22 thủ thuật chụp ảnh đêm cho người mới bắt đầu

Các thủ thuật nhanh chóng và dễ dàng chụp ảnh kỹ thuật số cho hình ảnh tốt hơn trong bóng tối. Từ các thiết lập chụp ảnh đêm cho máy ảnh của bạn với những ý tưởng để tạo ra những bức ảnh với ánh sáng yếu.
Tìm hiểu làm thế nào để chụp những tấm ảnh đêm với máy ảnh và các thủ thuật cho người mới bắt đầu. Cho dù bạn muốn tìm hiểu làm thế nào để có hình ảnh của bầu trời đêm, tìm hiểu làm thế nào để vẽ với ánh sáng hoặc chỉ muốn biết các cài đặt camera để cho hình ảnh chất lượng cao, hướng dẫn này sẽ làm sáng tỏ những câu hỏi thông thường và kỹ thuật phổ biến …

1 Để có những bức ảnh đêm chất lượng cao 

Nếu bạn muốn chụp đêm tốt nhất bạn cần phải chụp ở chất lượng hình ảnh tốt nhất, và đó có nghĩa là định dạng ảnh RAW. Bằng cách chụp RAW bức ảnh của bạn sẽ giữ lại nhiều ‘thông tin’ nhất, mang đến cho bạn khả năng lớn hơn để hiệu chỉnh ảnh của bạn trong Adobe Camera Raw và các phần mềm xử lý khác. RAW có lợi ích đặc biệt khi chụp đêm vì nó cho bạn linh hoạt hơn khi bạn muốn thay đổi những thứ như nhiệt độ màu (hoặc Cân bằng trắng-WB) hoặc tăng (sáng) hoặc giảm (tối) phơi sáng…

2 Sử dụng chân máy để cho hình ảnh sắc nét 

Chụp vào ban đêm rõ ràng là sẽ có ít ánh sáng và do đó làm chậm tốc độ màn trập. Bất cứ tốc độ nào, từ 1đến 30 giây đều là thời gian quá dài để bạn có thể giữ chắc máy bằng tay. Vì vậy, bạn sẽ cần phải mang theo giá ba chân nếu bạn muốn kết quả sắc nét. Hãy chắc chắn rằng giá ba chân của bạn được dựng đúng cách và chắc chắn – rất dễ dàng để hình ảnh trở nên mềm mại bởi vì bạn sẽ không phải kiểm tra lại. Hãy treo túi đựng máy ảnh vào dưới cùng của cột trọng tâm của giá ba chân nếu có thể ( theo em hiểu là để tăng độ ổn định, chống rung, như kiểu túi hạt đậu đè lên máy ảnh-ND ). Và đừng giữ giá ba chân khi bạn đang chụp với tốc độ màn trập chậm, vì bất kỳ chuyển động nhỏ nào đều có thể khiến hình ảnh bị mờ.

3 Chọn địa điểm chụp ảnh đêm thuận lợi 

Trước khi lọ mọ vào ban đêm, nếu bạn có kế hoạch chọn chỗ trước nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian quý giá sau này. Chọn vị trí tốt, hướng ra những điểm tốt nhất trong thành phố của bạn để tìm ánh sáng và kiến trúc thú vị nhất, hoặc nếu bạn đang tìm kiếm để chụp những vệt đèn giao thông, hãy kiểm tra những con đường được tấp nập nhất, khi nào là thời gian tốt nhất cho giao thông, và đó là vị trí tốt nhất (và an toàn nhất) để từ đó đứng chụp. Hãy xem các bức ảnh ở thu viện trên PhotoRadar để gợi cho bạn cảm hứng, để xem cách các nhiếp ảnh gia khác đã giải quyết ánh sáng thành phố vào ban đêm.

