương mặt mình với hậu cảnh là danh thắng nổi tiếng phía sau như một cách "khoe" thành tích rằng mình đã có mặt ở đó. Việc chụp bằng điện thoại cũng cho phép bạn đăng tải chúng lên mạng xã hội một cách cực kỳ nhanh chóng, không cần qua thiết bị trung gian.
Ngày nay, camera trước của điện thoại có ống kính rộng hơn, để bạn có thể thu được nhiều hơn cảnh vật phía sau. Chụp ảnh theo cách này cũng khiến bạn đỡ phải dùng chân máy khi chụp tập thể nhiều người.

 
Visited 539 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...