Cách chụp ảnh bokeh lung linh dưới trời mưa

Bạn sẽ có xu hướng cho rằng trời mưa là không thích hợp để chụp ảnh, một phần là vì cảnh trở nên tối hơn. Nhưng, tất cả những gì bạn phải làm là chụp và chiếu sáng những giọt mưa bằng đèn flash tích hợp, và bạn có thể tạo ra những vòng tròn bokeh từ chúng để có được những tấm ảnh kỳ ảo. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thức. Đây là một kỹ thuật bạn có thể muốn sử dụng nhất là cho cảnh quan thành phố. (Người trình bày: Teppei Kohno)

EOS 5D Mark III/ EF24mm f/2.8 IS USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/30 giây)/ ISO 1600

 

Tạo ra những vòng tròn bokeh bằng cách mở khẩu và nháy đèn flash

*Thủ Tục Chụp
A: Lấy nét ở đối tượng chính và lập bố cục ảnh.
B: Cài đặt thành chế độ Aperture-Priority AE, và mở rộng khẩu.
C: Chụp với đèn flash tích hợp.
D: Tăng độ nhạy sáng ISO để cài đặt tốc độ cửa trập nhanh hơn.
E: Chụp vài lần để chụp đẹp những giọt mưa.

 

Trời mưa thực ra là một cơ hội để chụp ảnh vì bạn có thể chụp được phong cảnh hàng ngày với một ấn tượng hoàn toàn khác bằng cách sử dụng đèn flash tích hợp.

Nếu bạn muốn chụp mưa rơi theo cách thông thường, những giọt mưa được chụp sẽ có kích thước nhỏ và không nhận thấy được. Tuy nhiên, bạn có thể đóng băng những giọt mưa đúng lúc vào ban đêm bằng cách dùng ánh sáng của đèn flash. Khi làm như thế, đảm bảo bạn tăng khẩu và lấy nét ở cảnh ở xa. Bằng cách này, hiệu ứng bokeh ở các giọt mưa càng gần bạn sẽ càng lớn, và khi bạn nháy đèn flash chúng được chụp lại như những vòng tròn bokeh sáng. Ngoài ra, tăng độ nhạy sáng ISO để đảm bảo tốc độ cửa trập không quá thấp. Khi tốc độ cửa trập quá thấp, những giọt mưa sẽ bị nhòe và không thể chụp được. Kỹ thuật này không chỉ có tác dụng với mưa, mà còn có tác dụng với tuyết. Đây là một kỹ thuật bạn sẽ muốn ghi nhớ nếu bạn mang theo máy ảnh khi du lịch nước ngoài.

Vì máy ảnh là một thiết bị chính xác, nó không có khả năng chống mưa hiệu quả. Cụ thể là, những mẫu máy ảnh cấp thấp không có khả năng chống nước bắn hoàn toàn, do đó bạn sẽ muốn thực hiện các biện pháp chống mưa bằng cách chụp dưới mái nhà, v.v.

 

Ví dụ không đẹp: Không sử dụng đèn flash tích hợp

Ví dụ đẹp: Có sử dụng đèn flash tích hợp

Cả hai ảnh:  EOS 5D Mark III/ EF24mm f/2.8 IS USM/ FL: 24mm/ Manual exposure (f/2.8, 1/30 giây)/ ISO 1600

Trái: Tôi chụp ảnh này theo cách thông thường mà không sử dụng đèn flash tích hợp. Mặc dù lúc đó trời đang mưa, khó chụp được mưa rơi và không thể nhận ra mưa rơi trong ảnh.
Phải: Những giọt mưa được chiếu sáng bằng đèn flash tích hợp được làm mất nét lớn, dẫn đến ảnh có vẻ rất kỳ ảo.

 

Điểm cần lưu ý!

Khắc họa những giọt mưa lớn bằng cách sử dụng khẩu độ lớn

Ví dụ không đẹp: f/8

Ví dụ đẹp: f/2.8

Cả hai ảnh: EOS 5D Mark III/ EF24mm f/2.8 IS USM/ FL: 24mm/ ISO 1600

Trái: Manual exposure (f/8, 1/13 giây)
Tôi nháy đèn flash tích hợp với số f được cài đặt thành f/8. Bằng cách tăng số f, hay nói cách khác là khép khẩu, những giọt nước không được chụp như những vòng tròn. Ngoài ra, vì tốc độ cửa trập thấp, những giọt nước bị nhòe và được chụp lại như những đường thẳng.

Phải: Manual exposure (f/2.8, 1/200 giây)
Tôi nháy đèn flash tích hợp với số f được cài đặt thành khẩu độ tối đa f/2.8. Những vòng tròn bokeh lớn được chụp lại, chuyển tải cảm giác tuyết rơi.

Những tấm ảnh bên dưới cho thấy những vòng tròn bokeh được chụp như thế nào ở những mức độ khác nhau dùng các số f khác nhau. Hãy thử sử dụng khẩu độ lớn khi bạn muốn khắc họa những vòng tròn bokeh lớn.

 

Hãy lưu ý điều này: Mang theo những ống kính một tiêu cự khẩu độ lớn làm ống kính phụ để chụp phong cảnh

 

EF24mm f/2.8 IS USM

 

EF-S24mm f/2.8 STM

Tốc độ cửa trập giảm khi chụp vào ban đêm hoặc khi trời mưa vì thiếu sáng, do đó có ống kính một tiêu cự sáng sẽ rất tiện vào những lúc như thế. Bạn sẽ có thể sử dụng khẩu độ f/2.8 trở xuống, và có khá nhiều ống kính tương đối nhẹ như thế, do đó bạn sẽ muốn mang theo một ống kính như thế bên cạnh ống kính zoom, nhất lỳ khi trọng tâm của bạn là chụp ảnh đường phố hoặc phong cảnh.

 

Theo canon-asia.com

Visited 1,027 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...