4 Sử dụng khẩu độ của ống kính phù hợp nhất 

Sử dụng dải “điểm tốt nhất” (nguyên văn tiếng Anh là “sweet spot”, em tạm dịch như vậy, nếu chưa đúng các bác hiệu chỉnh giùm em) của khẩu độ cho ống kính của bạn – thường giữa f / 8 và f/16, nhưng hãy chụp thử để tìm được khẩu độ này. Ngay cả ống kính chuyên nghiệp cũng không tạo kết quả tốt nhất khi được sử dụng ở khẩu độ tối đa hay tối thiểu của nó. Bằng cách sử dụng khẩu độ ở giữa phạm vi có thể bạn sẽ tăng khả năng chụp những bức ảnh sắc nét với ống kính của bạn.

5 Thiết lập các cài đặt chụp đêm 

Để kiểm soát độ phơi sáng, tốt nhất là chụp ở chế độ Manual để bạn có thể chọn độ mở ống kính hẹp tốt nhất và tốc độ màn trập chậm để chụp ảnh ban đêm. Bắt đầu bằng cách thiết lập độ mở hẹp khoảng f/16, sau đó xoay chỉnh tốc độ màn trập cho đến khi điểm phơi sáng ở giữa của dải Chỉ số phơi sáng. Chụp thử một số ảnh và xem lại chúng trên màn hình LCD của bạn. Hãy nhớ rằng đây là những gì máy ảnh của bạn cho là phơi sáng tốt nhất, nhưng nếu bạn thấy những bức ảnh quá sáng, hãy giảm 1-2 stop để chúng thực sự nhìn tối hơn!

6 Làm thế nào để có được hiệu ứng ‘ngôi sao’ của đèn đường 

Sử dụng một khẩu độ nhỏ (khoảng f/16) sẽ không chỉ đảm bảo độ sâu hơn về trường ảnh, mà còn tạo cho bức ảnh của bạn được sắc nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh, và cũng sẽ làm cho đèn đường ‘lấp lánh’ trong những cảnh của bạn, tạo cho bức ảnh một hiệu ứng thần kì. Xem ảnh dưới đây …

7 Thành phần trong một bức ảnh đêm 

Cẩn thận nghiên cứu hiện trường trước khi bạn bắt đầu chụp ảnh. Các phần của khung cảnh trong bóng tối? Hãy tạo cho các vùng của bức ảnh trở nên thú vị, đầy màu sắc, sáng rực rỡ hoặc tối hơn như nó vốn có? Nếu vậy, đừng ngại phóng to khu vực ăn ảnh nhất. Phóng to với ống kính góc rộng hoặc “zoom bằng chân” :p – chỉ cần di chuyển gần hơn đến chủ thể …

8. Sử dụng Mirror Lock-up

Sự chuyển động nhỏ nhất có thể tạo lắc máy ảnh không mong muốn, và điều này thậm chí còn bao gồm các gương di chuyển lên xuống bên trong máy ảnh SLR kỹ thuật số của bạn. Bạn có thể nhanh chóng kích hoạt tính năng Mirror Lock-up (tìm nó trong trình đơn menu của Các chức năng tùy chỉnh).

Ở Nikon D200 chức nay nay có ngay trên nút xoay ở lưng máy

Ở Nikon D7000 chức năng này có ngay trên nút xoay ở đỉnh máy

Còn như ở Canon 450D thì nó nằm trong menu như này

9. Đừng chạm vào máy ảnh của bạn! 

Khi chụp phơi sáng dài vào ban đêm, thậm chí chạm vào máy ảnh của bạn để bấm nút chụp cũng có thể tạo ra sự dịch chuyển đủ để làm mờ bức ảnh. Sử dụng tính năng chụp hẹn giờ được tích hợp trong máy ảnh để kích hoạt chụp tự động sau khi bạn đã nhấn nút để tránh bất kỳ sự rung máy nào. Đối với các tấm ảnh mà dựa vào thời gian chính xác, sử dụng một bộ kích hoạt từ xa (xem hình bên dưới, ở đây là dây bấm mềm-ND).

