Nguyên nhân khiến bạn chụp ảnh không đẹp

Một số người thường hay thắc mắc rằng tại sao họ không thể chụp những bức ảnh phong cảnh đẹp hơn được. Họ đã thử đủ mọi khẩu độ, mọi tốc độ màn trập khác nhau,… nhưng tình cảnh vẫn không khá hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ một quy tắc rằng: bạn không thể chụp được một bức ảnh đẹp khi ánh sáng của nó quá tệ.

Ánh sáng làm nên nhiếp ảnh. Hãy trân trọng nó, chiêm ngưỡng nó và đặc biệt là yêu nó. Nếu muốn chụp một bức ảnh đẹp, hãy biết giá trị của ánh sáng đó như thế nào, đó chính là chìa khoá.” – George Eastman.

Và trong khuôn khổ bài viết này, VnReview sẽ trích 6 lời khuyên từ Digital Photography School đưa ra nhằm giúp bạn chụp những bức ảnh sống động hơn và tận dụng một cách tốt nhất ánh sáng mà bạn có.

1. Để ý ánh sáng

Có vẻ như khá ngớ ngấn khi nói về điều này. Hầu hết mọi người đều nhận thấy rõ ràng các kiểu ánh sáng. Đó có thể là một ngày nắng đẹp, một bầu trời bão tố hay một buổi chiều hoàng hôn,… Có quá nhiều ánh sáng và chúng được tạo ra từ hàng trăm, hàng nghìn hiệu ứng khác nhau xung quanh chúng ta hay từ những khung giờ khác nhau của cuộc sống.

Và như đã nói ở trên, ánh sáng là cái gốc của bức ảnh. Vì thế hãy biết ánh sáng đó là gì, bắt nguồn từ đâu và nó đang làm gì.

Bạn đi ra đường, bất chợt bạn thấy một cảnh thật đẹp từ ánh sáng trên bức tường. Và điều đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Hãy tự hỏi mình rằng nó đến từ đâu? Nó được chiếu trực tiếp hay đang được phản chiếu bởi một cái gì đó?

Ánh sáng thay đổi liên tục. Nó có thể là ánh sáng mặt trời đi qua các tán lá, hay đang đi qua các toà nhà hoặc thậm chí là những ánh sáng từ những đám mây trôi trên trời,… Vì thế hãy nhạy bén hơn với ánh sáng. Ánh sáng ở nơi này hoàn toàn không giống với ánh sáng ở nơi khác. Sự thay đổi ánh sáng bên ngoài cũng sẽ gây ra sự thay đổi bên trong của sự vật. Thế nên, bạn sẽ phải tự thích ứng và tự tìm ánh sáng cho bức ảnh của mình.

2. Sử dụng ánh sáng để tạo xúc cảm cho bức ảnh của bạn

Một bức ảnh tuyệt vời là một bức ảnh mà thể hiện đầy đủ những gì ta cảm nhận được và ý nghĩa sâu sắc nhất trong bức ảnh. Thậm chí nó còn là cảm nhận về cuộc sống một cách trọn vẹn nhất“. – Ansel Adams

Với nhiếp ảnh, ánh sáng luôn tạo ra các cung bậc cảm xúc. Nó không hẳn là gây ra một cảm giác mạnh hay một sự tích sự nhưng nó mang lại những cảm xúc nhẹ nhàng hơn. Bạn sẽ có những cảm giác nhất định trong một bức ảnh. Và ánh sáng là cách tốt nhất mà bạn mang lại cảm xúc cho chúng.

Dĩ nhiên, ánh sáng sẽ làm nổi bật chủ thể. Ánh sáng đẹp giúp bạn thêm các mảng màu sáng, giúp bức ảnh tăng cường độ no màu và cho bạn những cảm hứng khác nhau. Ánh sáng thích hợp sẽ làm các màu sắc tách bạch và nổi bật hơn.

Tóm lại, ánh sáng là sự giao tiếp với xúc cảm, cảm giác hay tâm trạng. Nó là thứ sẽ giúp bạn cảm nhận một cái gì đó, thậm chí là những cảm giác u sầu nhất.

3. Ánh sáng đó có màu gì?

