Tìm hiểu kỹ thuật Dutch Angle trong nhiếp ảnh là gì?

1. Dutch Angle trong nhiếp ảnh là gì?

Dutch Angle hay German Angle là một kĩ thuật trong nhiếp ảnh được hiểu đơn giản là góc nghiêng của máy so với cảnh được chụp.
Khi chụp ảnh bạn thường để máy ảnh ở 2 trạng thái dọc (portrait) hoặc ngang (lanscape). Nếu bạn xoay máy ảnh lệch đi một góc so với 2 trạng thái này thì đó là trạng thái “Dutch Angle” của máy ảnh.

Dutch angle là gì
“Dutch Angle” chỉ đơn giản là vậy, đơn giản đến nỗi trong nhiếp ảnh Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể ( nên mình sẽ không dịch từ này sang tiếng việt).Nhưng hiệu ứng của nó ảnh hưởng khá lớn đến hình ảnh của bạn!

2. Hiệu ứng của Dutch Angle mang lại

Nếu bạn để ý thì “Dutch Angle” rất hay được sử dụng trong các phim kinh dị hoặc phim hành động, phiêu lưu. Nó thường được sử dụng để làm tăng sự kịch tính, căng thẳng của chủ thể và khung hình, hầu hết đều nghiêng về diễn tả các trạng thái tiêu cực: bạo lực, kinh dị, điên loạn, hỗn loạn… Bạn có thể lên google search hình ảnh “Dutch Angle” hoặc “German Angle”  để kiểm chứng, kết quả trả về hầu hết là trong những phim kinh dị hoặc cảm xúc buồn.

Dutch angle là gì Dutch angle là gì

Nhìn 2 ảnh trên bạn có cảm thấy “creepy”không?

Vì sao “Dutch Angle” lại tạo ra cảm giác căng thẳng cho người xem? Vì mắt và não người vốn quen với sự cân bằng với các trục tự nhiên ( mặt đất, đường chân trời…) còn khi bạn nghiêng máy đi một góc so với các trục đó sự mất cân bằng trong khung hình của bạn bị phá vỡ -> mắt và não phải tự điều chỉnh để tái thiết lập lại sự cân bằng nên dẫn đến cảm giác khó chịu và tạo ra các hiệu ứng mang tính gây căng thẳng cho cảm xúc.

3. Áp dụng Dutch Angle như thế nào?

Mình thấy đa số những người mới tập chụp ảnh đều mắc phải lỗi là họ hay sử dụng “Dutch Angle” trong những trường hợp không nên. Họ nghĩ sẽ tạo ra một góc ảnh sáng tạo và “art” hơn, nhưng sự lại không phải vậy:
Dutch angle là gìDutch angle là gì

Ảnh 1 có làm bạn khó chịu không?


Hoặc hình bên dưới có “art” không, hay là một sự khó chịu cho người xem

Dutch angle là gì

Điều quan trọng khi bạn áp dụng bất kì một  kỹ thuật nào trong nhiếp ảnh là bạn biết hiệu ứng của nó là gì và mục đích của bạn là gì.

Dutch angle là gì
Ảnh trên tác giả sử dụng kỹ thuật “Dutch Angle” để tạo cảm giác chông chênh, mất cân bằng khi trên thuyền
Dutch angle là gì
Tạo lại sự cân bằng từ chủ thể “không cân bằng”. Hình trên nếu chụp máy nằm ngang bạn sẽ thấy sự chênh lệch giữa người lớn và trẻ em. Tác giả đã sử dụng “dutch angle” với dụng ý xóa đi sự chênh lệch này.

4. Dutch Angle trong điện ảnh

“Dutch Angle” là một thuật ngữ được nhắc rất nhiều trong ngành điện ảnh ( với nhiếp ảnh rất ít người nhắc tới). Tại sao?
Chắc có lẽ vì để nghiêng được hệ thống ống kính và camera quay phim thì phải sử dụng hệ thống khá cồng kềnh, phức tạp như hình dưới (khó quá nên nhắc quài). Còn nhiếp ảnh việc nghiêng góc ảnh thực hiện quá dễ dàng ( đơn giản quá nên không ai thèm để ý và nhắc tới, và cũng bị lạm dụng quá nhiều :)) )
Dutch angle là gì
Hãy cùng tìm hiểu xem “Dutch Angle” được áp dụng trong điện ảnh  Đa số là phim kinh dị và hành động để hiểu rõ hiệu ứng nó mang lại nhé, clip do Fandor Keyframe thực hiện:

 

 

Nguồn 1px.vn

Visited 1,834 times, 1 visit(s) today

Bình luận

You may also like...