10. Sáng tạo ý tưởng cho chụp người 

Lúc nào cũng vậy, những nhiếp ảnh gia chúng ta đi trên đường của mình, tránh để người lọt vào trong các bức ảnh chụp phong cảnh đẹp của chúng ta. Tuy nhiên, khi nói đến chụp ảnh đêm, bao gồm cả đám đông người trong khung hình có thể làm tăng thêm các tương phản và sự thú vị cho tấm ảnh của bạn. Nếu người không di chuyển, hãy thử sử dụng họ như một hình bóng sáng tạo để làm nổi bật tấm ảnh. Hoặc, nếu mọi người đang đi bộ qua, hãy thử sử dụng một tốc độ màn trập khoảng 1/4-1/2 giây để họ là bóng mờ ‘sáng tạo’.

11. Thiết lập ISO nào là tốt nhất để chụp ảnh vào ban đêm? 

ISO cài đặt bạn cần phải phụ thuộc vào loại hình ảnh đêm bạn đang chụp. Nếu bạn đang chụp cảnh thành phố với phơi sáng lâu, bạn sẽ sử dụng giá ba chân, vì vậy bạn có thể giữ ISO ở mức 100 hoặc 200. Điều này cũng sẽ giữ cho mức độ nhiễu giảm – lý tưởng cho giữ lại chi tiết tối đa trong cảnh chụp đêm. Nếu bạn chụp một buổi trình diễn ngoài trời vào ban đêm và giữ máy bằng tay, bạn sẽ cần phải đẩy ISO lên (hãy thử ISO 1000 hoặc ISO 1600) để đảm bảo tốc độ màn trập đủ nhanh để chụp ảnh sắc nét.

12. Các bức ảnh làm mờ chuyển động

Chụp chuyển động mờ trên máy ảnh có thể chuyển đổi những cảnh buồn tẻ thành tác phẩm gây ấn tượng về nghệ thuật. Tin tốt là, giống như hầu hết chụp ảnh vào ban đêm, bạn chỉ cần sử dụng máy ảnh kỹ thuật số của bạn trên giá ba chân và chọn một tốc độ màn trập chậm (thử từ 2-5 giây, tùy thuộc vào tốc độ của phương tiện giao thông mà bạn đang chụp hình) để có sáng tạo ảnh chuyển động vào ban đêm.

13. Lấy nét tự động hay chỉnh tay?

Đối với ảnh chụp ban đêm tốt nhất là sử dụng cả hai tự động lấy nét (AF) và chỉnh tay (MF). Sử dụng AF để lấy nét vào bộ phận của khung cảnh, sau đó chuyển sang MF để khóa lấy nét. Bằng cách đó máy ảnh của bạn sẽ không bị tự động thay đổi canh nét khi thay đổi ánh sáng hoặc khung cảnh hoặc khi phương tiện giao thông vượt qua tăng lên. Khi chụp trong bóng tối bạn sẽ cần phải tìm một phần của khung cảnh đủ sáng để máy ảnh của bạn có thể đạt được AF. Nếu bạn gặp vấn đề, chuyển sang MF và sử dụng Live View để phóng to màn hình LCD của bạn và kiểm tra điểm lấy nét của bạn là tốt trước khi chụp với nhiều phơi sáng lâu.

