Kinh nghiệm khi chụp ảnh chương trình biểu diễn trực tiếp

Hajime Kamiiisaka chia sẻ với chúng ta một số thủ thuật chi tiết để chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp, để lại ấn tượng lâu dài trong Phần 3 của loạt bài viết này về chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp. Ngoài những kỹ năng khéo léo trong lập bố cục ảnh, chọn góc và chụp lại những chi tiết sẽ xuất hiện trong ảnh của bạn. Hãy thử chụp tấm ảnh đẹp nhất của bạn khi bạn tự thích nghi với không khí hào hứng của một buổi hòa nhạc trực tiếp. (Người trình bày: Hajime Kamiiisaka)

f/16, 1/30 giây, ISO 2500

 

Chụp lại một khoảnh khắc làm nổi bật nghệ sĩ

Hãy chú ý đến việc lập bố cục ảnh. Một khi bạn bao gồm các nhạc cụ và trống, và hiệu ứng sân khấu chẳng hạn như khói ở hậu cảnh của khung hình, không khí trong ảnh chụp hòa nhạc trực tiếp được cải thiện đáng kể.

Việc đưa ban nhạc ở hậu cảnh vào ảnh này giúp chuyển tải không khí của buổi hòa nhạc trực tiếp.

 

Khi chụp ảnh một nghệ sĩ duy nhất, lập bố cục theo hướng nằm dọc sẽ dễ hơn. Cài đặt tiêu điểm ở một chỗ nào đó trong khu vực bạn muốn chụp—không nhất thiết phải là trên mặt của nghệ sĩ. Chụp để ghi lại một phần cảnh đồng thời loại bỏ các đối tượng không cần thiết ra khỏi khung hình, và bạn sẽ có được bố cục phù hợp. Ngoài ra, hãy cố điều chỉnh tốc độ cửa trập theo chuyển động của đối tượng.

f/4.5, 1/50 giây, ISO 2500
Sẽ ổn nếu bạn không chụp ảnh toàn thân nghệ sĩ. Chụp những phần bạn muốn khắc họa là một trong những kỹ thuật được sử dụng trong chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp.

 

Hãy kiểm tra địa điểm trước khi diễn ra buổi hòa nhạc để hình dung ra bạn có thể lập khung hình và chụp loại ảnh nào ở hướng nằm dọc và nằm ngang, sao cho khi chụp trên thực tế, bạn sẽ có thể lập bố cục một cách bình tĩnh.

Thủ thuật: Xén ảnh nếu tất cả các cách khác đều không đạt
Mặc dù tôi không khuyên dùng cách này, nhưng nếu địa điểm chụp hoặc thiết bị chụp không cho phép bạn có được ảnh mình muốn, bạn có thể xén ảnh trong quá trình xử lý hậu kỳ. Một trong những niềm vui của nhiếp ảnh là có được một tấm ảnh gần như những gì bạn hình dung. Bằng cách làm thử và sửa lỗi, bạn sẽ cải thiện kỹ năng chọn thiết bị và địa điểm chụp cho lần chụp hòa nhạc trực tiếp tiếp theo.

 

Mạnh dạn chụp từ một góc thấp để có được ảnh ấn tượng

Nếu địa điểm duy nhất bạn có thể chụp ở vị trí thấp hơn chiều cao sân khấu, hãy tự thử thách mình với ảnh chụp ở góc thấp, đẩy lui những giới hạn. Dùng đầu góc rộng của ống kính zoom để chụp cảnh rộng nhất có thể sẽ giúp bao gồm cả nghệ sĩ và phông màn sân khấu trong khung hình dễ dàng hơn. Sẽ rất thú vị nếu bạn kết hợp ánh đèn tỏa ra từ trần sân khấu để chụp được một tấm ảnh đặc sắc. Cá nhân tôi sử dụng ống kính mắt cá rất thường xuyên để chụp nhiều loại ảnh khác nhau có không khí sống động.

Đừng từ bỏ ngay cả khi địa điểm chụp làm hạn chế khả năng chụp của bạn. Sử dụng những bố cục táo bạo sẽ chuyển tải sức sống của buổi hòa nhạc trực tiếp.

 

Chụp từ một góc thấp giúp cho bạn dễ chụp được khuôn mặt của những tay guitar hoặc những nghệ sĩ khác là những đối tượng có xu hướng cúi đầu khi trình diễn. Góc máy ảnh thấp cũng dẫn đến những tấm ảnh ấn tượng hơn như khi nghệ sĩ nhảy lên.

