Tìm hiểu về quay phim trên Canon 5D Mark IV chi tiết rõ ràng nhất

Bạn là người thích quay phim và thích khám phá những cái mới lạ trên máy ảnh Canon EOS 5D Mark IV ? , bài viết sau đây sẽ cho bạn thấy cái nhìn chi tiết hơn về chức năng quay phim của máy ảnh đình đám nhất năm 2016 này

Tính năng quay phim 4K hiện nay được hỗ trợ trên EOS 5D Mark IV với sự xuất hiện của nhiều tính năng chẳng hạn như Dual Pixel CMOS AF. Trong loạt bài viết này, tôi sẽ mô tả hiệu năng quay phim xuất sắc của chiếc máy ảnh này cùng với những ví dụ về cách sử dụng hiệu quả các tính năng của EOS Movie. (Người trình bày: Nobuyoshi Kodera, Người mẫu: Sayaka Aramachi (OSCAR PROMOTION CO., LTD.))

 

Hiệu năng quay phim của EOS 5D Mark IV

EOS 5D là series máy ảnh nổi tiếng, đã để lại ấn tượng sâu sắc ở các chuyên gia về khả năng quay phim. Sự ra mắt của EOS 5D Mark II ngay lập tức gây bão trong ngành phim với việc nó hỗ trợ chất lượng Full HD và thế giới “bokeh” sâu sắc tạo ra bởi cảm biến full-frame của nó. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy xem xét hiệu năng quay phim của thành viên mới nhất trong dòng máy ảnh này – EOS 5D Mark IV.

 

Tính năng 1: EOS 5D Mark IV hiện nay hỗ trợ quay phim ở chất lượng 4K/30P và Full HD/60p

Tính năng quay phim hấp dẫn nhất của EOS 5D Mark IV chính là nó hỗ trợ độ phân giải 4K, lần đầu tiên trong EOS 5D series. Trước đây, tính năng quay phim 4K chỉ có trên các máy ảnh EOS trong EOS 1D series. Về mặt này, sự có mặt của nó trên 5D series có ý nghĩa lớn, mang lại tính năng này cho người dùng nào thấy rằng máy ảnh EOS 1D-series là thừa.

Vì các khung hình trong phim 4K có thể được lưu dưới dạng ảnh tĩnh bằng tính năng 4K Frame Grab, cũng có thể sử dụng chế độ quay 4K như một tính năng chụp liên tục ghi lại ảnh tĩnh ở tốc độ 30 fps. Không những thế, thao tác này được thực hiện không ồn, không phát ra âm thanh vận hành cửa trập. Khi cân nhắc điều này, ngay cả khi bạn chỉ muốn chụp ảnh tĩnh vào lúc đó, sẽ chẳng có hại gì khi mua EOS 5D Mark IV—nếu bạn quyết định thử quay phim trong tương lai, bạn sẽ có sẵn một công cụ mạnh mẽ.

 

Các Tính Năng Quay Phim Chính trên EOS 5D Mark IV
[Kích thước quay phim] 4K: 4.096×2.160, Full HD: 1.920×1.080, HD: 1.280×720
[Tốc độ khung hình] 4K: 30p/25p/24p, Full HD: 60p/30p/24p, HD: 120p/60p/30p
[Độ nhạy sáng ISO] 4K: 100 đến 12800, Full HD: 100 đến 25600

 

Tính năng 2: Hỗ trợ chuẩn độ phân giải cinema DCI 4K

Phim 4K có hai kích thước khung hình, được gọi là chuẩn UHD và DCI. Chuẩn UHD có kích thước gấp khoảng hai lần (cả chiều dọc và chiều ngang) so với chất lượng Full HD và có độ phân giải khoảng 3.840 x 2.160 điểm ảnh. Trong khi đó, chuẩn DCI là kích thước được sử dụng cho phim, và có độ phân giải 4.096 x 2.160 điểm ảnh.

Mặc dù có một số máy ảnh cho phép người dùng chọn một trong hai kích thước này để quay phim, EOS 5D Mark IV chỉ hỗ trợ kích thước DCI. Ngoài ra, góc xem sẽ hẹp hơn so với ảnh tĩnh hoặc phim HD khi quay phim 4K do có những giới hạn về khu vực đọc của cảm biến.