14. Thời điểm cho chụp ảnh đêm

Thời điểm ban đêm có thể làm cho tất cả mọi thứ khác biệt khi nói đến những vệt sáng đèn giao thông. Sẽ có thêm phương tiện giao thông ở trung tâm thành phố của bạn từ 5-6pm mỗi ngày. Bạn mong muốn vào giờ cao điểm! Thiết lập ở một nơi an toàn bên một con đường tấp nập và thử nghiệm với độ phơi sáng 10-30 giây để bắt được những vệt ánh sáng dày đặc nhất. Hãy thử và đóng màn trập như khi xe buýt hai tầng chạy qua mà ánh sáng phía trong và phía sau sẽ tạo ra vệt dày ở vị trí cao và thấp trong khung hình của bạn. Lưu ý rằng vào đầu buổi tối, vẫn sẽ có một chút ánh sáng trên bầu trời – ngay cả nếu nó trông tối bằng mắt thường. Mà các hình ảnh nào sau đây làm bạn thích hơn? Rất có thể, đó là bức chụp đầu tiên, với bầu trời xanh nhẹ hơn và đường phố tấp nập.

Peter Travers – 770SH

15 Cài đặt cân bằng trắng vào ban đêm 

Nếu bạn đang sử dụng tự động cân bằng trắng, nó dễ dàng làm cho DSLR của bạn nhầm lẫn với những gì được cho là thiết lập tốt nhất của cân bằng trắng (WB) khi chụp dưới ánh đèn đường phố vào ban đêm. Để đảm bảo kết quả phù hợp, hãy tự thiết lập WB; thử mây (Cloudy -6000K) để làm ấm lên cảnh của bạn (làm cho chúng màu da cam) hoặc Ánh đèn sân khấu (Tungsten-3200K) để làm mát xuống nhiệt độ (làm cho chúng trông xanh).

16 Tắt IS 

Ổn định hình ảnh (Image Stabilisation-IS) trên ống kính là hữu ích cho việc giảm rung máy khi bạn đang chụp cầm tay, nhưng nó có thể có tác dụng ngược lại khi bạn đang sử dụng chân máy và đang phơi sáng lâu – những cảm biến hồi chuyển bên trong hầu hết các ống kính IS thực sự tạo chuyển động không mong muốn. Tắt chức năng IS và bạn sẽ không phải lo lắng! Làm như thế cũng sẽ làm tăng tuổi thọ pin – hữu ích trong điều kiện lạnh.

17 Làm thế nào để sao chụp ảnh những vệt sao? 

Trong khi những vệt đèn giao thông phơi sáng với 30 giây, thì những vệt sao có thể mất hơn 30 phút! Có hai phương pháp để chụp những vệt sao, trong một phơi sáng kéo dài, hoặc trong một loạt các phơi sáng tiếp nối nhau. Với phương pháp phơi sáng đơn, tốt nhất là sử dụng máy ảnh của bạn với chức năng Phơi sáng lâu có giảm nhiễu (Long Exposure Noise Reduction). Vấn đề với một phơi sáng kéo dài là bầu trời có thể trở nên khá sáng ở thời điểm cuối cùng. Hoặc bạn có thể tạo một loạt các phơi sáng và trộn chúng với nhau bằng cách sử dụng một phần mềm là Startrails (www.startrails.de ). Sử dụng khẩu độ f / 4 và ISO 400 để cho nhiều ánh sáng đi vào. Chụp một loạt các bức ảnh phơi sáng 30 giây trên Bulb (ở chế độ Manual) và ở chế độ chụp liên tiếp (với chức năng Phơi sáng lâu có giảm nhiễu tắt). Trình tự cần phải hơn một giờ hoặc hơn cho một hiệu ứng thị giác tốt.
22 thủ thuật để chụp ảnh đêm (3 phần)

18 Phản chiếu vào ban đêm

Để cho bức ảnh của bạn vào ban đêm nổi bật, hãy tìm nước ở phía trước của tòa nhà, sông, hồ, để phản chiếu gấp đôi số lượng đèn chiếu sáng và màu sắc trong hình ảnh của bạn. Ngay cả thời tiết ẩm ướt, thời tiết mùa đông có thể giúp để biến vỉa hè và sân xám xịt vào các bề mặt phản chiếu thú vị, từ đó tạo ra một số tiền cảnh thú vị.