 

Nếu bạn từ góc cao, bạn có thể bao gồm toàn bộ chiều rộng của sân khấu trong ảnh

Khi chụp từ góc cao, hãy cố ghi lại không khí chung của địa điểm. Bạn sẽ có thể khắc họa kích thước của đám mây, và cũng thể chụp những tay trống và nhạc công đánh đàn ở xa phía sau, đây là những đối tượng thường khó chụp từ những góc khác. Chụp lại những nghệ sĩ trình diễn đứng trên sân khấu là một ví dụ của ảnh chỉ có thể chụp được từ một vị trí cao hơn.

f/2.8, 1/160 giây, ISO 2500
Chụp từ một góc cao, bạn có thể khắc họa không khí chung của địa điểm. Việc có thể chụp lại toàn bộ chiều rộng của sân khấu là một điểm cộng khác.

 

Một khía cạnh thú vị của chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp là mức tự do của bạn về phương pháp biểu đạt nhiếp ảnh. Thích thú với việc cố có được những tấm ảnh bạn hài lòng mặc dù bị hạn chế về địa điểm chụp. Sau vài lần thử, bạn sẽ bắt đầu hiểu được các góc nào phù hợp nhất với bạn.

 

Ghi lại những màu sắc và hoa văn sống động trên trang phục đặc trưng của các nghệ sĩ

Ghi lại vẻ sống động của trang phục và phụ kiện của nghệ sĩ là một kỹ thuật khác trong chụp ảnh hào nhạc sống. Việc nghệ sĩ có được đèn chiếu hay không là quan trọng. Nếu nghệ sĩ vô tình được chiếu bằng ánh sáng trông tự nhiên, hoa văn của trang phục sẽ xuất hiện ngay cả trong ảnh chụp cận cảnh. Chụp ở số f là f/5-f/5.6 trở lên và bạn sẽ có thể khắc họa chi tiết hoa văn của trang phục.

Nếu bạn khắc họa chi tiết trên trang phục, hãy quan sát hiệu ứng ánh sáng và cố chụp được một tấm khi ánh sáng trông tự nhiên nhất.

 

Lưu ý rằng sẽ khó làm nổi bật hoa văn của trang phục khi nó được chiếu sáng mạnh chẳng hạn như khi có hiệu ứng ánh sáng màu đỏ hoặc xanh. Nếu có thể, hãy xác định trước nghệ sĩ sẽ mặc trang phục gì. Vào ngày diễn ra chương trình hòa nhạc trực tiếp, tôi không bao giờ quên ra đằng sau sân khấu để tìm hiểu xem khi nào nghệ sĩ sẽ mặc trang phục vì trong sự kiện.

 

Thu thập càng nhiều kinh nghiệm chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp càng tốt

Không có gì giống với hòa nhạc trực tiếp trong cuộc sống hàng ngày, và địa điểm hòa nhạc trực tiếp là một địa điểm chụp có một không ai với một số điều kiện bất lợi cho chụp ảnh. Toàn bộ địa điểm sẽ tối, ánh sáng, màu sắc và góc chụp thay đổi rất nhiều, và các đối tượng di chuyển nhanh. Bạn không thể đoán trước tiếp theo sẽ là gì.

Mang theo máy ảnh đến các buổi hòa nhạc trực tiếp trên thực tế là cách nhanh nhất để cải thiện kỹ năng chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp, vì sẽ khó thực hành chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp với các đối tượng khác. Có một cách là hỏi những nhạc công đường phố hoặc bạn bè chơi trong một ban nhạc nghiệp dư xem bạn có thể chụp ảnh họ hay không. Đừng ngại yêu cầu, và nếu bạn yêu cầu lịch sự, các nghệ sĩ sẽ cho phép bạn chụp họ.

Bạn cũng có thể thực hành chụp một cách đều đặn vào ban đêm trong khi giảm thiểu rung máy, và tìm hiểu những tấm ảnh chụp hòa nhạc trực tiếp trên mạng của những người khác đồng thời nhớ lại cách bạn chụp các buổi hòa nhạc trực tiếp như thế nào. Những ai thực hành cần cù để giải quyết những tình huống không lường trước được trong chụp ảnh hòa nhạc trực tiếp sẽ có thể chụp một cách chuyên nghiệp hơn.

f/4, 1/100 giây, ISO 1600

Visited 649 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...