Sony đang phát triển cảm biến tích hợp tấm lọc phân cực cho camera

Tấm lọc phân cực được sử dụng trong một thời gian như một công cụ để giảm hiện tượng bị chói, giảm hiện tượng phản xạ và cải thiện màu trời trong nhiếp ảnh bằng cách hấp thụ các bước sóng cụ thể trước khi nó chạm được vào cảm biến bên trong camera.

canon_eos1dxii_sensor.jpg
Trước đây, những chiếc kính lọc này được đặt trước ống kính thông qua các kính dạng vặn tròn hoặc kính lọc vuông, tuy nhiên đã có rất nhiều thử nghiệm trong việc tích hợp trực tiếp tấm lọc phân cực này bên trong camera để giảm thiểu việc các thành phần rời bên ngoài. Công nghệ này chưa được phổ biến bởi vì thiết kế phức tạp cũng như nhiều hạn chế thêm vào đó là nó cũng đẩy chi phí lên cao. Tuy nhiên có vẻ như Sony không vì thế mà từ bỏ.

canon_eos1dxii_sensor.jpg

Sony đã công bố về việc hãng đang nghiên cứu trên các mẫu cảm biến BSI CMOS tích hợp sẵn kính lọc phân cực. Thay vì sử dụng một tấm lọc đặt phía trước ống kính, nguyên mẫu của Sony sử dụng các lưới kim loại bên trên lớp nhạy sáng của cảm biến như một bộ phân khực nhằm giảm bớt hiện tượng chói và phản xạ trong hình ảnh.

Để thực hiện điều này, Sony sử dụng các góc nghiêng kim loại theo 4 góc độ: 0, 45, 90 và 15 độ. Kiểu sắp xếp này cho phép các bộ phân cự có thể được sử dụng tùy thuộc vào điều kiện và chỉ loại bỏ đi các ánh sáng không mong muốn, điều này giúp các nhiếp ảnh có thể thoải mái sáng tạo mà không phải mang thêm nhiều thứ cho camera.

canon_eos1dxii_sensor.jpg

Theo như những hình ảnh mẫu được chia sẻ bởi Sony thì có vẻ như cảm biến nguyên mẫu của hãng có khả năng chụp lại được đối tượng bên trong một hộp bằng kính mà không gặp bất kỳ sự phản chiếu nào và không cần có thêm filter để hỗ trợ.

canon_eos1dxii_sensor.jpg

Cảm biến cũng có khả năng chụp được hình ảnh với hiện tượng “ghosting” ít nhất, đây là hiện tượng xảy ra khi mà tấm lọc phân cực vô tình trở thành tấm gương và phản chiếu hình ảnh của chính nó lên cảm biến. Theo đó Sony sử dụng một lớn chống phản chiếu bên trên lớp lưới phân cực.

Với việc sử dụng thiết kế mới, Sony có thể phát triển các cảm biến phân cực giá rẻ hơn và nhỏ hơn cho các camera thương mại. Theo như Sony thì phương pháp này hiệu quả hơn so với các nguyên mẫu tương tự trước đây.

Theo digitaltrends / Dịch: pegasus3390 / hdvietnam.com
Visited 124 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...