 

 

Góc xem sẽ hẹp hơn khi quay phim 4K

Như minh họa trong các ví dụ bên dưới, góc xem trở nên hẹp hơn đáng kể khi chúng ta so sánh phim 4K được quay bằng EOS 5D Mark IV với ảnh tĩnh. Do đó điều quan trọng cần lưu ý là chọn một ống kính có góc xem rộng hơn mức bạn sẽ thường chọn để chụp ảnh tĩnh.

Góc xem của ảnh tĩnh ở 24mm

Góc xem của phim 4K

 

Tính năng 3: Thao tác AF dễ chịu với Dual Pixel CMOS AF

Dual Pixel CMOS AF, cho phép thực hiện AF tốc độ cao, cũng thể hiện hiệu năng xuất sắc khi quay phim. Có thể chọn các phương pháp AF này khi quay phim: Face Detection + Tracking, FlexiZone – Multi AF và FlexiZone – Single.

Việc chuyển đổi thao tác AF đột ngột khi quay phim sẽ làm cho không dễ chịu lắm khi xem phim. Bằng cách chọn FlexiZone – Single, vấn đề này được giải quyết vì nó cho phép người dùng điều chỉnh tốc độ F, tốc độ đáp ứng AF, cũng như điều chỉnh chi tiết các thiết lập khác. Các phương pháp AF này rất tiện chẳng hạn như khi chụp ở nơi đông người ở đó có người đi qua phía trước máy ảnh.

 

Các đặc điểm Movie Servo AF là có thể tùy chỉnh được

Tốc độ lấy nét là có thể điều chỉnh được khi bạn quay phim, do đó bạn nên điều chỉnh nó thành tốc độ lý tưởng theo địa điểm chụp hoặc ý định biểu đạt của bạn. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt độ nhạy theo dõi Movie Servo AF thành “Locked on” hoặc “Responsive” tùy vào việc bạn muốn máy ảnh duy trì tiêu điểm ở đối tượng bạn đang theo dõi khi một đối tượng khác đi vào bố cục hay không.

Tốc Độ AF

 

Độ Nhạy Theo Dõi Movie Servo AF

 

Tính năng 4: 4 tính năng quay phim trên EOS 5D Mark IV

1. 4K Frame Grab 8,8 megapixel

Với tốc độ chụp liên tục tối đa là khoảng 7 fps trên EOS 5D Mark IV, đôi khi bạn không thể chụp được khoảnh khắc quan trọng như mong muốn. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách quay phim 4K ở tốc độ khung hình 30 fps, sau đó sử dụng tính năng Frame Grab để trích xuất khoảnh khắc lý tưởng dưới dạng ảnh tĩnh. Tính năng quay phim 4K sử dụng Motion JPEG mà không nén giữa khung hình, một định dạng rất phù hợp với tính năng Frame Grab. Mặc dù độ phân giải bị giới hạn ở 4.096 x 2.160 điểm ảnh, nhưng bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quyết định nào với tính năng này.

Chọn khung hình cần lưu như ảnh tĩnh từ bảng phát lại phim, và sau đó chạm vào nút Frame Grab như minh họa bên trên.

 

Lưu khoảnh khắc đẹp nhất thành ảnh tĩnh
Mặc dù độ phân giải của ảnh chụp qua tính năng Frame Grab là thấp hơn so với ảnh tĩnh, nhưng bạn có thể sử dụng tính năng này theo cùng cách như một chức năng chụp liên tục để chụp các vật thể có hình dạng liên tục thay đổi hoặc một khoảnh khắc thoáng qua mà không gặp tình trạng mất khung hình.

 

2. Tính năng High Frame Rate để quay phim chuyển động chậm

High Frame Rate (hay chuyển động chậm) là một tính năng mà bất kỳ người dùng nào cũng thấy thú vị khi sử dụng. Với EOS 5D Mark IV, bạn có thể quay phim ở chất lượng 120p và sau đó phát lại ở dạng chuyển động chậm ở tốc độ 1/4 (30p). Mặc dù độ phân giải sẽ trở thành 1.280 x 720 điểm ảnh khi bạn quay phim High Frame Rate, tình trạng giảm tỉ lệ tín hiệu/nhiễu, có khả năng xuất hiện khi quay phim ở tốc độ khung hình cao, ở mức tối thiểu. Do đó bạn có thể hoàn toàn an tâm khi quay phim chuyển động chậm.

