6 mẹo giúp chụp ảnh ban đêm đẹp hơn

6 mẹo giúp chụp ảnh ban đêm đẹp hơn

6 mẹo giúp chụp ảnh ban đêm đẹp hơn

Với các loại máy compact, đơn giản rẻ tiền, bạn có thể chụp được ảnh đẹp nếu biết cách
Máy ảnh số phổ thông là dòng máy ảnh ngắm và chụp (Point and Shoot) được nhiều người sử dụng. Tuy các máy ảnh loại này đều có chế độ chụp ban đêm nhưng nếu không biết cách sử dụng thì bạn không thể có được những bức ảnh ban đêm đẹp. Sau đây là các mẹo giúp chụp ảnh ban đêm đẹp hơn bằng máy ảnh số phổ thông:

Sử dụng tốc độ chụp chậm

Hầu hết các máy ảnh số đều có khả năng điều chỉnh tốc độ chụp. Tuy nhiên không phải máy ảnh loại phổ thông nào cũng có chế độ chụp cảnh đêm (Night Scenes) với các thiết lập mở rộng cho phép diều chỉnh tốc độ chụp tùy ý. Bạn hãy kiểm tra xem máy ảnh của mình có khả năng này hay không.

Hãy thử chụp với các tốc độ khác nhau

Chúng ta đều biết là tốc độ chụp càng chậm sẽ cho bức ảnh càng sáng hơn. Nhưng nếu chụp cảnh thành phố vào ban đêm thì có thể sẽ không có đầy đủ ánh sáng, có nghĩa là máy ảnh của bạn sẽ phải điều chỉnh khẩu độ sao cho hình ảnh có được độ phơi sáng tốt. Thông thường lúc này máy ảnh có thể sẽ giảm tốc độ chụp khoảng 20 giây. Mặt khác, thay đổi tốc độ chụp cũng cho phép chụp các vệt đèn pha kéo dài với các mức độ khác nhau. Tốc độ chụp chậm và sự điều chỉnh khẩu độ nhỏ tương ứng sẽ lấy nét được các tòa nhà ở xa.
Thay đổi tốc độ chụp cũng cho phép chụp các vệt đèn pha kéo dài với các mức độ khác nhau

Tìm một chỗ nào đó vững chắc

Bạn có thể chụp với tốc độ 20 giây mà không cần đến giá đỡ ba chân? Chắc là không rồi, bởi vì trong thời gian 20 giây này, trước khi máy ảnh hoàn tất việc ghi ảnh thì sẽ có rất nhiều thay đổi không mong muốn xảy ra do tay cầm máy không vững. Nếu bạn không có sẵn một giá đỡ ba chân (Tripod) thì hãy tìm một chỗ nào đó hoặc bất cứ gì vững chắc để đặt máy ảnh khi sử dụng tốc độ chụp chậm.

Giữ hơi thở bình thường và chụp

Sau khi nhấn nút chụp, hãy vẫn cứ giữ nguyên ngón tay của bạn trên nút chụp, đừng vội bỏ tay ra vì việc này có thể làm cho máy ảnh bị lúc lắc. Không cần phải nín thở mà hãy vẫn cứ thở bình thường và ổn định.

Lưu ý khi sử dụng ISO chụp cảnh đêm (thiếu sáng)

ISO có thể là bạn hay kẻ thù khi chụp cảnh ban đêm. Máy ảnh phổ thông thường không có tính năng làm giảm nhiểu hạt (noise reduction) và các tính năng này thường cũng không như mong muốn. Điều này làm cho các ảnh chụp với ISO lớn hơn 400 bị nhiểu hạt. Có người thích nhưng cũng có người không thích. Nếu bạn không thích ảnh có bị nhiễu hạt này thì hãy lưu ý khi thay đổi các thiết lập ISO.

Sử dụng tính năng giảm nhiểu nếu có thể được.

Như đã đề cập bên trên, không phải máy ảnh số nào cũng có tính năng giảm nhiểu hạt (noise reduction) khi chụp trong điều kiện thiếu sáng với thiết lập ISO cao, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nhiễu hạt khi phóng to ảnh. Tuy nhiên nếu máy ảnh có tính năng này thì bạn hãy sử dụng nó vì trong nhiều trường hợp nó thật sự hiệu quả, nhất là khi chụp bầu trời vào ban đêm và dĩ nhiên là máy ảnh cũng sẽ mất thêm một khoảng thời gian để xứ lý nhiễu hạt.
Trong hình minh họa dưới đây, ảnh được chụp ban đêm với thiết lập ISO cao. Ảnh trên bên trái được chụp khi không sử dụng tính năng giảm nhiễu hạt trong khi ảnh dưới bên trái được chụp trong chế độ giảm nhiễu hạt (noise reduction).
Ảnh được chụp ban đêm với thiết lập ISO

 


Visited 429 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...