Mình chụp ngược sáng thì khuôn mặt người mẫu bị tối, khắc phục bằng đèn flash thế nào cho đúng ?

Đối với các cảnh tối trong nhà, khuôn mặt của đối tượng có thể được chiếu sáng thiếu tự nhiên khi bạn sử dụng đèn flash tích hợp. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ cho bạn cách khắc phục vấn đề này bằng cách thay đổi lượng sáng của đèn flash tích hợp. Bạn có thể điều chỉnh các thiết lập để có độ sáng mình muốn. (Người trình bày: Teppei Kohno)

EOS 760D/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm (80mm equivalent)/ Manual exposure (f/2.0, 1/125 giây, EV±0)/ ISO 200/ WB: Auto

 

Điều chỉnh phơi sáng flash của đèn flash tích hợp

Ví dụ không đẹp (1)
– Không dùng đèn flash tích hợp

Ví dụ không đẹp (2)
– Dùng đèn flash tích hợp (không bù phơi sáng flash)

 

Trái: EOS 760D/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm (80mm equivalent)/ Manual exposure (f/2.0, 1/100 giây, EV±0)/ ISO 200/ WB: Auto
Khi bạn chụp ảnh mà không dùng đèn flash tích hợp, tông màu của ánh sáng trong nhà sẽ khá tối và có màu đỏ. Nguồn sáng ấm, nhưng khuôn mặt của đối tượng là con người sẽ tối. Đường nét của khuôn mặt và quần áo không được khắc họa rõ ràng.

Phải: EOS 760D/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm (80mm equivalent)/ Manual exposure (f/2.8, 1/80 giây, EV±0)/ ISO 200/ WB: Auto/ Bù phơi sáng flash: EV±0
Khi bạn sử dụng đèn flash tích hợp và ánh sáng hơi mạnh, nó không làm nổi khối khuôn mặt người, điều này làm cho đối tượng trông thiếu tự nhiên. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn có thể điều chỉnh bù phơi sáng để kiểm soát độ sáng.

 

Ví dụ đẹp – Dùng đèn flash tích hợp (dùng bù phơi sáng flash)

EOS 760D/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm (80mm equivalent)/ Manual exposure (f/2.8, 1/80 giây, EV±0)/ ISO 200/ WB: Auto/ Bù phơi sáng flash: EV-1

 

Bằng cách điều chỉnh bù phơi sáng flash thành EV-1 trước khi chụp với đèn flash tích hợp, bạn sẽ có thể ghi lại lượng sáng chiếu vào khuôn mặt đối tượng là người, và làm nổi khối tự nhiên trong ảnh.

Vì ánh sáng trong nhà kém, đối tượng sẽ xuất hiện hơi tối. Bạn có thể lo về bóng đổ có thể hình thành quanh khuôn mặt tùy vào vị trí của nguồn sáng. Đối với những tình huống như thế, đèn flash tích hợp rất hiệu quả, nhưng sử dụng các thiết lập bình thường có thể làm cho đối tượng là người trông quá sáng, làm mất đặc điểm nổi khối, và làm cho đối tượng có vẻ thiếu tự nhiên. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn sẽ cần phải điều chỉnh phơi sáng flash của đèn flash tích hợp. Chức năng này được gọi là ‘bù phơi sáng flash’, và giống như bù phơi sáng, bạn có thể cài đặt giá trị dương hoặc âm cho nó.
Nếu đèn flash quá mạnh, cài đặt bù phơi sáng flash thành một giá trị âm sẽ làm giảm công suất đèn flash, dẫn đến ảnh tự nhiên hơn. Có thể bổ sung lượng sáng chiếu vào đối tượng với cảm giác tự nhiên hơn đồng thời vẫn sử dụng hiệu quả nguồn sáng cục bộ.

 

Thông tin thú vị

Bạn có thể tìm độ sáng ưu tiên của bạn bằng bù phơi sáng flash

 

Bù phơi sáng flash +2

Bù phơi sáng flash +1

 

Bù phơi sáng flash 0

Bù phơi sáng flash -1

 

Bù phơi sáng flash -2

 

EOS 760D/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm (80mm equivalent)/ Manual exposure (f/2.0, 1/60 giây, EV±0)/ ISO 200/ WB: Auto

 

Những ảnh này được chụp với đèn flash tích hợp trong khi thay đổi giữa 5 thiết lập bù phơi sáng flash. Độ sáng của đối tượng sẽ thay đổi tùy vào lượng sáng được sử dụng và bạn sẽ thấy rằng mỗi ảnh sẽ có ấn tượng khác nhau. Hãy thử và chọn các thiết lập lý tưởng cho bạn.

Chức năng bù phơi sáng flash được điều chỉnh ở các khoảng tăng 1/3 stop, và có thể điều chỉnh trong phạm vi ±3 stop. Bạn cài đặt giá trị dương càng cao, công suất đèn flash sẽ càng cao. Tương tự, công suất đèn flash sẽ giảm khi cài đặt một giá trị âm. Theo mặc định, thiết lập sẽ ở ±0, và đây là khi bạn chụp thử. Nếu ảnh bị tối, hãy cài đặt một giá trị dương. Nếu ảnh quá sáng, hãy giảm giá trị hoặc cài đặt thành một giá trị âm. Ngoài ra, một khi bạn cài đặt bù phơi sáng fash, thiết lập sẽ không đổi ngay cả khi bạn tắt máy ảnh. Đừng quên khôi phục về thiết lập gốc.

 

Cách điều chỉnh bù phơi sáng flash của đèn flash tích hợp (*Đối với EOS 760D)

1. Hiển thị trình đơn điều chỉnh nhanh

Nhấn nút [Q] để hiển thị trình đơn điều chỉnh nhanh.

 

2. Chọn ‘Flash exposure compensation’ (Bù phơi sáng flash)

Nhấn các phím chéo, chọn “flash exposure compensation” (bù phơi sáng flash) và nhấn nút “SET” (Cài Đặt).

 

3. Cài đặt mức bù

Một khi màn hình “flash exposure compensation” (bù phơi sáng flash) xuất hiện, sử dụng bánh xe phụ để điều chỉnh lượng ánh sáng của đèn flash. Sau khi chụp ảnh, khôi phục thiết lập về [0].

Visited 1,624 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...