Trong trình đơn Movie recording quality, hãy cài đặt High Frame Rate thành “Enable”. Lưu ý rằng kích thước quay phim được giới hạn ở HD trong trường hợp này.

 

 

 

Chuyển tải chi tiết những chuyển động nhỏ
Tính năng quay phim High Frame Rate có khả năng ghi lại mọi chi tiết của một chuyển động, và do đó có thể tái tạo đẹp một cảnh bạn bất ngờ gặp.

 

3. Phim HDR để quay các cảnh có độ tương phản cao

Cách truyền thống để tạo ra phim HDR, cho thấy có dấu hiệu ngày càng phổ biến, là quay phim với một đường cong gamma giữ lại dãy tương phản. Trong khi đó, Canon áp dụng một phương pháp mới để quay phim HDR trên EOS 5D Mark IV, nó thay đổi giữa phơi sáng chuẩn và phơi sáng giảm trong khi quay ở chất lượng HD/60fps, sau đó ghép các ảnh có dãy tương phản cao thành phim 30-fps.

 

[A] Phơi Sáng Chuẩn
[B] Phơi Sáng Giảm
[C] Ghép bên trong Máy Ảnh
[D] Phim HDR

 

HDR: Tắt

HDR: Bật

Tái tạo lượng thông tin lớn hơn với ít lóa và mất chi tiết hơn
Bên trên là một ví dụ về cảnh có độ tương phản cao với ánh sáng từ mặt trời đang lặn. Khi bật HDR, tôi có thể tái tạo thông tin chẳng hạn như bóng đổ trên nền đất cũng như màu sắc trong phim có được.

 

4. Phim Time-lapse để kết hợp ảnh tĩnh thành chuyển động “tua nhanh”

Phim time-lapse là một tính năng kết hợp các ảnh tĩnh chụp trong một khoảng thời gian cụ thể thành những chuyển động liên tục với hiệu ứng “tua nhanh”. Mặc dù chức năng này có mặt trên nhiều máy ảnh, chúng chủ yếu chụp ảnh tĩnh như những khung hình liên tục và không cho phép bạn xem phim có được trên máy ảnh ngay sau khi chụp. Đồng thời, tính năng phim Time-lapse trên EOS 5D Mark IV sẽ quay một đoạn phim bằng cách mỗi lần thêm một khung hình vào tập tin video, do đó bạn có thể xem trước phim trên máy ảnh.

 

Chuyển tải những sự thay đổi trong một khoảng thời gian
Bạn có thể sử dụng tính năng quay phim Time-lapse để tạo ra những đoạn phim hấp dẫn khi bạn quan sát một cảnh liên tục thay đổi từ một điểm cố định, chẳng hạn như chuyển động của những đám mây hoặc người trên phố.

 

Các Thiết Lập Khác 1: Có thể chọn các tùy chọn Picture Style cho phim

Như với chụp ảnh tĩnh, hiện nay bạn có thể chọn một tùy chọn Picture Style cho phim tùy vào cảnh. Nếu hiệu ứng Picture Style quá nhỏ, bạn cũng có thể tinh chỉnh các thiết lập chẳng hạn như độ tương phản và bão hòa dùng tùy chọn Detail setting.

 

Các Thiết Lập Khác 2: Có thể tùy chỉnh hành vi khi nhấn nút chụp

[A] Nhấn một nửa: Bắt đầu đo sáng và AF/ Nhấn hết: Không có chức năng
[B] Nhấn một nửa: Bắt đầu đo sáng/ Nhấn hết: Không có chức năng
[C] Nhấn một nửa: Bắt đầu đo sáng và AF/ Nhấn hết: Bắt đầu/dừng quay phim
[D] Nhấn một nửa: Bắt đầu đo sáng/ Nhấn hết: Bắt đầu/dừng quay phim

 

Visited 398 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...