Ánh sáng, hiện tượng đầu tiên của thế giới, cho chúng ta thấy tinh thần và sự sống của thế giới này thông qua các màu sắc khác nhau.” – Johannes Itten.

Màu của ánh sáng được tạo ra khi ánh sáng trắng đi qua lăng kính, sau đó được phân chia ra các ánh sáng đơn sắc khác nhau. Bạn cũng sẽ thường thấy những màu sắc ánh sáng từ những hiệu ứng nhân tạo bởi vô số thứ mà ánh sáng đã phản chiếu lên.

Với nhiếp ảnh, màu sắc là động lực mạnh mẽ. Bắt được một hoặc nhiều màu sắc của ánh sáng là một cách tuyệt vời để sáng tác nên tác phẩm của bạn.

Ánh sáng luôn luôn có đầy màu sắc, kể cả khi chỉ là màu trắng. Nó là một phần màu sắc của chủ thể và tác phẩm của bạn.

4. Ánh sáng có thể làm cho các đối tượng trông có vẻ buồn tẻ trở nên thú vị

Với ánh sáng phù hợp và đúng thời điểm, tất cả mọi thứ sẽ trở nên lung linh hơn bao giờ hết.” – Aaron Rose.

Ánh sáng làm nên điều thú vị không chỉ là tự nhiên mà còn là rất đẹp. Ánh sáng của tất cả vật thể sẽ tạo ra tâm trạng và cảm giác trong một bức ảnh. Mục đích là để đảm bảo rằng ánh sáng sẽ giúp tạo ra một câu chuyện cho bạn hay cho bạn biết một điều gì đó.

Ngoài ra, ánh sáng bắt mắt sẽ làm cho các đối tượng tẻ nhạt đột nhiên trở nên thú vị.

Hãy chú ý bức ảnh này, nếu không có ánh sáng màu xanh thì có lẽ đây sẽ là một hình ảnh khá nhàm chán.

Tóm lại, ánh sáng sẽ mang tất cả mọi thứ đến cuộc sống. Toà nhà được làm bằng đá xám, nước màu xám xanh, màu đen và màu nâu của những chiếc thuyền ở bức ảnh này chắc chắn sẽ rất nhàm chán nếu như không có các ánh sáng kì ảo và ánh sáng từ bầu trời.

5. Sử dụng ánh sáng để kể một câu chuyện

Chỉ có bạn và chiếc máy ảnh. Sự hạn chế trong nhiếp ảnh của bạn là trong chính bạn, những gì chúng ta thấy là những gì chúng ta đang có.” – Ernst Haas

Hình ảnh là cách tốt nhất và tinh tế nhất để kể một câu chuyện.

Bạn muốn kể câu chuyện gì?

Trong bức ảnh này, tác giả đã kết hợp giữa ánh sáng hy vọng của bình minh và những đống đổ nát của thành phố. Bạn sẽ cảm thấy u buồn từ các cảnh đô thị và những gì mà con người đã tác động đến chúng.

Ánh sáng sẽ cho bạn biết thêm về câu chuyện bạn muốn kể. Và nếu không có các ánh sáng tuyệt đẹp, các cảnh vật thực sự rất nhàm chán.

6. Đuổi bắt ánh sáng là một cuộc phiêu lưu thú vị

Nhiếp ảnh là một mối tình với cuộc sống.” – Burk Uzzle

Nhiếp ảnh thực sự là một cuộc rượt đuổi với sự sáng tạo. Tôi yêu cái cách mà nó kết nối tôi với mọi người, với thế giới xung quanh. Học cách chú ý đến ánh sáng và làm thế nào để nắm bắt lấy nó là cách tốt nhất để cải thiện khả năng chụp ảnh của bạn. Khi bạn trở nên thân mật và gần gũi hơn với ánh sáng, bạn nhận ra được vẻ đẹp và nét hoang sơ của thế giới này tuyệt vời như thế nào.

Hãy chụp ánh sáng khi có thể bởi nó sang mang lại rất nhiều lợi ích cho nhiếp ảnh của bạn. Nó thực sự là một điều tuyệt vời.

Theo: Minh Hùng / vnreview.vn

 

Visited 3,604 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...