19 Hiệu ứng đặc biệt

Hãy thử kỹ thuật zoom để chụp hiệu ứng nghệ thuật của ánh sáng ban đêm. Đối với điều này, bạn sẽ cần một ống kính zoom 18-55mm hoặc ống kính kit 17-85mm sẽ làm nên một bức ảnh độc đáo, và một tốc độ màn trập chậm – phụ thuộc vào ánh sáng sẵn có, khoảng 1/15-1/4 giây là một khởi đầu tốt. Bắt đầu với ống kính ở góc rộng của nó, sau đó phóng to khi bạn nhấn nút chụp. Ngoài ra, bắt đầu phóng to, sau đó nhấn nút chụp và thu nhỏ. Thử nghiệm và bạn sẽ sớm được kết quả chụp zoom tốt!

20 Vẽ với kỹ thuật ánh sáng 

Vào một đêm không trăng, bất kỳ hòn đá, rặng cây và vật thể cố định trong các bức ảnh phong cảnh của bạn cũng có thể trở thành bóng tương phản với bầu trời, vì vậy hãy chiếu sáng chúng bằng cách sử dụng một ngọn đuốc. Với một bóng đèn dây tóc, đặc trưng ‘vẽ’ sẽ mang một màu vàng. Bởi bao phủ ngọn đuốc với một CTB (màu Nhiệt độ Blue – Colour Temperature Blue)gel màu xanh, bạn có thể tạo ra một hiệu ứng, tự nhiên hơn ánh trăng.
Cho hình ảnh viền đơn giản tốt nhất:
• Đến trước khi trời tối để tìm thấy những bố cục tốt nhất.
• Chuyển sang chế độ phơi sáng bằng tay và bắt đầu với phơi sáng khoảng 120 giây ở khẩu f / 8. Chỉnh khẩu độ lên hoặc xuống từ đó hoặc thay đổi tốc độ chụp để điều chỉnh độ phơi sáng. Thời gian không phải là một khoa học chính xác – chỉ tính trong đầu của bạn!
• Giữ ngọn đuốc trong chuyển động, nếu không bạn sẽ có các mảng và vết bẩn ánh sáng trên chủ thể
22 thủ thuật để chụp ảnh đêm (3 phần)

21 Hãy giữ máy ảnh của bạn làm việc trong thời tiết lạnh 

Năng lượng của pin giảm mạnh khi chụp trong điều kiện lạnh – và khi chụp phơi sáng lâu. Để tránh bị “loại khỏi vòng chiến đấu”  và lỡ mất bức ảnh hoàn hảo, giữ một hoặc hai cục pin dự phòng trong túi áo của bạn để bạn sẵn sàng nhanh chóng thay thế khi pin hết. Chúng ta thường thấy rằng bằng sự giữ ấm, cục pin lạnh trong túi của chúng ta sẽ “trở về với cuộc sống” để bạn có thể sử dụng nó khi cần thiết. Chúng tôi biết chúng tôi không cần phải nói, nhưng bạn cũng đừng quên giữ cho mình ấm áp – và nếu bạn đang ở trong một khu vực nhộn nhịp hoặc chụp ảnh gần những con đường, hãy mặc áo dễ thấy (áo phản quang-ND) để tăng thêm độ an toàn.

22 Thủ thuật phòng tối kỹ thuật số 

Khi xử lý ảnh RAW chụp đêm trong Adobe Camera Raw, đừng ngại kéo các thanh trượt Nhiệt độ lên để tăng cường độ của ánh sáng và màu sắc. Đẩy nhẹ thanh trượt Vibrance and Saturation lên một chút cũng có thể làm tăng màu sắc – vì vậy đừng quá lạm dụng nó. Sử dụng thanh trượt phục hồi sau khi các tinh chỉnh để chống nhấn mạnh các điểm cháy sáng, thường có thể xuất hiện sau khi bạn đã thực hiện cải tiến màu sắc và tone ảnh.

Visited 2,202 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...